TPHCM: Trường chuyên đề xuất được chủ động chọn sách giáo khoa chương trình mới

17/03/2023 - 18:57

PNO - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) đề xuất trường chuyên được chủ động hoàn toàn trong việc chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với yêu cầu, năng lực học sinh chuyên.

Cô Phạm Thị Bé Hiền đề xuất trường chuyên được chủ động hoàn toàn trong chọn sách giáo khoa chương trình mới
Cô Phạm Thị Bé Hiền tại buổi làm việc

Sáng 17/3, trong buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, cô Phạm Thị Bé Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - đánh giá, chương trình GDPT 2018 với nhiều bộ sách sẽ thuận lợi cho giáo viên lựa chọn, học sinh tham khảo, nhà trường được chọn bộ sách phù hợp với năng lực của học sinh cũng như yêu cầu của nhà trường. 

Tuy nhiên, có môn học nhà trường muốn chọn bộ sách giáo khoa nằm ngoài danh mục lựa chọn theo quyết định của UBND TP vì nội dung phù hợp chuyên môn chuyên sâu của học sinh chuyên hơn nhưng không thực hiện được. 

“Nhà trường đề xuất trường chuyên được chủ động hoàn toàn việc chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với yêu cầu và năng lực của học sinh trường chuyên, không bị giới hạn trong danh mục 2 bộ sách theo quyết định của thành phố. Vì đặc trưng trường chuyên, tổ bộ môn muốn chọn đầu sách phù hợp với năng lực học sinh chuyên” - cô Phạm Thị Bé Hiền kiến nghị.

Ngoài ra, hiệu trưởng này còn kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm có phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018, phương án tuyển sinh đại học vì giáo viên rất cần biết lộ trình thi để đào sâu việc giảng dạy.

Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Báo cáo về việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở khối 10 năm học 2022-2023, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thông tin, trường triển khai nhóm môn học lựa chọn theo hình thức học sinh được tùy ý lựa chọn môn học theo năng lực, sở thích, định hướng nghề nghiệp. Cách thức này đã đáp ứng được tối đa nhu cầu lựa chọn môn học của học sinh, ràng buộc môn học với môn chuyên và chuyên đề môn chuyên theo yêu cầu chương trình. Ví dụ, học sinh lớp chuyên lý thì bắt buộc môn lý là môn học lựa chọn, 3 môn còn lại các em được tự do lựa chọn. Ngoài ra, trong 5 môn giáo dục thể chất, học sinh cũng được tùy ý chọn 1 môn.

“Tính khả thi chương trình phụ thuộc vào cách thức triển khai, điều kiện nhân lực nhà trường. Việc vừa tổ chức lớp học truyền thống theo lớp chuyên của học sinh, vừa tổ chức lớp học mở, lớp học linh động theo các môn lựa chọn dẫn đến việc một học sinh sẽ biên chế ở nhiều lớp. Điều này gây khó khăn trong thiết kế, sắp xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên giảng dạy và việc vào điểm học bạ của học sinh” - cô Hiền bổ sung.

Thầy Vũ Tấn Linh - giáo viên môn tin học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - nhìn nhận, ở môn tin học chương trình mới là sự giải phóng, cởi mở, là sự thay đổi rất lớn. Nếu như trong chương trình 2006, bộ sách tin học sử dụng phần mềm office năm 2003 và 15 năm sau vẫn là phần mềm, motif đó thì trong chương trình GDPT 2018, nội dung lựa chọn sách giáo khoa hàng năm. “Với các bộ môn có sự thay đổi nhanh chóng thì việc cập nhật được đánh giá rất cao, tuy nhiên cũng đòi hỏi giáo viên phải học hỏi, bổ sung, cập nhật nhiều…”. 

Ông Đinh Công Sỹ - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - đánh giá cao sự chủ động tiếp cận nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá học sinh cũng như tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Trong triển khai chương trình, trường đã tạo được sự đồng thuận cao cho phụ huynh khi các em được lựa chọn môn học theo đúng năng lực, trong khi hầu hết các trường THPT tổ chức cứng nhắc theo các tổ hợp môn. 

“Tinh thần học tập hăng say, hào hứng, phấn khởi, sự tự tin của học sinh khi tiếp cận chương trình mới giúp đoàn định lượng được sự phù hợp của chương trình trong điều kiện nhà trường và khả năng của học sinh” - ông Đinh Công Sỹ đánh giá.

Về đề xuất được chủ động hoàn toàn trong việc chọn sách giáo khoa, ông Đinh Công Sỹ nhìn nhận, quyết định đầu sách triển khai ở địa phương do UBND TP ban hành sẽ tác động đến bộ sách sử dụng trong nhà trường. Việc nhà trường mong muốn có thêm đầu sách nữa phù hợp với đặc thù nhà trường, Sở GD-ĐT TPHCM cần chủ động tham mưu với UBND TP để mở rộng thêm đầu sách, giúp các trường có cơ hội lựa chọn bộ sách phù hợp.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI