Bí thư Thành ủy TPHCM: "Dịch bệnh còn diễn biến khó lường"

14/10/2021 - 22:28

PNO - Trạng thái hiện nay của TPHCM vẫn chưa là bình thường mới, mà đang trong quá trình chuyển đổi, cần có lộ trình và bước đi phù hợp. TP sẽ đổi tên, bổ sung chức năng, nhiệm vụ Ban Chỉ đạo là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại phiên thảo luận Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI diễn ra chiều 14/10.

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại Hội nghị.
Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại hội nghị

Hội nghị cũng đã điểm lại những dấu ấn và đề xuất các giải pháp cho ngành y tế trong bối cảnh mới, nhất là xây dựng nền tảng để sẵn sàng ứng phó với mọi trường hợp; đánh giá kết quả công tác đảm bảo an sinh xã hội với những thành quả tích cực, cũng như nhìn nhận các vướng mắc trong quá trình triển khai.

Các đại biểu cũng đánh giá, phân tích nguyên nhân, dự báo và đề xuất nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp quay trở lại sản xuất…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc Hội nghị.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, qua thử thách nghiệt ngã trong phòng, chống dịch COVID-19, toàn hệ thống chính trị đã phát huy được những điểm sáng, cách làm mới, sáng tạo nhưng vẫn còn có nơi bộc lộ hạn chế, bất cập, thậm chí yếu kém, tồn tại, cần nghiêm túc đánh giá tìm giải pháp khắc phục thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề cập nguyên nhân khách quan đặc thù của TP cần được chia sẻ. Đó là thực trạng dân số quá tải; tình hình dân cư, đời sống sinh hoạt một bộ phận người dân, lao động nghèo, kiếm sống bằng dịch vụ đường phố, tá túc đơn sơ ở các khu nhà trọ không đảm bảo, rất khó thực hiện các giải pháp giãn cách để phòng dịch. Hệ thống y tế và hệ thống chính trị cơ sở có thể vận hành ở điều kiện bình thường nhưng khi bùng phát dịch thì thực sự quá sức.

“Cũng bộ máy xã như các nơi khác nhưng có đến 130.000 dân, cán bộ cơ sở dù đã nỗ lực tối đa cũng khó hoàn thành nhiệm vụ theo mong muốn. Thực trạng này cần được chia sẻ và tới đây cần giải pháp, tính toán bộ máy phù hợp trong đó cơ cấu đủ cán bộ y tế, y tế dự phòng, y tế cơ sở…”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nói.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: Tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tuyệt đối không được chủ quan lơ là, thiếu cảnh giác và kiên trì, chủ động, nhất quán với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả” trong giai đoạn chuẩn bị cho bình thường mới.

Cần khẩn trương ban hành, triển khai hiệu quả chiến lược y tế - chiến lược trụ cột trong bảo vệ sức khỏe người dân, trong đó, tập trung củng cố đúng mức, nâng cao chất lượng hệ thống y tế TP nhất là tuyến cơ sở, y tế cộng đồng, y tế cơ sở, đảm bảo người dân tiếp xúc dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất từ cơ sở.

Đề xuất chính sách phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho y tế công cộng, y tế tư nhân nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh; huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư, phát triển y tế; tổ chức lại các trung tâm y tế trực thuộc UBND quận huyện đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân từ cơ sở.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, dịch bệnh còn diễn biến khó lường, chưa thể chắc chắn điều gì phía trước, vì thế mọi hoạt động phục hồi kinh tế đều phải tính toán kỹ lưỡng, đặt yêu cầu an toàn là trên hết. Theo đó, các chiến lược, kế hoạch phục hồi kinh tế, xã hội phải luôn gắn chặt với chiến lược y tế và ngược lại.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị khẩn trương ban hành chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, trong đó tập trung nghiên cứu thực tiễn về kinh tế tri thức, hạn chế các ngành lĩnh vực sử dụng lao động giản đơn; hoàn thiện cơ chế huy động các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia tư vấn, phản biện, xây dựng chính sách tập trung phân tích tìm ra những động lực mới cho sự phát triển TP; tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, chính sách; phát triển kinh tế số…

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị.
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

TPHCM chuẩn bị sơ kết 3 năm thực hiện nghị quyết 54 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cần chủ động nghiên cứu, đề xuất các vấn đề phân cấp, phân quyền để TP chủ động hơn nữa trong lãnh đạo quản lý và phát triển phù hợp quy mô, vai trò TP.

Ngoài ra, TP cũng tập trung triển khai chiến lược xã hội, như: tổ chức đợt hoạt động tri ân các lực lượng tuyến đầu (từ nay đến tết Nguyên đán 2022); duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động các trung tâm bảo trợ xã hội và trung tâm an sinh; tập trung tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đề nghị hỗ trợ người dân khó khăn; thực hiện gói an sinh đợt 3 bảo đảm theo quy định, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm; tiếp tục vận động người dân yên tâm ở lại TP và tổ chức đưa người dân có nhu cầu về quê an toàn.

Tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội, hợp tác công tư để phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân để giãn dân và cải thiện môi trường sống. Khẩn trương giải quyết những bất cập khi học trực tuyến kéo dài đối với học sinh các cấp, nhất là học sinh tiểu học…

Tam Bình

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri