Khu cách ly trong Khu Công nghệ cao là điểm sáng cần được nhân rộng

10/11/2021 - 20:36

PNO - Chiều 10/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác của TPHCM đã đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao TPHCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình phục hồi sản xuất kinh doanh.

 

Người lao động bày tỏ sự an tâm khi điều trị COVID-19 tại khu cách ly của Khu Công nghệ cao TPHCM. Ảnh: Tường Lam.
Người lao động bày tỏ sự an tâm khi điều trị COVID-19 tại khu cách ly của Khu Công nghệ cao TPHCM - Ảnh: Tường Lam

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và đoàn công tác đã đến thăm Khu cách ly tập trung tại Khu Công nghệ cao TPHCM - nơi đang điều trị COVID-19 cho 60 người lao động; đến thăm cơ sở và làm việc với Công ty FPT và Nhà máy Samsung Electronics Ho Chi Minh Complex (SEHC).

Qua khảo sát thực tế, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá Khu Công nghệ cao đã có nhiều điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đầu tiên là thể hiện rõ ràng quan điểm: quan tâm, chăm sóc cho doanh nghiệp chính là hành động xúc tiến đầu tư có ý nghĩa nhất, đặc biệt là trong tình hình đại dịch xảy ra. Trong đó, đặt mục tiêu vì sức khỏe và tính mạng của công nhân - đối tượng phục vụ của mình - là rất đúng đắn và cần tiếp tục duy trì mục tiêu này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng quan tâm, chăm ko cho doanh nghiệp là hoạt động xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất. Ảnh: Tường Lam.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng quan tâm, chăm lo cho doanh nghiệp là hoạt động xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất - Ảnh: Tường Lam

Thứ đến, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý dữ liệu người lao động, kết nối với dữ liệu của TP để thực hiện kiểm soát, giám sát rủi ro do dịch bệnh, từ đó có thể đo lường được các cấp độ dịch, có trọng tâm, trọng điểm xử lý là mô hình tiên phong của TP.

Đặc biệt, việc hình thành và đưa vào vận hành khu cách ly F0 là mô hình thích ứng phù hợp với điều kiện của Khu Công nghệ cao, đã được tính toán khá kỹ lưỡng đảm bảo tâm lý an tâm cho cả F0 lẫn người lao động. “Điều này cũng cho thấy sự nỗ lực, chủ động trong phòng, chống dịch để ổn định sản xuất, thực hiện tốt mục tiêu kép mà TP đề ra. Chính những nỗ lực bám nhiệm vụ kép đó nên sản xuất đã không bị đứt gãy. Giá trị sản xuất đến tháng 11 của Khu Công nghệ cao là 16 tỷ USD (tăng 12,51%) là rất đáng ghi nhận, nhất là trong tình hình dịch bệnh vừa qua”, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nỗ lực thích ứng duy trì sản xuất của Khu Công nghệ cao, đồng thời cho rằng mô hình khu cách ly tại đây là điểm sáng cần được nhân rộng.

Ngoài ra, việc phối hợp giữa 3 bên gồm nhà nước - doanh nghiệp - người lao động cũng rất hiệu quả đã giúp Khu Công nghệ cao vận hành thuận lợi trong cao điểm chống dịch lẫn thích ứng an toàn cho giai đoạn bình thường mới.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý Khu Công nghệ cao tiếp tục phối hợp TP. Thủ Đức kiểm soát rủi ro, quản lý công nhân lao động chặt chẽ hơn nữa, không chỉ trong khu vực quản lý mà cả người lao động ở bên ngoài. Đồng thời đề nghị cùng tham gia chiến lược quan trọng của TP là đảm bảo nhà ở xã hội và nhà lưu trú cho công nhân, xem xét lại các nơi chưa sử dụng để xây dựng khu trú cho công nhân an tâm, ổn định sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị Sở Y tế TPHCM phối hợp, hỗ trợ giải quyết những yêu cầu cho tổ y tế tại Khu Công nghệ cao, như: hỗ trợ vấn đề pháp lý về việc được phép thu dung điều trị F0 có triệu chứng; bổ sung các thuốc chữa bệnh thông thường ngoài thuốc cho F0. Đồng thời, đề nghị Khu Công nghệ cao nhanh chóng rà soát để bổ sung tiêm vắc xin đầy đủ cho người lao động trở lại làm việc.

Dự kiến, cuối tháng 11, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao sẽ khôi phục hoàn toàn. Ảnh: Tường Lam.
Dự kiến, cuối tháng 11, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao sẽ khôi phục hoàn toàn - Ảnh: Tường Lam

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM Nguyễn Anh Thi cho biết, hiện có 47.000 lao động làm việc tại đây. Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đã gần như khôi phục hoàn toàn và tính đến ngày 8/11, có 88 dự án hoạt động với tổng số lao động là 45.425 người. Về việc phòng, chống dịch trong thời gian tới, Khu Công nghệ cao sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm các nguyên tắc an toàn. Bên cạnh kiểm soát dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã phục hồi và mở rộng quy mô khá nhanh. Dự kiến đến cuối tháng 11, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp sẽ khôi phục 100%.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI