TPHCM: Học sinh tiểu học có phải nghỉ khi trường tổ chức tiêm vắc xin?

19/04/2022 - 13:53

PNO - Khi trường học được tổ chức làm điểm tiêm trong suốt chiến dịch thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện sẽ quyết định học sinh trường đó có nghỉ học hay không. Học sinh khối nào tiêm vắc xin thì chỉ có khối đó nghỉ học để tổ chức tiêm an toàn.

TPHCM đang trong giai đoạn tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, dự kiến sẽ kéo dài đến 30/4.

Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) được chọn là 1 trong 5 điểm tiêm trường học để Q.1 tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh nhiều trường trên địa bàn quận.

Cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, dù tổ chức làm điểm tiêm gộp trong suốt chiến dịch tiêm, tuy nhiên mọi hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh toàn trường vẫn diễn ra bình thường. Học sinh không bị ảnh hưởng việc học trực tiếp tại trường. 

TPHCM đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, dự kiến kéo dài đến 30/4
TPHCM đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, dự kiến kéo dài đến 30/4

“Đặc thù trường có 4 cổng, vì thế khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin, nhà trường dễ dàng điều chỉnh, sắp xếp, bố trí phụ huynh, học sinh vào trường theo các cổng khác nhau để không ảnh hưởng đến khu vực tiêm. Giờ ra chơi, học sinh cũng được chia ca, vui chơi tại các khu riêng biệt. Đặc biệt, khu vực tiêm được phân cách, luôn có giáo viên, nhân viên túc trực, tách biệt với học sinh học tập tại trường. Quyền lợi học trực tiếp của học sinh không bị gián đoạn dù trường làm điểm tiêm”, cô Chi chia sẻ. 

Hiệu trưởng này khẳng định, học sinh nhà trường chỉ khối nào đến lịch tiêm vắc xin thì mới được nhà trường thông báo cho các em nghỉ học để tiêm vắc xin, còn lại học sinh các khối khác vẫn đi học bình thường. Sau tiêm vắc xin, nếu học sinh sốt, mệt cũng sẽ được nhà trường cho nghỉ.

Trong khi đó, tại Trường TH Lê Đình Chinh (Q.11)- một trong những điểm tiêm trường học được Q.11 chọn tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, thầy Văn Nhật Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vào thời gian tổ chức tiêm thì học sinh nhà trường sẽ nghỉ học. Sau khi dừng tiêm thì giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ dọn dẹp trả lại hiện trạng các lớp học, thông báo học sinh đi học lại.

“Sau một ngày học sinh toàn trường nghỉ học (ngày 18/4), hôm nay Q.11 tạm dừng 1 số điểm tiêm trường tiểu học, trong đó có điểm tiêm nhà trường. Các thầy cô và nhân viên đang cùng nhau dọn dẹp vệ sinh phòng ốc, lớp học, đảm bảo an toàn. Ngày mai, học sinh sẽ trở lại trường học trực tiếp bình thường”, thầy Văn Nhật Phương thông tin.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, về nguyên tắc Sở GD-ĐT và Sở Y tế TP thống nhất là việc tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong các cơ sở giáo dục sẽ được diễn ra theo nguyên tắc mỗi cơ sở giáo dục là một điểm tiêm. Như vậy, học sinh khối nào tiêm vắc xin thì chỉ có khối đó nghỉ học để tổ chức tiêm an toàn. 

Khi trường học được tổ chức làm điểm tiêm trong suốt chiến dịch thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện sẽ quyết định học sinh trường đó có nghỉ học hay không
Khi trường học được tổ chức làm điểm tiêm trong suốt chiến dịch thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện sẽ quyết định học sinh trường đó có nghỉ học hay không

Tuy nhiên, trên thực tế không phải cơ sở giáo dục nào cũng đủ điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất để tổ chức làm điểm tiêm. Nguồn lực y tế của các địa phương cũng không phải địa phương nào cũng đủ để “rải đều” ra các điểm tiêm. Kế hoạch bố trí, sắp xếp điểm tiêm cho học sinh của mỗi quận, huyện sẽ dựa trên đặc thù về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đặc thù học sinh, phụ huynh và điều kiện di chuyển…

“Sẽ có nhiều trường được lựa chọn làm điểm tiêm gộp cho học sinh do cơ sở vật chất rộng rãi, thoáng mát, đa phần là các trường tiểu học. Điểm tiêm này sẽ được sử dụng trong suốt chiến dịch tiêm của quận, huyện đó. Khi được sử dụng làm điểm tiêm trong suốt chiến dịch thì học sinh trường đó có phải nghỉ hay không lại do Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương đó quyết định, dựa trên điều kiện thực tế của nhà trường, làm sao đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn phòng dịch trong suốt quá trình tiêm cho cả học sinh đến tiêm và học sinh đang học tập tại trường”. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI