TPHCM tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh lớp 6 vào sáng 16/4

14/04/2022 - 15:48

PNO - TPHCM sẽ khởi động chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 với học sinh khối 6 tại một số trường THCS vào sáng 16/4, sau đó triển khai tiêm đồng loạt vào 18/4.

Sáng 14/4, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức họp giao ban triển khai công tác chuẩn bị tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin: TPHCM sẽ bắt đầu khởi động chiến dịch tiêm vào sáng 16/4 với học sinh khối 6 tại một số trường THCS.

Chiến dịch tiêm chủng sẽ dừng lại vào chiều 16 và ngày 17/4 để ngành giáo dục và y tế đánh giá lại công tác tiêm chủng. Từ ngày 18/4, công tác tiêm chủng sẽ được tổ chức đồng loạt, theo nguyên tắc học sinh lớn trước, nhỏ sau từ lớp 5 đến lớp 1 và trẻ mầm non 5 tuổi.

“Các trường cần thông tin cho phụ huynh, tuyên truyền tác dụng, lợi ích, phản ứng của việc tiêm vắc xin cho trẻ. Nhà trường cần thông tin trước quy trình tổ chức tiêm đến phụ huynh học sinh, đặc biệt khâu khám sàng lọc và theo dõi sau khi tiêm. Khi tổ chức, các điểm tiêm phải có sự thống nhất giữa ngành giáo dục và ngành y tế, có kế hoạch từng buổi tiêm, hạn chế thay đổi điểm tiêm làm ảnh hưởng đến phụ huynh, học sinh…”, ông Trịnh Duy Trọng lưu ý. 

TPHCM triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 vào sáng 14/4 với học sinh lớp 6
TPHCM sẽ triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh lớp 6 vào sáng 16/4

Về mã định danh phục vụ công tác nhập liệu trước tiêm, ông Trọng cho hay, với học sinh có hộ khẩu ở tỉnh, nếu chưa lấy được mã định danh thì sẽ lập danh sách, Công an TP sẽ hỗ trợ. Trong trường hợp bất khả kháng học sinh chưa có mã định danh vào thời điểm tiêm thì vẫn phải đảm bảo việc tiêm chủng cho trẻ.

Rút kinh nghiệm từ các chiến dịch tiêm chủng lần trước, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng đánh giá, sự phối hợp giữa ngành giáo dục và ngành y tế hiện tại khá nhịp nhàng. 

Tuy nhiên, lứa tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi học sinh còn khá nhỏ do đó cần có sự quan tâm chú trọng. Thời gian kết thúc chiến dịch tiêm không cần quá gấp gáp, cầu toàn nhưng cần phải đảm bảo quản lý được điểm tiêm, số lượng tiêm, những vấn đề căn bản nhất trong suốt quá trình tiêm, đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ.

“Dự kiến tốc độ tiêm là 50 trẻ/bàn tiêm/buổi. Nhà trường cần có kế hoạch tổ chức tiêm, sắp xếp trẻ, có ý kiến với các cơ quan chuyên môn khi tiêm. Trong suốt quá trình tiêm cần giữ tốc độ để có thể giám sát, quản lý an toàn tiêm chủng cho trẻ. Tuyệt đối tránh trường hợp ngành y tế thiếu nhân lực mà tăng tốc độ tiêm”, ông Dũng thông tin. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay, sáng mai (15/4), ngành giáo dục và y tế sẽ tiếp tục có buổi họp trực tuyến chung 2 ngành để triển khai về công tác tiêm. Ông lưu ý các địa phương cần quán triệt tinh thần hạn chế thấp nhất sự thay đổi, điều chỉnh trong quá trình tiêm. Nếu có phải được thống nhất, thông báo đến phụ huynh, học sinh, trừ những trường hợp bất khả kháng do các vấn đề phát sinh. Quá trình tiêm chủng phải được giám sát từ khâu đầu đến khâu cuối. 

Đặc biệt, lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý, ngay cả khi trẻ đã được tiêm chủng thì việc giữ liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh sau tiêm cần được duy trì trong tuần sau tiêm để đảm bảo khi có vấn đề sẽ giải quyết ngay.

Theo thống kê, số lượng trẻ trong độ tuổi dự kiến tiêm trên toàn thành phố là 898.537 trẻ, trong đó 885.730 trẻ đi học và 12.807 trẻ đang được nuôi dưỡng ở cơ sở bảo trợ xã hội và trẻ chưa đi học.

Thống kê sơ bộ, tỷ lệ đồng thuận tiêm chủng hiện nay ở bậc mầm non, tiểu học khoảng 60%, cao nhất là ở lứa tuổi từ 11 đến dưới 12 tuổi (khoảng 80%).

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI