Muốn tiếp cận vốn hỗ trợ khởi nghiệp, kinh doanh, cách nào?

18/07/2023 - 11:59

PNO - Một số điều kiện vay vốn mà người kinh doanh phải đáp ứng là phải có kế hoạch, phương án, đề án kinh doanh đi kèm hồ sơ... cũng như phương án dự phòng khoản lỗ trong tương lai.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường 5, quận 6) chia sẻ, mình đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và tin là khả năng sẽ thành công. Cụ thể, chị dự định mở một cửa hàng bánh pizza và mì Ý mà đối tượng khách hàng được mở rộng đến những gia đình thu nhập thấp.

Với giá cả như hiện nay 200.000-300.000 đồng cho 1 cái bánh pizza thì không phải gia đình nào cũng có điều kiện để thưởng thức. Nhưng nếu cũng cái bánh chất lượng như thế mà giá chỉ bằng 50 - 70% thì những gia đình có thu nhập trung bình và thấp cũng có thể thưởng thức. 

“Hiện nay, tôi đang kinh doanh 1 thương hiệu chè nhượng quyền dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể nên đã có mặt bằng, bàn ghế. Như vậy, 50% ý tưởng mở cửa hàng bánh pizza và mì Ý của tôi đã có thể hiện thực hóa. Cái khó của tôi là thiếu vốn. Làm thế nào tôi có thể chạm được đến đồng vốn theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để khởi nghiệp thành công?” - chị Thu Hương nêu thắc mắc.

Hội LHPN TP Thủ Đức trao vốn cho hội viên khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh - ẢNH: MẪN NHI
Hội LHPN TP Thủ Đức trao vốn cho hội viên khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh - ẢNH: Mẫn Nhi 

Vấn đề trên được luật sư Vũ Huy Cường - Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM - trả lời: Muốn tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị định 80 về Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chị Hương phải chuyển đổi mô hình kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp. Khi đã chuyển đổi hình thức kinh doanh, chị liên hệ với Hội LHPN TPHCM để tiếp cận các điều kiện vay vốn tín dụng, tối đa 100 triệu đồng cho bước đầu tiên. 

Có một số điều kiện vay vốn mà người kinh doanh phải đáp ứng là phải có kế hoạch, phương án, đề án kinh doanh đi kèm hồ sơ, trong đó thể hiện cơ cấu, phương án điều hành nhân sự, tầm nhìn kinh doanh cũng như phương án dự phòng khoản lỗ trong tương lai. Điều kiện thứ hai là không có khoản nợ thuế từ 1 năm trở lên. 

Ngoài nguồn vốn tín dụng, doanh nghiệp nhỏ và vừa còn được hỗ trợ các thủ tục về thuế, kế toán; được hỗ trợ mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ mở rộng thị trường; hỗ trợ thông tin, tư vấn, pháp lý và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, các thủ tục chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp cũng sẽ được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

Bà Nguyễn Việt Hà - Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN TPHCM - cũng cho biết, hội đã và đang hỗ trợ chị em vốn khởi nghiệp, buôn bán thông qua nguồn vốn từ quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế CWED, từ ngân hàng chính sách xã hội và nguồn vốn tín dụng tiết kiệm của phụ nữ tại địa phương. Tuy nhiên, tất cả nguồn vốn mà hội chuyển cho hội viên phụ nữ vay đều là tín chấp nên muốn tiếp cận phải có mặt tại địa phương, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng và phải được Hội LHPN tại địa phương xác nhận.

Nhưng để tránh “mất cả chì lẫn chài”, hội chỉ hỗ trợ cho chị em có kế hoạch kinh doanh rõ ràng cũng như đánh giá được khả năng thành công. Do đó, chị em phụ nữ muốn khởi nghiệp, cần thiết phải tham gia các khóa học về nâng cao năng lực khởi nghiệp, kinh doanh. 

Nguyệt Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI