Diễn đàn:

Cho con mùa hè đúng nghĩa - Mùa hè vẫy gọi nơi quê nhà

17/06/2022 - 07:05

PNO - Chúng ta có được bao nhiêu mùa hè trong suốt đời người? Đến khi bắt đầu đi làm, ta không còn có thể tận hưởng mùa hè một cách vô ưu nữa.

LTS: Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 8/6 đăng bài Tìm lại mùa hè đúng nghĩa cho học sinh, ghi nhận nỗ lực từ các trường trong việc tổ chức sân chơi cho học sinh dịp hè này. Sau đó, nhiều phụ huynh, giáo viên, chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý… đã chia sẻ thêm về việc tạo mùa hè đúng nghĩa với những trải nghiệm khó quên cho các em. Kể từ số báo hôm nay, báo mở diễn đàn để bạn đọc, phụ huynh, các chuyên gia… đóng góp thêm về vấn đề này.   

Tôi sinh ra ở một vùng biển nhiều nắng và gió của miền Trung. Tôi trải qua quãng đời thơ ấu ở quê nhà cho đến khi vào đại học. Từ đó, quê nhà chỉ còn là những ngày nghỉ ngắn ngủi mỗi dịp tết hoặc hè. Tôi luôn ao ước lúc nào đó có thời gian, tôi sẽ dành trọn vẹn một tháng để được tung tăng nơi miền quê yêu dấu. Nhưng tiếc thay, tôi đã qua tuổi học trò nên một kỳ nghỉ dài là niềm ước ao xa xỉ.

Trẻ thích thú khi được ba mẹ dẫn đi du lịch dịp hè (trong ảnh: Nhiều bé gái ở TP.HCM cùng gia đình tham gia tour chinh phục đỉnh núi Lom Burr, xuyên rừng từ H.Lạc Dương đến H.Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vào đầu tháng 6/2022) - ẢNH: V.A.
Trẻ thích thú khi được ba mẹ dẫn đi du lịch dịp hè (trong ảnh: Nhiều bé gái ở TPHCM cùng gia đình tham gia tour chinh phục đỉnh núi Lom Burr, xuyên rừng từ H.Lạc Dương đến H.Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vào đầu tháng 6/2022) - Ảnh: V.A.

Con trai tôi không được sinh ra và lớn lên ở một miền quê với sân chơi là những bãi cát dài dọc biển như tôi đã từng có. Con chỉ được chạy nhảy ở những sân thềm dưới sảnh chung cư mà gia đình tôi sinh sống. Đối với tôi, đây là một thiệt thòi của những đứa bé được sinh ra và lớn lên ở thành phố lớn. Vì vậy, kể từ khi con biết tự chăm sóc bản thân, tôi đã thu xếp cho cháu mỗi năm nghỉ hè được về quê ít nhất một tháng. Trong thời gian đó, con vừa có thời gian trải nghiệm thiên nhiên, học cách sống độc lập mà không cần cha mẹ bên cạnh, lại vừa có thời gian gắn bó với ông bà, anh chị em họ. Ai rồi cũng sẽ lớn, những mùa hè cũng sẽ không còn, vì vậy tôi không bao giờ sắp xếp học hè cho con mình. Mùa hè là mùa của tuổi thơ và là thời gian để vui chơi.

Con trai tôi năm nay chín tuổi, chuẩn bị lên lớp Năm. Từ mùa hè trước khi vào lớp Một, con bỗng có ý nghĩ về quê ngoại chơi. Chưa bao giờ thả con đi mà không có mẹ nên tôi không an tâm lắm. Nhưng mỗi ngày đưa con theo đến chỗ làm, thấy con quẩn quanh ở công ty chỉ toàn người lớn một cách nhàm chán nên tôi nghĩ việc cho con về ngoại cũng là một ý hay. Tôi gọi điện cho em trai mình, nhờ em lên đưa cháu về nghỉ hè với ngoại. Nghe qua ý kiến này ai cũng vui mừng. Ông bà vui vì mỗi sáng thức dậy cùng cháu ngoại mà rất hiếm khi ông bà được có dịp sống cùng. Còn các con của em trai, em gái tôi thì hò reo inh ỏi trong điện thoại khi nghe tin có anh họ về chơi một tháng.

Con trai tác giả bài viết (thứ hai từ phải qua) có những ngày hè thật vui vẻ cùng bạn bè ở bãi biển quê ngoại
Con trai tác giả bài viết (thứ hai từ phải qua) có những ngày hè thật vui vẻ cùng bạn bè ở bãi biển quê ngoại

Cho đến nay, con tôi đã có bốn mùa hè bất tận ở quê ngoại. Và mùa hè thứ năm còn đang chờ. Do quê tôi ở vùng biển nên trong hành lý đem về quê tự thu xếp con trai tôi luôn ưu tiên vài bộ quần áo bơi, kính bơi. Ngoài ra, còn có thêm vài cuốn sách để đọc trên xe đò và mỗi khi chỉ ở nhà ông bà không có gì làm. Tuyệt đối, tôi không cho mang theo thiết bị điện tử, những khi cần gọi mẹ, con có thể mượn điện thoại của ông bà. 

Là tôi lo xa vậy thôi, chứ thực ra trong nhiều kỳ nghỉ hè qua, mỗi ngày thỏa thích chơi vui từ sáng đến tối, con tôi không bao giờ chủ động gọi cho mẹ vì không có nhu cầu.

Ban đầu, do hơi lo nên tôi thỉnh thoảng gọi cho em gái hỏi thăm, nhưng tôi luôn nhận được những câu trả lời như: “Tụi nhỏ đang chơi bên đồi cát”, “Lúc này tụi nhóc đang đi tắm biển”, “Con chị đang đi đá banh với mấy đứa trong xóm”… Biết con mình đang vui nên tôi không muốn làm cháu nhớ mẹ, vì vậy tôi không nói chuyện trực tiếp với con. Những ngày đầu tiên xa con hơi lâu, khi nhớ con, tôi cố nén nỗi nhớ trong lòng, vì nghĩ chuyện con mình vui vẻ là quan trọng hơn.

Sau kỳ nghỉ hè đầu tiên mà không có ba mẹ đi cùng, tôi thấy con trai mình tự lập và tự chủ hơn, biết điều tiết cảm xúc nhớ nhà, biết nương tựa vào người thân khi cần mà không nhất thiết phải gọi cho cha mẹ, biết chia sẻ với anh em họ và trẻ con trong xóm. Quan trọng hơn, cháu biết rằng có hàng ngàn niềm vui bên ngoài chứ không chỉ là các thiết bị điện tử, và đôi khi chỉ cần một bãi cát thôi là có thể chơi mải mê hàng giờ.

Cậu bé đã có nhiều trải nghiệm trong những ngày hè ở quê
Cậu bé đã có nhiều trải nghiệm trong những ngày hè ở quê

Vào mỗi mùa hè, khi về quê đón con, tôi nghe bọn trẻ trong xóm kể chúng có những kỷ niệm trong lúc chơi đá banh với con trai mình, chúng còn được con tôi dạy tiếng Anh. Vậy là không chỉ có con tôi vui mà tất cả bọn trẻ cùng vui đều và cùng chia sẻ những ngày hè với nhau. Thói quen này đã lặp lại nhiều năm nên đã trở thành thông lệ. Mỗi khi bắt đầu mùa hè, con tôi thường sắp xếp lịch trình ở nhà cô nào, cậu nào trong bao lâu… 

Dù mỗi năm sau khi con trai nghỉ hè ở quê về, vợ chồng tôi cũng phải dành nhiều thời gian để xây dựng lại nền nếp cho con từ việc ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ giấc, học hành tuân theo thời khóa biểu… nhưng tôi vẫn thấy một kỳ nghỉ ở quê là rất cần thiết. 

Chúng ta có được bao nhiêu mùa hè trong suốt đời người? Đến khi bắt đầu đi làm, ta không còn có thể tận hưởng mùa hè một cách vô ưu nữa. Việc học là không bao giờ ngưng nghỉ, kể cả khi đi làm chúng ta vẫn tiếp tục học cái mới, chỉ có những mùa hè bất tận là không thể kéo dài mãi.

Bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về Ban Khoa giáo - Báo Phụ Nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TPHCM. Email: dieuhang123@gmail.com.

Nhất Phương 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI