Liên quan ca 91, ban đầu có 2 người tiếp xúc gần không chấp hành cách ly

21/03/2020 - 18:58

PNO - Thông tin nói trên được ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 của quận 8, sáng 21/3.

Theo ông Phong, ca nhiễm COVID-19 thứ 91 tại Việt Nam là phi công người Anh, làm việc ở Hãng hàng không Vietnam Airlines, sinh sống ở chung cư Ascent, phường Thảo Điền, quận 2. Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng đã rà soát, truy xuất camera để thống kê những người tiếp xúc gần.

“Có 2 người bạn tiếp xúc gần với bệnh nhân này đều là phi công, một người quốc tịch Anh và một người quốc tịch Úc. Theo quy định, trường hợp tiếp xúc gần buộc phải cách ly tập trung nhưng khi lực lượng chức năng vận động thì 2 người này không chấp hành. Sau đó, Sở Ngoại vụ TPHCM phải liên hệ Tổng lãnh sự quán Anh và Úc, cử người xuống thuyết phục thì họ mới đồng ý. Ngay trong tối qua, 2 người này đã được đưa vào khu cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe” - ông Phong cho biết.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 làm việc với các quận huyện sáng 21/3

Cũng liên quan đến ca nhiễm 91, có 3 cán bộ công an công tác tại Công an  phường Thảo Điền đã được đưa đi cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ do tiếp xúc gần, khi phi công này đến giao dịch thủ tục hành chính ngày 17/3.

Toàn bộ trụ sở Công an  phường Thảo Điền đã được tiêu trùng, khử độc; trở thành địa điểm cách ly tại chỗ toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Công an phường Thảo Điền.

Cạnh đó, ca nhiễm thứ 91 cũng đến trụ sở Công an phường Bình An làm việc, quận 2 cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ trụ sở. 4 người tiếp xúc xa được chuyển qua trụ sở Công an phường Thảo Điền cách ly.

Công an phường Thảo Điền vẫn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tại trụ sở UBND phường Thảo Điền.

Báo cáo tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19, chiều 21/3 cho thấy, tính đến nay, thành phố đang cách ly tập trung 5.150 trường hợp, trong đó khu cách ly tập trung của thành phố là 4.824 người; các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 326 người.

Trong hôm nay, dự kiến thành phố đón 2.850 khách trên 34 chuyến bay về sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện, thành phố đang khẩn trương đưa vào hoạt động thêm các khu cách ly để đảm bảo năng lực tiếp nhận mỗi ngày 1.000 - 1.500 hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất thuộc diện cách ly tập trung. Song song, nghiên cứu mở rộng các khu cách ly tại Củ Chi, Cần Giờ. Tiếp tục đầu tư thêm 20.000 bộ xét nghiệm trong tháng 4 và 20.000 bộ xét nghiệm trong tháng 5, tháng 6 để sàng lọc người có nguy cơ nhiễm.

Tại cuộc họp, nhấn mạnh nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ các quốc gia, gây lây nhiễm cộng đồng, Sở Y tế TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp đã triển khai, như khai báo y tế, kiểm dịch y tế với người nhập cảnh...

Sở Y tế TPHCM cũng đề xuất Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không cung cấp danh sách các phi hành đoàn, hành khách trên tất cả các chuyến bay để tiếp cận với người thuộc diện nguy cơ nhiễm bệnh trong thời gian nhanh nhất. Không để người nhập cảnh ở trong chung cư nhằm hạn chế nguy cơ lây lan trong chung cư.

Sở Ngoại vụ TPHCM cũng đề xuất có quy trình xử lý việc công dân nước ngoài xin đi cách ly tại các khách sạn có thu phí. Đối với những cá nhân người nước ngoài mắc COVID-19, cần tránh đưa thông tin cá nhân cụ thể lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chủ trì cuộc họp, Thường trực UBND TPHCM đề nghị Quân khu 7 hỗ trợ 10.000 giường phục vụ công tác cách ly. Đồng thời, giao Sở Y tế TPHCM và Sở Du lịch TPHCM tiếp tục tìm kiếm các khách sạn hỗ trợ, thêm khoảng 5.000 giường phục vụ công tác cách ly trong phòng chống dịch bệnh.

Riêng về trường hợp nhiều người đã tới vui chơi, giải trí tại quán bar ở Thảo Điền, quận 2, nơi một trường hợp mắc COVID-19 đã tới, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM được giao phối hợp với quận 2 triển khai gấp tìm kiếm những người từng đến quán bar nhằm kiểm tra sức khỏe và có các phương án phòng dịch.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI