TPHCM: F0 xuất hiện trong trường song chưa có dấu hiệu lây lan

24/04/2023 - 12:37

PNO - Nhiều trường học tại TPHCM đã xuất hiện các ca F0 học sinh. Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại trường đã được siết chặt, nhằm “khoá” đường lây của dịch.

Tính từ 12/4 đến nay, Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) đã xuất hiện 6 trường hợp học sinh F0. Hiện, trường đã điều chỉnh nhiều phương án phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám - chia sẻ: Các ca nhiễm đều được phụ huynh thông báo từ gia đình khi học sinh chưa đi học. Qua điều tra dịch tễ thì thấy các ca nhiễm học sinh đều xuất phát nguồn lây từ gia đình khi gia đình trước đó đã có người nhiễm COVID-19.

Ngay khi tiếp nhận thông tin từ phụ huynh về các ca F0 học sinh, nhà trường đã thông báo cho y tế phường để theo dõi, yêu cầu học sinh cách ly theo đúng quy định. Y tế phường cũng qua trường để hướng dẫn cách nhà trường khử khuẩn, hạn chế tiếp xúc giữa các lớp…

Các trường học tại TPHCM nâng cao biện pháp phòng dịch Covid-19
Các trường học tại TPHCM nâng cao biện pháp phòng dịch COVID-19

“Hiện nay, với các lớp có ca F0, nhà trường thực hiện sát khuẩn liên tục đầu và cuối mỗi buổi học. Học sinh các lớp này khi tổ chức bán trú cũng được tách làm 2 phòng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm thông báo với phụ huynh trong lớp để phụ huynh theo dõi sức khoẻ con em mình, kịp thời báo về nhà trường nếu con có các dấu hiệu như nóng, sốt, ho… Trong lớp, học sinh, giáo viên cũng tự theo dõi, tầm soát sức khoẻ. Học sinh, giáo viên thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt hàng ngày, rửa tay thường xuyên…”- thầy Nguyễn Anh Tuấn nói thêm.

Theo ông, hiện nay với các trường hợp học sinh thông báo nghỉ bệnh ở nhà, nhà trường đều yêu cầu gia đình nêu rõ lý do, nếu có các biểu hiện của COVID-19 thì yêu cầu gia đình nên test để thông báo với nhà trường từ đó giúp trường có các biện pháp kịp thời nhất, hạn chế thấp nhất yếu tố lây lan dịch bệnh trong trường.

“Đến nay, qua theo dõi, đánh giá thì chưa thấy dấu hiệu lây lan COVID-19 trong trường dù có xuất hiện các ca F0”- Hiệu trưởng Nguyễn Anh Tuấn nói.

Tương tự, thời điểm này, Trường THPT Dương Văn Thì (TP Thủ Đức) đã xác định 4 ca F0 học sinh. Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại trường đã được siết chặt, nhằm “khoá” đường lây của dịch.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc - Hiệu trưởng nhà trường thông tin, ngay khi có ca nhiễm xuất hiện trong trường, nhà trường đã báo cho trạm y tế, trung tâm y tế. Các tổ công tác phòng chống dịch của trường cũng đã ngay lập tức được kích hoạt, vào vị trí. 

“Các ca nhiễm đều được phụ huynh báo với giáo viên chủ nhiệm vào tối hôm trước khi đi học. Vì thế, ngay sáng hôm sau nhà trường đã cho sát khuẩn phòng học trước khi học sinh vào học. Học sinh các lớp có ca nhiễm nếu tham gia bán trú được trường sắp xếp riêng theo lớp. Riêng học sinh chơi chung, ngồi gần với những học sinh F0 thì giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em và gia đình tự theo dõi sức khoẻ, tăng cường vệ sinh như súc họng, khử khuẩn, đeo khẩu trang thường xuyên…” - cô Nguyễn Thị Thanh Trúc cho hay.

Học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh (TP Thủ Đức) được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp
Học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh (TP Thủ Đức) được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp

Hiệu trưởng này cho biết thêm, hiện tại nhà trường yêu cầu học sinh, giáo viên, nhân viên bắt buộc đeo khẩu trang trong khuôn viên trường, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp. Mỗi ngày, học sinh đều được đo thân nhiệt, em nào sốt sẽ được nhà trường thực hiện test, phối hợp với y tế để cách ly nếu có bệnh. 

“Quan trọng nhất hiện nay là tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng dịch của học sinh, giáo viên, phụ huynh, không lơ là trước dịch bệnh, để hạn chế thấp nhất việc lây lan trong trường, đảm bảo an toàn cho học sinh, đội ngũ”- cô Nguyễn Thị Thanh Trúc nhấn mạnh.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu các trường phải thực hiện nghiêm biện pháp 2K trong trường học. Nhà trường, giáo viên tuyệt đối không được phép lơ là, chủ quan. 

Ông chỉ rõ, các trường phải thường xuyên kiểm tra, rà soát thực hiện tốt các yêu cầu phòng chống dịch theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế. Tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch trong học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh nhà trường để nâng cao ý thức phòng chống dịch. Phối hợp với y tế địa phương trong công tác phòng chống dịch tại trường. 

“Thông tin liên lạc giữa gia đình, nhà trường cần phải đảm bảo thông suốt, thường xuyên để nắm bắt kịp thời tình hình sức khoẻ của học sinh trong mọi tình huống, từ đó có sự chủ động cao nhất trong phòng chống dịch”- ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh.

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI