TPHCM: Gần 554 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

28/06/2021 - 21:39

PNO - Chiều 28/6, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) TPHCM đã có tờ trình khẩn gửi Thường trực UBND TPHCM về dự toán kinh phí thực hiện hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Dựa trên số liệu báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Công thương, Sở Du lịch, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu Công nghệ cao, UBND TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện (tính đến ngày 28/6), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM trình xem xét, chỉ đạo việc thực hiện hỗ trợ 3 nhóm người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, 3 nhóm người gồm: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tổng kinh phí hỗ trợ là 553,99 tỷ đồng.

TPHCM trình dự toán gói kinh phí gần 554 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
TPHCM trình dự toán gói kinh phí gần 554 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Cụ thể, có 80.000 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, dự kiến mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần). Riêng lao động nữ đang mang thai, người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người (dự kiến 16.000 người).

Có 24.495 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp dự kiến được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ 1 lần). Khoảng 4.899 lao động nữ đang mang thai, người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

Khoảng 230.000 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do giãn cách xã hội trên địa bàn TPHCM sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, thời gian tạm tính trong 30 ngày.

Phương thức chi trả sẽ do Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí được bổ sung theo đúng quy định. Các địa phương chịu trách nhiệm về việc xác định đối tượng theo đúng tiêu chí, điều kiện và thực hiện thẩm định, chi hỗ trợ người lao động; bảo đảm việc chi hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chính sách.

Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện cũng chủ động sử dụng kinh phí đã được UBND TPHCM bổ sung để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trường hợp ngân sách địa phương có khó khăn thì báo cáo Sở Tài chính, Sở LĐTB-XH TPHCM để tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM giải quyết kịp thời.

Để kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết của HĐND TPHCM, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị Thường trực UBND TPHCM giao Sở Tài chính thẩm định, trình UBND TPHCM bố trí kinh phí cho TP. Thủ Đức và các quận, huyện để triển khai thực hiện hỗ trợ theo quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo Sở Tài chính nhanh chóng chuyển kinh phí cho TP. Thủ Đức và các quận, huyện sau khi UBND TPHCM có văn bản chấp thuận bổ sung kinh phí.

Tam Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI