TPHCM tính toán phục hồi bệnh viện dã chiến

13/11/2021 - 18:53

PNO - Ngày 13/11, TPHCM tổ chức họp giao ban với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và góp ý dự thảo UBND TPHCM về triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sự chủ quan sẽ dẫn đến hậu quả. Ảnh: TTBCTP.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, sự chủ quan sẽ dẫn đến hậu quả khó lường - Ảnh: TTBCTP

Đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM hiện nay, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thời gian gần đây, số F0 đang tăng và thực tế còn nhiều hơn số liệu đã thống kê. Qua phân tích của Sở Y tế, tỷ lệ F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ là trên 90%, tỷ lệ trở nặng, tử vong có tăng nhẹ. Số ca nhập viện cao hơn số ca xuất viện.

Lý giải nguyên nhân gia tăng F0, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng TP không còn thực hiện giãn cách xã hội, việc tăng tiếp xúc trực tiếp trong cộng đồng dẫn đến lây nhiễm khó kiểm soát. Nguồn lây chủ yếu từ người lao động dịch chuyển tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, lao động tự do hoạt động tại các chợ tự phát…

Có thể thấy tình hình F0 hiện tại của TP đang tương tự thời kì đầu thực hiện Chỉ thị 10 (cuối tháng 6/2021), khá giống tình trạng của Singapore giai đoạn tháng 7 - 8 cũng như xu hướng diễn biến dịch bệnh trên thế giới hiện nay dù các nước có nền tảng y tế, tốc độ tiêm vắc xin tốt nhưng dịch bệnh vẫn bùng phát lại cùng với việc mở cửa, nới lỏng giãn cách.

Trước tình hình trên, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng có 2 vấn đề buộc TP phải suy nghĩ, đó là: “Số lượng F0 có thể tăng đến mức độ nào và tỷ lệ ca tử vong TP có thể chấp nhận là bao nhiêu?”.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, so với giai đoạn trước, hiện nay, TPHCM đã có tỷ lệ phủ vắc xin cao hơn, có thuốc điều trị, có kinh nghiệm phòng chống dịch cùng các điều kiện đáp ứng tốt hơn. Tuy nhiên, chính quyền TP tuyệt đối không được chủ quan, nếu chủ quan sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM yêu cầu, tất cả các quy định, Nghị quyết, Chỉ thị, chủ trương, chính sách từ trên phải được cụ thể thành văn bản, trong đó nêu rõ quy định, tiêu chí, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của từng cá nhân, đơn vị. Cụ thể như các cơ sở kinh doanh cần có bộ tiêu chí kiểm soát quy định rõ ràng chủ cửa hàng phải làm gì, khách đến cửa hàng kiểm soát ra sao, cơ quan chức năng giám sát như thế nào, khi vi phạm sẽ xử lý những gì… “Từ đó, mỗi người đều biết ai phải làm gì, làm tới đâu và làm như thế nào, chịu trách nhiệm ra sao”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu việc hướng dẫn F0 tại nhà cần được thực hiện rõ ràng, giúp người dân hiểu nên làm gì khi biết bản thân nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần rà soát, kiểm tra số F0 đang điều trị tại nhà để quản lý và hỗ trợ. Trước thực trạng ngành y tế phải bàn giao lại trường học cho các cơ sở giáo dục dẫn đến việc thu dung khó khăn, địa phương cũng cần tính toán phục hồi lại các bệnh viện dã chiến khi số F0 là lao động tự do, sinh sống tại khu nhà trọ không có điều kiện cách ly tại TPHCM còn rất nhiều. Công tác truyền thông, trong đó có báo chí, phải gắn với kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ và nhạy bén, nên đến từng địa bàn để lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo Thành ủy cũng yêu cầu nhóm thuộc về kinh tế - xã hội quan tâm, bám sát đời sống, nhu cầu thực tế của người dân, đặt người dân là mục tiêu, trung tâm để phục vụ. Từ đó, tạo thuận lợi trong đời sống, sản xuất, kinh doanh cho cộng đồng…

Tam Bình

 
TIN MỚI