Trái cây cho người nghèo khó

09/01/2017 - 09:00

PNO - Bất kể thế giới vẫn còn đầy rẫy người thiếu ăn, hệ thống siêu thị khắp nơi vẫn tiếp tục đổ bỏ thực phẩm chưa bán hết hoặc cận hạn sử dụng. Chỉ riêng tại Ý, việc lãng phí thực phẩm tiêu hết 13 tỷ USD mỗi năm.

Trên phạm vi toàn châu Âu, thống kê cho biết có đến 22% lượng lương thực đã đi thẳng vào thùng rác thay vì được cung cấp cho người. 22% này là nhiều hay ít?

Theo tính toán của Liên Hiệp Quốc, chúng đủ để nuôi sống 200 triệu người. Khu vực Bắc Mỹ còn tệ hơn: 42% lương thực đã bị lãng phí trong khi ngay tại nước Mỹ vẫn còn đến 48,1 triệu người không được đảm bảo an ninh lương thực.

Trai cay cho  nguoi ngheo kho

Ðiều này hoàn toàn không thể chấp nhận, đặc biệt là trong bối cảnh nước Ý đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Kết quả: chính phủ Ý đã ban hành luật buộc các siêu thị phải chuyển hết số trái cây chưa bán hết cho những ai cần chúng.

Ðổi lại, các siêu thị sẽ được giảm thuế rác thải tương ứng với số lượng trái cây mà họ cho đi, đồng thời sẽ không bị phạt vì đã để trái cây hư hỏng do quá hạn sử dụng.

Trước Ý, Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành luật buộc những siêu thị có diện tích từ 400m2 trở lên phải ký hợp đồng với các tổ chức từ thiện để cho đi lượng thực phẩm chưa bán hết. Nếu vi phạm, chủ siêu thị sẽ bị phạt 75.000 euro hoặc bị phạt tù đến hai năm.

Các nhà hàng, khách sạn, quán ăn và siêu thị của chúng ta có nên học theo cách làm này của Pháp và Ý không nhỉ?

  NHÂN SƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI