Sẽ rút ngắn tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5-6 tuổi

17/04/2022 - 12:47

PNO - Sở Y tế TPHCM cho hay, do đặc thù lứa tuổi từ 5-6 tuổi nên sẽ rút ngắn tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 cho lứa tuổi này.

 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng nhận định, trong chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại TPHCM, các điểm tiêm khi đã tổ chức rất khoa học, nhịp nhàng, đảm bảo đủ cơ sở vật chất, đạt yêu cầu, công tác cấp cứu được triển khai đầy đủ.

Công tác tiêm phải được đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ
Công tác tiêm phải đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ

Ông Nguyễn Hữu Hưng cũng lưu ý các trung tâm y tế phải cử cán bộ chuyên trách hỗ trợ, giám sát công tác nhập liệu sau tiêm cho trẻ, đảm bảo trẻ có đầy đủ thông tin trên nền tảng tiêm chủng quốc gia, phục vụ việc cấp hộ chiếu vắc xin sau này.

ThS.BS Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cho hay, với trẻ nhỏ thì bên cạnh an toàn tiêm chủng, cần đảm bảo ổn định tâm lý của phụ huynh, học sinh. 

“Lứa tuổi từ 5 đến 6 tuổi là cực kỳ khó về tâm lý khi tổ chức tiêm. Vì thế, có thể số lượng trẻ ở mỗi buổi tiêm sẽ phải ít hơn, tốc độ tiêm sẽ phải rút ngắn lại, đảm bảo an toàn cao nhất. Hiện nay, tốc độ tiêm theo quy định tối đa là 100 trẻ/bàn tiêm/buổi tiêm”, BS. Lê Hồng Nga nói.

Cũng theo ThS. BS Lê Hồng Nga, với trẻ em, khâu khám sàng lọc trước tiêm là cực kỳ quan trọng. Dù đủ yêu cầu để tiêm song không phải trẻ nào đến điểm tiêm cũng sẽ tiêm.

Với trẻ nhỏ, tốc độ tiêm có thể sẽ phải rút ngắn lại để đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ
Với trẻ nhỏ, có thể sẽ phải rút ngắn tốc độ tiêm để đảm bảo an toàn cao nhất cho trẻ

ThS. BS Lê Hồng Nga cũng lưu ý, phụ huynh cần tuân thủ việc cho trẻ ở lại theo dõi 30 phút sau tiêm. Trong 28 ngày sau tiêm, nhất là 7 ngày đầu phụ huynh phải hết sức chú trọng theo dõi sát sao trẻ để kịp thời xử lý những tình huống bất thường (nếu có).

Chiến dịch tiêm sẽ được tổ chức đại trà từ 18/4

Ngày 16/4, TP đã tiêm cho khoảng 300.000 học sinh lớp 6. Từ ngày 18/4, chiến dịch sẽ được tổ chức đại trà, theo nguyên tắc tiêm cho trẻ lớn và hạ dần độ tuổi.

2 loại vắc xin được tiêm lần này là vắc xin Pfizer và Moderna. Với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chỉ dùng một loại vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho trẻ. Không tiêm trộn.

Để tiêm cho 898.537 trẻ trong suốt chiến dịch, ngành y tế đã huy động 604 đội tiêm với hơn 7.000 nhân viên y tế. Ngoài lực lượng tại chỗ của từng quận, huyện, Sở Y tế cũng huy động thêm 193 đội tiêm từ các bệnh viện, phòng khám đa khoa. Theo quy định, chỉ cho phép tiêm tối đa 100 trẻ/bàn tiêm/buổi tiêm. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI