TPHCM ký kết hợp tác 5 lĩnh vực với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ

15/04/2023 - 15:12

PNO - Sáng 15/4, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đây là sự kiện đặc biệt quan trọng để các địa phương cùng nhau đánh giá toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ trong thời gian qua. Từ đó, đề ra định hướng, giải pháp hợp tác, liên kết trọng tâm và hiệu quả cho giai đoạn 2023 - 2025.

“Ngoài ra, đây còn là dịp để kết hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, kết nối giao thương và các hoạt động xã hội mang nhiều ý nghĩa, góp phần gắn kết mối quan hệ giữa TPHCM với các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ” - ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo TPHCM và 6 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ đã thảo luận về chương trình hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết nhằm sớm đưa vào các Nghị quyết của Chính phủ và Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội trong vùng, TPHCM và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ thống nhất hợp tác trên 5 lĩnh vực trong giai đoạn 2023-2025 gồm phát triển du lịch; kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển nông nghiệp; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Ngoài những nội dung chung, TPHCM cũng xác định một số nội cụ thể hợp tác với từng địa phương. Lần này chúng ta ký kết hợp tác chỉ trong 3 năm. Đây là cách làm mới, xác định có thời gian và phải có sản phẩm”, ông Hoan nói.

Tại hội nghị, ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đưa ra 4 giải pháp để các chương trình hợp tác, phát triển đạt hiệu quả. Trong đó, nghiên cứu thành lập Hội đồng điều phối liên kết vùng; tập trung phát triển lợi thế về du lịch, nhất là du lịch biển để khai thác lợi thế của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và tiềm năng khách du lịch từ TPHCM.

Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ, đưa các sản phẩm đặc trưng, lợi thế, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh vào các hệ thống phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại TPHCM và các địa phương, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Sớm xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu để cập nhật các thông tin về quy hoạch và các cơ chế, chính sách mới của các địa phương, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương, nội vùng và liên vùng.

TPHCM và 6 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ ký kết thỏa thuận hợp tác trên 5 lĩnh vực
TPHCM và 6 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ ký kết thỏa thuận hợp tác trên 5 lĩnh vực

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thành phố sẽ tiếp thu những ý kiến của các tỉnh để sắp tới cụ thể hóa chương trình triển khai.

“Lần này, chúng ta ký kết với nhau hợp tác chung của cả vùng chứ không phải từng địa phương như trước đây. Đây là nhu cầu cần thiết để liên kết, hợp tác phát triển, tránh cạnh tranh tiêu cực làm mất đi động lực phát triển của từng địa phương trong vùng. Chúng ta có 5 nội dung chung cho các tỉnh và những nội dung riêng theo đặc thù của từng địa phương. Tôi thấy phương thức này phù hợp”, ông Mãi nói.

Ông cũng thống nhất trong việc thành lập hội đồng điều phối. Đồng thời cho biết thành phố sẽ lập một nền tảng số để các địa phương cập nhật kết quả và thường xuyên trao đổi, xin ý kiến các địa phương trong chương trình hợp tác.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị chính quyền các tỉnh tạo điều kiện, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình triển khai, tháo gỡ khó khăn. Tiếp tục tổ chức các hội nghị đầu tư, xúc tiến thương mại để cung  thông tin kỹ hơn những chương trình dự án cụ thể để các doanh nghiệp nắm. TPHCM cũng sẽ tăng cường hợp tác phát triển y tế, giáo dục; xúc tiến hàng hóa vào hệ thống phân phối của TPHCM; phát triển dịch vụ logistic… với các địa phương.

Tại hội nghị, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ gồm Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhau.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu