TPHCM: Học sinh nhiễm COVID-19 có dấu hiệu tăng nhẹ

17/02/2022 - 18:21

PNO - Tình trạng học sinh nhiễm COVID-19 tại TPHCM có sự tăng nhẹ trong những ngày qua. Tất cả F0 được xử lý theo quy trình để đảm bảo duy trì dạy học ở các trường

Chiều 17/2, trong cuộc họp báo thông tin về phòng chống COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM, về vấn đề trẻ đi học trở lại, ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, tính từ ngày 14/2 đến nay, tỉ lệ trẻ đến trường tăng, đây là dấu hiệu đáng mừng trong việc dạy và học.

Số lượng trẻ mầm non đi học đạt tỉ lệ 66,33%, học sinh tiểu học đến trường đạt 95,99%, ở cấp trung học cơ sở đạt 96,89% và trung học phổ thông đạt 98,93%. 

Công tác phòng chống dịch COVID-19 của nhà trường được thực hiện theo phương án đã xây dựng từ trước
Công tác phòng chống dịch COVID-19 của nhà trường được thực hiện theo phương án đã xây dựng từ trước

Hoạt động chăm sóc trẻ, hoạt động dạy học và công tác phòng chống dịch COVID-19 của nhà trường được thực hiện theo phương án đã xây dựng từ trước. Vì vậy, những tình huống F0 xuất hiện trong nhà trường đã được xử lý đúng quy trình và các phụ huynh cũng rất hợp tác.

Ông Trịnh Duy Trọng cho biết: “Trong ngày đầu đến trường (14/2), ở các cấp bậc, có 27 trường hợp F0. Ngày 15/2, phát hiện 50 em nhiễm bệnh, ngày 16/2 có 86 em. Như vậy, tình trạng trẻ nhiễm bệnh có sự tăng nhẹ trong những ngày qua. Các trường hợp đều được xử lý theo quy trình, nhà trường vẫn đảm bảo duy trì dạy học và các tình huống dự kiến xảy ra”.

Theo đó, quy trình cách ly trẻ lớp 1 cũng như các khối lớp khác, trường hợp phát hiện, xác định F0, F1 trong lớp vẫn đang thực hiện theo văn bản 9038 của Bộ Y tế. Đối với học sinh là F1 chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19, học sinh sẽ được nghỉ ở nhà và xét nghiệm nhanh COVID-19.

Trên thực tế, việc cách ly sẽ ảnh hưởng đến việc học, tâm lý của trẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ ghi nhận thông tin này. Ông Trịnh Duy Trọng chia sẻ: “Hôm nay, trong buổi họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng đã thông tin và sẽ sớm ban hành văn bản để xác định F0, F1 cho thống nhất trong hệ thống giáo dục, trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành để thay thế văn bản 9038”.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn tiếp tục phối hợp với cơ sở y tế trong việc xác định  F0, F1 theo chỉ định cụ thể để phù hợp với diễn biến dịch tễ của từng trường hợp. 

Về vấn đề nhiều cơ sở giáo dục chưa tổ chức học bán trú, ông Trọng nói thêm, trong kế hoạch của TPHCM khi cho học sinh đi học trực tiếp trở lại đã thống nhất không cấm thực hiện bán trú mà còn khuyến khích các đơn vị nỗ lực thực hiện, phục vụ học tập tốt nhất cho học sinh cũng như việc đưa đón thuận lợi cho phụ huynh khi đi làm.

Trên thực tế, có những cơ sở giáo dục chưa thực hiện ngay do điều kiện về cơ sở vật chất, các cơ sở cũng gặp khó khăn trước số lượng, quy mô học sinh trong những tuần đầu tiên. Chính vì vậy, một số cơ sở đang trong giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và sẽ mở cửa trở lại trong thời gian sớm nhất.

Về tầm soát biến chủng Omicron tại TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết, từ ngày 1/1 khi thành phố mở lại hệ thống đường bay đến nay có 166 ca nhiễm Omicron trên địa bàn với 155 ca nhập cảnh, 11 ca phát hiện trong cộng đồng. 

Trong đó, TP ghi nhận 5 ca mắc Omicron qua tầm soát ngẫu nhiên 72 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM thời gian từ ngày 31/1 đến 7/2. Qua truy vết có 19 trường hợp là F1 của 5 ca mang biến chủng Omicron. Kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với các F1, phát hiện 3 ca dương tính (2 ca biến chủng Delta, 1 ca nhiễm biến chủng Omicron).

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI