TPHCM vẫn còn tới 200 chợ truyền thống chưa mở cửa

08/10/2021 - 18:06

PNO - Ngày 8/10, Sở Công Thương TPHCM cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố có 34/234 chợ truyền thống hiện đang hoạt động, vẫn còn 200 chợ đóng cửa.

Tính riêng trong ngày 8/10, ba chợ Tân Định (quận 1), Bàu Cát (quận Tân Bình), Sơn Kỳ (quận Tân Phú) đã mở cửa cho tiểu thương kinh doanh trở lại, bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Tính đến thời điểm này đã có 34 chợ truyền thống hoạt động trở lại khi đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Một số chợ dự kiến tái hoạt động là chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10); chợ Tân Bình (quận Tân Bình) mở cửa lại vào ngày 9/10/2021; chợ Xã Tây, chợ Phùng Hưng (quận 5); chợ Hòa Hưng (quận 10) mở lại vào ngày 10/10/2021.

Riêng TP. Thủ Đức, quận 3, 4, 6, 7, 8, 10, Gò Vấp, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè vẫn đang đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú – Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết UBND TP chưa có chủ trương cho các chợ tự phát hoạt động lại; đặc biệt nghiêm cấm các hành vi tự ý tụ tập buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm... và khuyến cáo người dân không ủng hộ, không mua sắm, cũng như không buôn bán tại các khu vực tự phát; tất cả là vì sự an toàn của người dân.

Chợ Bình Thới, quận 11 là một trong 34 chợ truyền thống đang hoạt động bán chủ yếu các mặt hàng thực phẩm tươi sống.
Chợ Bình Thới, quận 11 là một trong 34 chợ truyền thống đang hoạt động bán chủ yếu các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Theo quy định, các chợ truyền thống muốn mở cửa hoạt động phải đảm bảo đáp ứng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM ban hành.

Cụ thể, ban quản lý chợ phải có danh sách thương nhân, người làm việc tại chợ. Khách hàng và người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng phải có thẻ xanh COVID. Nhân viên đơn vị quản lý thuộc khối văn phòng không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tối thiểu có thẻ xanh COVID (giới hạn phạm vi hoạt động).

Bên cạnh đó, các chợ phải kiểm soát mật độ tối thiểu là 4m2/người tính theo diện tích kinh doanh và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận; đảm bảo số lượng khách ra vào không ùn ứ, giữ khoảng cách an toàn theo quy định.

Đối với chợ truyền thống không có nhà lồng không áp dụng mật độ tối thiểu là 4m2/người nhưng phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người kế cận. Chợ có nhà lồng phải tổ chức phân luồng đảm bảo lối ra, vào riêng biệt, di chuyển một chiều…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI