TPHCM: Lao động tự do chỉ cần cư trú hợp pháp sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày

05/07/2021 - 14:25

PNO - TPHCM yêu cầu các địa phương triển khai gói hỗ trợ theo tinh thần kịp thời, công khai, đúng đối tượng, không để xảy ra việc trục lợi chính sách.

Sáng ngày 5/7, UBND TP.HCM tổ chức buổi "Họp báo về triển khai gói hỗ trợ lần 2 của TP.HCM đối với người bị ảnh hưởng dịch COVID-19". 

quang cảnh buổi họp báo
Các đơn vị tham gia buổi họp báo

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, cho biết, gói hỗ trợ mang đậm tính nhân văn, nghĩa tình mà Đảng bộ chính quyền TP đã xây dựng nhằm chung tay góp sức vượt qua khó khăn trong cộng đồng. 

Với gói hỗ trợ lần này, UBND TP yêu cầu thực hiện đặt ra là kịp thời, công khai, đúng đối tượng, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng chính sách. Đồng thời, cách làm thủ tục đơn giản, người hưởng chính sách sẽ không tự làm. Theo đó, trừ đối tượng lao động tự do tự kê khai gửi chính quyền xét duyệt, các đối tượng được hưởng chính sách sẽ do người sử dụng lao động lập danh sách chuyển qua cơ quan BHXH cấp quận, huyện, TP Thủ Đức sau đó trình UBND cấp huyện xét duyệt. Tối đa 7 ngày kể từ khi nhận hồ sơ và được xét duyệt, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển đến thẳng tài khoản của người được nhận. Với các trường hợp thuộc địa bàn xã phường, thì trách nhiệm của UBND xã, các khu phố… sẽ lập danh sách đối tượng thụ hưởng để trình hội đồng xét duyệt thông qua danh sách. 

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đã công bố văn bản của UBND TPHCM triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID -19 theo Nghị quyết số 09/NQ - HĐND của HĐND TPHCM.

Theo đó, gói hỗ trợ trị giá gần 554 tỉ đồng sẽ được hỗ trợ cho 6 nhóm đối tượng kèm theo điều kiện, chính sách hỗ trợ, cụ thể như sau:

1. Hỗ trợ tiền ăn cho người đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung. Mức chi: 80.000 đồng/người/ngày, trong thời gian bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung. Hỗ trợ tiền ăn cho người tham gia công tác phòng chống dịch là đối tượng tại khoản 5, điều 2 Nghị quyết số 16 của Chính phủ và các lực lượng trực tiếp khác (lực lượng y tế, lực lượng phục vụ công tác chống dịch…). Mức chi: 120.000 đồng/người/ngày. Thời gian hỗ trợ kể từ ngày 25/6/2021.

2. Hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Cụ thể, hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người lao động/lần đối với đối tượng người lao động tại các doanh nghiệp; các cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; cơ sở giáo dục dạy nghề dân lập, tư thục tại TP.HCM.

Điều kiện được hỗ trợ: Người lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên, từ ngày 1/5 – 31/12/2021 và đang tham gia đóng BHXH bắt buộc trước khi tạm hoãn, nghỉ việc không lương… 

3. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. 
Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; cơ sở giáo dục dạy nghề dân lập, tư thục tại TP.HCM. Mức hỗ trợ 1.800.000đ/người.

Riêng đối tượng người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người hoặc người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người là mẹ hoặc cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

Điều kiện để được hỗ trợ: người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng từ ngày 01/5/2021 – 31/12/2021, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm bắt buộc.

4. Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm.

Cụ thể hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc do dịch COVID-19, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch COVID-19.

Điều kiện: mất việc làm, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4.000.000đ/tháng, làm việc trong các ngành nghề: thu gom rác phế liệu, bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ, bán vé số lưu động; tự làm tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ) và các đối tượng thuộc ngành nghề phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của TP; cư trú hợp pháp trên địa bàn TPHCM, trường hợp tạm trú phải được cơ quan công an xác nhận.

Người thu gom ve chai là một trong số các lao động tự do được hỗ trợ đợt này
Người thu gom ve chai là một trong số các lao động tự do được hỗ trợ đợt này. Ảnh: Cao Hoài An 

5. Hỗ trợ hộ kinh doanh thành lập theo pháp luật doanh nghiệp (trừ hộ cho thuê nhà và mặt bằng) dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP.HCM để kiểm soát dịch COVID-19. Mức chi: 2 triệu đồng/lần/hộ kinh doanh.

6. Hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống. Cụ thể: hỗ trợ 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng đối với chợ hạng 1; chợ hạng 2 là 210.000 đồng/tháng; chợ hạng 3 là 150.000 đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ 6 tháng (từ tháng 7 - 12/2021).

Hoài An 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI