Thầy cô gồng 200% khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018

16/03/2023 - 20:36

PNO - Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - thừa nhận, mỗi thầy cô đang phải gồng 200% công sức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa thừa nhận giáo viên đang phải gồng 200% thời gian, công sức mới có thể đáp ứng được việc thực hiện Chương trình GDPT 2018
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa thừa nhận giáo viên đang phải gồng 200% thời gian, công sức mới có thể đáp ứng được việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018

“Vừa chạy vừa xếp hàng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”

Trong buổi làm việc với quận 12 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 16/3, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - thừa nhận, các địa phương gặp nhiều khó khăn khi phải “vừa chạy vừa xếp hàng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, mỗi thầy cô đang phải gồng 200% thời gian, công sức mới có thể đáp ứng được việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. 

Ở góc độ là giáo viên 16 năm, chứng kiến 2 lần cải cách giáo dục (năm 1982 và 2000), bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh, khác với những lần thay sách khác, chương trình GDPT 2018 thực sự là một cuộc đại cách mạng khi không chỉ thay sách mà còn là thay đổi cách tiếp cận, mục tiêu chương trình. 

Lần đầu tiên chương trình được xây dựng theo hướng xây dựng chương trình tổng thể trước, sau đó mới xây dựng chương trình bộ môn và sách giáo khoa. Lần đầu tiên thay đổi cách tiếp cận từ truyền thụ kiến thức sang tiếp cận năng lực học sinh, thay đổi lớn trong phương thức, mục tiêu giáo dục, làm thay đổi phương pháp dạy và kiểm tra đánh giá.

“Vì là mới nên còn nhiều thách thức. Thực hiện chương trình, chúng ta phải vừa chạy vừa xếp hàng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên thực sự chia sẻ với khó khăn của các địa phương, nhất là TPHCM. Lần giám sát các địa phương này sẽ giúp Quốc hội có cái nhìn tổng thể để rút kinh nghiệm, sửa đổi những vấn đề cần thiết” - bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhìn nhận.

Từ buổi giám sát trực tiếp tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp và THCS Trần Quang Khải (quận 12), bà Nguyễn Thị Mai Hoa ghi nhận công tác triển khai chương trình GDPT 2018 tại quận 12 từ chỉ đạo cho đến triển khai thực hiện đã có tác động mạnh mẽ đến các cơ sở giáo dục. 

“Còn không ít khó khăn khi mỗi thầy cô đang phải gồng 200% thời gian công sức mới có thể đáp ứng được việc thực hiện chương trình, bao gồm bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn bộ môn và song song tiếp cận triển khai phương pháp mới, đánh giá mới và cả áp lực của dư luận trước việc thực hiện triển khai chương trình. Đây là áp lực thầy cô đang phải chịu nhưng thực tế ghi nhận tại các trường thì thấy tâm huyết, tinh thần không ngại khó, không ngại đổi mới của các thầy cô rất cao, tinh thần trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, hội đồng giáo dục, nhất là cán bộ quản lý, giáo viên hiện hữu rõ…” - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bày tỏ. 

Đoàn đánh giá, chính sự hào hứng của học sinh, giáo viên là
Đoàn đánh giá, chính sự hào hứng của học sinh, giáo viên là yếu tố quyết định thành công chương trình

Thông tin đến Đoàn giám sát, bà Vũ Thị Chính - Phó chủ tịch UBND quận 12 - cho biết, trung bình mỗi năm quận tăng thêm 40% học sinh khi đầu ra của lớp 9 là 6.000 em nhưng đầu vào lớp 1 lại đến 10.000 học sinh. Với sức tăng này thì dự báo số phòng học còn phải đội lên nhiều. Quận gặp nhiều khó khăn về xây dựng trường lớp, sĩ số học sinh cao, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày còn thấp (28,3% bậc tiểu học và 28,7% THCS). Ngoài ra, quận thiếu rất nhiều giáo viên thực hiện chương trình mới dù mỗi năm tổ chức 2-3 đợt tuyển dụng. 

Từ đó, bà Vũ Thị Chính kiến nghị đoàn góp tiếng nói để có thêm chính sách ưu đãi dành cho giáo viên khi thực hiện 2 buổi/ngày với chương trình mới; kiến nghị các trường sư phạm tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên nhất là các môn thiếu hụt cao như âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, tin học; thành phố sớm phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng mới trường học trên địa bàn quận… 

Có thể đi chậm, đi từng bước ngắn nhưng làm là phải đúng

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh, chương trình GDPT 2018 chính là trọng tâm của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, là mục tiêu phải kiên định. 

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, trong tất cả các đầu tư khi triển khai chương trình thì đầu tư về con người cần ưu tiên trước hết, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý là trọng tâm. Đầu tư không chỉ tập huấn, bồi dưỡng mà quan trọng hơn là có cơ chế, chính sách để đội ngũ có môi trường làm việc sáng tạo, yên tâm cống hiến với nghề.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Mai Hoa nêu rõ, điểm mới của chương trình GDPT 2018 là trao quyền tự chủ cho các nhà trường, giáo viên. Thế nhưng không phải giáo viên, nhà trường nào cũng sẵn sàng đón nhận. Do vậy, địa phương phải rà soát các trường chưa sẵn sàng đổi mới để tháo gỡ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI