TPHCM sẽ ban hành quy trình cưỡng chế cách ly

23/03/2020 - 20:44

PNO - Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Tư pháp TPHCM soạn thảo quy trình cưỡng chế cách ly bắt buộc đối với những trường hợp không chấp hành cách ly.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, chiều 23/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 với thông tin nhiều chiều, đặc biệt trên môi trường không gian mạng, không phải tất cả đều là tiếng nói, quan điểm của chính quyền thành phố.

Ông Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM công bố danh mục các đơn vị báo, đài, website được xem là đại diện cho tiếng nói, quan điểm của chính quyền thành phố về thông tin liên quan đến tình hình dịch COVID-19.

“Nếu thông tin không phải từ trong danh sách báo, đài, website được cung cấp này thì đó không phải là quan điểm, tiếng nói của thành phố” - ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp về dịch bệnh covid-19 chiều 23/3
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp về dịch COVID-19 chiều 23/3

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở Tư pháp TPHCM soạn thảo quy trình cưỡng chế cách ly bắt buộc, với các biện pháp cưỡng chế cụ thể; trình UBND TPHCM trong hai ngày làm việc tới đây. Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, sở dĩ có thêm phương pháp này trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố là do hiện có một số trường hợp không chịu thực hiện cách ly.

“Câu chuyện hai người phi công vừa qua ở quận 2, liên quan đến ca 91 là một ví dụ. Chúng ta phải vì sự an toàn của cộng đồng” - ông Phong nói.

Bàn về sự nâng cao ý thức trong người dân, ông Phong cho rằng, vài tuần tới đây sẽ quyết định sự thắng bại của "cuộc chiến" chống COVID-19, mà để thắng, công tác tuyên truyền, vận động người dân tại các quận, huyện phải đặt lên hàng đầu.

“Làm sao để mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ bản thân. Tuyên truyền là phải đạt được như thế” - ông Phong yêu cầu các quận huyện, sở ngành liên quan. Đồng thời, ông phân tích, ý thức tự bảo vệ không chỉ là bảo vệ bản thân mà còn để bảo vệ gia đình, người thân, cộng đồng…

Cuộc họp chiều 23/3 hướng đến việc ban hành một số biện pháp cưỡng chế thực hiện cách ly trong tình hình dịch covid-19 có nhiều người không chịu thực hiện cách ly
Cuộc họp chiều 23/3 hướng đến việc ban hành một số biện pháp cưỡng chế thực hiện cách ly trong tình hình dịch COVID-19 có nhiều người không chịu thực hiện cách ly

Thông tin về thêm về tình hình dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh đến diễn biến khó lường của dịch, đang tác động đến mọi mặt đời sống như kinh tế xã hội và lại trong tình trạng kéo dài, khó đoán được thời gian kết thúc. Do đó, khâu kiểm soát dịch bệnh là cực kỳ quan trọng.

Nhắc lại câu chuyện cách ly của cộng đồng người dân tộc thiểu số, có theo tín ngưỡng tôn giáo, ông Phong đề nghị Ban Tôn giáo TPHCM và Ban Dân tộc TPHCM phải nắm được nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo đặc trưng của cộng đồng người dân tộc thiểu số, để trong trường hợp có cách ly, thành phố cũng sẵn sàng như bố trí nơi cầu nguyện hoặc thực phẩm đặc trưng, đáp ứng các nhu cầu liên quan đến văn hóa của đồng bào; tránh sự bị động.

Đối với sản phẩm đặc thù trong tình hình dịch COVID-19, như khẩu trang y tế, nước rửa tay… bị các cửa hàng đã và đang ghim hàng, bán giá cao, Chủ tịch UBND TPHCM đã giao Sở Công thương TPHCM phối hợp Công an TPHCM kiểm tra, rà soát, xử lý.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI