TPHCM: Xây dựng trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến tầm châu lục

29/03/2024 - 06:56

PNO - Trong chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo tại TPHCM diễn ra sáng 28/3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang tập trung xây dựng để trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tầm khu vực ASEAN, hướng đến tầm châu lục vào năm 2030.

TPHCM - trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Việt Nam là quốc gia đang nổi lên, trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và châu Á. Từ đó, thu hút sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư, quỹ đầu tư; cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển, thứ hạng được cải thiện qua từng năm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (bìa phải) trao đổi với chuyên gia trong chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo tại TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (bìa phải) trao đổi với chuyên gia trong chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo tại TPHCM

“Chúng tôi rất vui mừng khi đa phần nhà khởi nghiệp thành công đều xuất phát, củng cố vị trí từ TPHCM. Điều này khẳng định TPHCM là nơi được chọn để khởi nghiệp, đồng thời khẳng định trách nhiệm, sự cam kết của chính quyền thành phố trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Chúng tôi đang tập trung xây dựng TPHCM trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền trung tâm khoa học công nghệ tầm khu vực ASEAN, hướng đến tầm châu lục vào năm 2030” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về kế hoạch trên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM sẽ là nơi tập hợp và kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố cả trong và ngoài nước.

Với mục tiêu hình thành mạng lưới các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tại TPHCM, bao gồm các tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các quỹ đầu tư, trường, viện và các cơ quan, tổ chức, tập đoàn trong và ngoài nước có liên quan…, đây sẽ là nơi giúp lan tỏa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và cung cấp các dịch vụ về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho cộng đồng; đồng thời hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thành phố trong khu vực và quốc tế.

Nên hình thành mạng lưới cộng đồng khởi nghiệp

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - hỗ trợ khởi nghiệp, Vietnam Global - Franchise - cho rằng, chúng ta nên hình thành mạng lưới cộng đồng khởi nghiệp do lãnh đạo TPHCM đứng đầu để có thể thường xuyên gặp gỡ và trao đổi. Đó không chỉ là nguồn động viên mà còn thể hiện sự tác động của thành phố tới hoạt động
khởi nghiệp.

Ở góc độ là người khởi nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho rằng, ngoài nguồn vốn, rất cần thành phố hỗ trợ về chính sách để tạo đầu ra. Ông nói: “Hiện nay, TPHCM có khối công chức và các hệ thống quản lý nhà nước, các đơn vị doanh nghiệp nhà nước, đó là những đầu ra rất có giá trị đối với những người khởi nghiệp. Nếu như có sự tác động, giới thiệu, định hướng từ lãnh đạo đến các đối tượng khách hàng tiềm năng, thì những người khởi nghiệp sẽ thuận lợi trong việc tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng mà tự họ rất khó tiếp cận”.

Cũng theo ông Quỳnh, ở các nước như Đài Loan, Mỹ các hoạt động khởi nghiệp do chính phủ đứng ra thực hiện, ngoài sự hỗ trợ về chính sách thuế và ưu đãi thì việc xây dựng các vườn ươm và cơ sở hạ tầng được chú trọng. Các vườn ươm đều mang đến hiệu quả, trong đó có sự đầu tư “mồi” của Nhà nước. Trong các hoạt động liên quan đến xúc tiến đầu tư, đón tiếp doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, cũng như các hoạt động của thành phố ra thế giới, TPHCM nên tạo điều kiện để cộng đồng khởi nghiệp tham dự. Đây sẽ là môi trường giúp cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận mô hình kinh doanh thành công của các nước và giới thiệu được mô hình kinh doanh của mình ra thế giới.

Ông Nguyễn Bá Diệp - người đồng sáng lập MoMo - cho rằng, việc phát triển những ngành công nghệ mới cần sự hỗ trợ rất lớn của Nhà nước. Thời gian qua, Chính phủ và TPHCM phát triển thanh toán không tiền mặt đã góp phần cho MoMo phát triển. Trước năm 2019, MoMo có 10 triệu khách hàng, đến hết năm 2022 đã tăng lên 45 triệu khách. Điều này cho thấy sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp được hỗ trợ từ các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, với các công ty khởi nghiệp, điều quan trọng nhất là con người. Hiện nay nhân tài từ nước ngoài rất nhiều, nhưng muốn thu hút họ về thì cái cần đầu tiên là chính sách. Vừa qua việc TPHCM hỗ trợ cho nguồn nhân lực có trình độ cao từ nước ngoài về là rất thiết thực. Ông mong thành phố sẽ tạo thêm cơ sở pháp lý, cơ chế Sandbox (thử nghiệm công nghệ mới) để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều có mong muốn chung xây dựng TPHCM phát triển. Những vấn đề mà cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chia sẻ buộc lãnh đạo thành phố phải suy nghĩ. Sau cuộc gặp gỡ lần này, thành phố sẽ tổ chức các lần gặp tiếp theo. Những vấn đề vướng mắc, tồn tại sẽ được giải quyết, xử lý”.

Ông Nguyễn Văn Nên lưu ý, hệ thống hạ tầng phải được quy hoạch, kể cả các khu công nghệ cao. Khởi nghiệp phải có vườn ươm và chính sách hỗ trợ về tài chính cụ thể, chính sách khuyến khích, thu hút vượt trội. TPHCM có Nghị quyết 98/2023/QH15, phải suy nghĩ để làm ra những chính sách vượt trội mới, tương xứng với tiềm năng, vị thế của một đầu tàu.

TPHCM có hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, sáng tạo nhất cả nước

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TPHCM được đánh giá là năng động nhất cả nước khi chiếm 50% số lượng startups, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, 44% lượng vốn đầu tư, 60% số thương vụ của cả nước.

Năm 2023, Startup Genome xếp hạng TPHCM nằm trong nhóm 81-90 thị trường khởi nghiệp sáng tạo mới nổi toàn cầu, còn Startup Blink xếp hạng TPHCM thứ 114 trong các hệ sinh thái năng động nhất toàn cầu.

Trong giai đoạn 2016-2022, lượng vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam liên tiếp tăng cao, đạt xấp xỉ hơn 2 tỉ USD, trong đó hơn 60% doanh nghiệp gọi vốn thành công là của TPHCM.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI