Diễn đàn:

Cho con mùa hè đúng nghĩa - Nghỉ hè, về quê trồng rau, nuôi vịt

22/06/2022 - 06:54

PNO - Tôi hỏi hai con gái sắp học xong lớp Bốn: “Hè này, hai con muốn đi đâu?”. Hai con nói ngay: “Về quê ngoại, trồng rau, nuôi vịt đi mẹ”.

LTS: Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 8/6 đăng bài Tìm lại mùa hè đúng nghĩa cho học sinh, ghi nhận nỗ lực từ các trường trong việc tổ chức sân chơi cho học sinh dịp hè này. Sau đó, nhiều phụ huynh, giáo viên, chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý… đã chia sẻ thêm về việc tạo mùa hè đúng nghĩa với những trải nghiệm khó quên cho các em. Báo mở diễn đàn để bạn đọc, phụ huynh, các chuyên gia… đóng góp thêm về vấn đề này.  

Gạo, Nếp thu hoạch cải ngọt cho mẹ nấu canh
Gạo, Nếp thu hoạch cải ngọt cho mẹ nấu canh

Rồi hai chị em líu lo nói về kế hoạch làm nông dân. Nếp nói: “Lần này, con sẽ trồng mồng tơi và củ cải trắng. Con sẽ trồng cho cả nhà ăn, cho nhà mấy dì. Còn lại sẽ đem ra chợ bán, lấy tiền dẫn các em đi chơi đu quay và mua dụng cụ học tập cho năm học mới”.

Còn Gạo - cô con gái “cuồng” động vật của tôi - nhất quyết phải nuôi bầy gà, bầy vịt. Gạo tính: “Mẹ mua cho con 10 con vịt con, 10 con gà con đi. Con sẽ thả “các bé” ra vườn, ra ao. Con thích tự tay chăm sóc chúng”.

Khi tôi gật gù, hai con gái nhảy cẫng lên “yeah yeah”, vì mừng rỡ. 

Năm ngoái, tôi đưa hai con về thăm ngoại ở xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Nhưng dịch bất ngờ ập đến nên mẹ con bị kẹt lại ở quê. Để con không buồn chán, tôi dẫn con ra rẫy người dì họ. Gạo, Nếp nhìn những vườn rau xanh mướt mà xưa nay chỉ thấy qua ti vi nên rất thích.

Thấy nhà ngoại có khoảng sân trống, Gạo, Nếp xin được trồng rau. Tôi ừ. Vậy là hai con chạy qua nhà dì Tới - chuyên trồng rau - mang về hai bịch hạt giống, một ôm rơm, và hai thùng đất. Hai bé và hai cô em họ lấy cây bới đất lên cho xốp rồi rải hạt giống cải xanh, củ cải trắng, sau đó phủ lên một lớp rơm, cuối cùng tưới nước. Vừa làm, cả đám vừa chí chóe “phải làm thế này, phủ rơm thế này mới đúng...”.  

Sáng nào hai con tôi cũng dậy sớm tưới nước và xem hạt giống đã nảy mầm chưa. Khi những chiếc lá be bé đầu tiên xuất hiện, Gạo, Nếp đã rú lên sung sướng, gặp ai cũng khoe “con trồng rau được rồi”. Nhìn những mầm xanh lớn lên mỗi ngày và do chính tay mình trồng, hai con rất hào hứng.

Ngoài trồng rau, hai con còn chăn bầy vịt ké của nhà em My. Sáng nào, bốn đứa nhỏ cũng tưới rau xong là ra sau nhà mở chuồng, lùa vịt ra ao. Bầy vịt lội tung tăng dưới nước, còn trên bờ bốn đứa trẻ hái rau, hái nhãn lồng ăn rồi bứt cỏ chơi trò đá gà... 

Suốt bảy tháng, hai con tôi đã trở thành “nông dân nhí” rất cần cù và yêu lao động. Hai con đã trồng được bốn lứa rau, được ăn những tô canh rau dền, cải ngọt do chính tay mình trồng. Còn cải xanh hai con tôi lâu nay chê đắng không ăn. Thế nhưng, sau khi trồng được, hai bé hái cho tôi nấu canh tôm sông, thì cả hai vừa ăn vừa hít hà “cải xanh ngon quá mà giờ con mới biết”.

Nhưng “nông dân nhí” cũng gặp thất bại khi trồng củ cải trắng chưa kịp thu hoạch thì mưa liên tục. Thế là, hai nông dân đã hái lá củ cải trắng nấu canh ăn, thấy ngon nên hái đem bán. Bán được 10.000 đồng, hai chị em vui như tết nên mua kẹo chia cho các bé trong xóm ăn.  

Vậy là hè này, Gạo, Nếp lại được về quê để làm… nông dân. Tôi tin con sẽ có những trải nghiệm làm nông dân thực thụ. Qua đó giúp con sống có mục tiêu và biết cách tổ chức, thực hiện kế hoạch, ước mơ của mình.

Mẹ Gạo Nếp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI