TPHCM: Học sinh, giáo viên khối 10 vẫn chưa có sách giáo khoa mỹ thuật

30/03/2023 - 21:44

PNO - Dù đã gần kết thúc năm học song ở nhiều trường THPT, học sinh, giáo viên vẫn chưa có sách giáo khoa môn mỹ thuật, phải học bằng bản PDF.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở nhiều trường THPT có triển khai giảng dạy môn mỹ thuật cho học sinh khối 10 năm học 2022-2023 thì đến thời điểm này khi năm học đã gần kết thúc, cả thầy và trò đều… chưa có sách giáo khoa môn học.

Thầy trò đang dạy chay, học chay qua bản PDF

Thầy trò Trường THPT Bình Hưng Hoà đang học môn Mỹ thuật bằng bản PDF, không có sách giáo khoa
Thầy trò Trường THPT Bình Hưng Hòa đang học môn mỹ thuật bằng bản PDF, không có sách giáo khoa

Tại Trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), hơn 120 học sinh lớp 10 và giáo viên hiện nay vẫn không có sách giáo khoa mỹ thuật để học suốt từ đầu năm học. Để khắc phục, trước mỗi giờ học, giáo viên sẽ gửi cho học sinh bản PDF của bài học để học sinh tham khảo, xem và hình dung trước…

Thầy Nguyễn Văn Thám - giáo viên giảng dạy môn mỹ thuật, Trường THPT Bình Hưng Hòa - cho biết, khó khăn hiện nay với môn học là giáo viên và học sinh không có sách để học suốt từ đầu năm học đến giờ. Thầy trò cùng học trên bản PDF. 

“Để các em tiếp cận với môn học dễ dàng, trước mỗi giờ học giáo viên sẽ gửi bản PDF vào group lớp và gợi mở một số nội dung bài học để các em chủ động tìm hiểu trước. Ngoài ra, giáo viên cũng gửi thêm 1 số đường link của bài học để các em tham khảo…” - thầy Thám cho hay.

Tương tự, cô Ông Hoàng Trúc Giang - giảng viên Khoa Mỹ thuật, Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, giáo viên hợp đồng dạy môn mỹ thuật khối 10 với Trường THPT Bùi Thị Xuân và THPT Trưng Vương (quận 1) - thông tin, rất khó khăn để giáo viên và học sinh có thể tiếp cận được sách giáo khoa môn mỹ thuật. 

“Đến giờ này, trong hơn 150 học sinh lớp 10 chọn học mỹ thuật của Trường THPT Trưng Vương, nhiều em vẫn chưa có sách để học. Riêng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho học sinh đăng ký mua sách môn mỹ thuật với nhà xuất bản thì đỡ hơn, song trong số 90 học sinh học vẫn còn em chưa có sách vì số lượng đặt cũng rất hạn chế” - cô Giang cho hay.

Giảng viên này thông tin thêm, đặc thù của môn mỹ thuật trong Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT là các sách giáo khoa môn mỹ thuật lớp 10 được Bộ GD-ĐT phê duyệt đều thuộc bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống. Trong đó bao gồm 10 sách giáo khoa nhưng khi giảng dạy các trường THPT chỉ lựa chọn 4 đầu sách để dạy, tùy vào giáo viên. 

“Đây cũng là khó khăn khi học sinh, giáo viên đi mua sách mỹ thuật lẻ ngoài nhà sách. Rất khó để kiếm được sách đúng như mình cần vì đôi khi sách mình cần thì không có, sách có thì trường lại không dạy. Giáo viên dạy theo hướng trình chiếu bản PDF để học sinh tìm hiểu”. 

Cô nhìn nhận, mỹ thuật là môn học đặc thù. Trong đó, học kỳ I mang tính định hướng, làm quen nên rất cần sách giáo khoa để học sinh hình dung. Bước sang học kỳ II, môn học đi sâu vào hình ảnh, trải nghiệm, sách giáo khoa vẫn rất cần thiết hỗ trợ học sinh học tập.

"Nên có đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh. Nếu không có sách, giáo viên rất mất thời gian để trình chiếu thiết kế cho các em. Ngoài ra, nếu trường THPT muốn giảng dạy bộ môn này theo định hướng lâu dài thì trường cần phải trang bị phòng học một cách đầy đủ, có máy chiếu tốt để hỗ trợ hình ảnh môn học. Đặc biệt, nên có phòng chuyên về mỹ thuật, học sinh phải có mẫu vật để vẽ mới đúng chất mỹ thuật, mới có cảm hứng, chứ không thể học phòng học thông thường nhìn hình để vẽ…” - cô Giang kiến nghị.

Môn lựa chọn nên khan hiếm sách?

Thầy Nguyễn Hữu Hiếu - giáo viên hợp đồng giảng dạy mỹ thuật, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) - cho hay, trong tổng số 60 học sinh khối 10 chọn học môn mỹ thuật tại trường thì vẫn còn nhiều học sinh chưa có sách giáo khoa vì không mua được.

Một giờ học Mỹ thuật của học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu
Một giờ học mỹ thuật của học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu

“Môn học lựa chọn, ít trường triển khai giảng dạy, ít học sinh đăng ký nên số lượng sách giáo khoa in ra có thể không nhiều. Thời điểm đầu năm còn có thể mua được nhưng càng về sau thì càng khó mua. Giáo viên có liên tục phản ánh với nhà trường. Mong rằng năm học tới các trường sẽ có giải pháp để hỗ trợ sách giáo khoa môn học này với học sinh, giáo viên” - thầy Hiếu bày tỏ. 

Chia sẻ về lý do không có sách giáo khoa mỹ thuật cho học sinh, thầy Nguyễn Duy Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Bình Hưng Hòa - cho hay, do đây là môn học lựa chọn, ít học sinh tham gia (120 học sinh/hơn 700 học sinh), lại chọn học theo từng phân môn khác nhau (4/10 phân môn) nên sách khan hiếm, rất khó khăn khi trường đăng ký mua sách cho học sinh. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, sở sẽ cho rà soát lại tình hình sách giáo khoa môn mỹ thuật lớp 10 ở các trường THPT để kịp thời làm việc, phối hợp với các nhà xuất bản, hỗ trợ cung cấp sách cho học sinh, giáo viên các trường đang triển khai giảng dạy môn này. Theo ông, để thiếu sách giáo khoa trước hết là trách nhiệm của nhà trường khi không sâu sát với học sinh. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI