TPHCM dự kiến thu gần 27.000 tỷ đồng đấu giá quỹ đất dọc dự án đường Vành đai 3

04/03/2022 - 09:01

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư bổ sung, giải trình làm rõ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo UBND TPHCM, qua rà soát sơ bộ, quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường Vành đai 3 TPHCM có thể đấu giá quyền sử dụng đất gắn với việc tính toán nguồn thu ngân sách từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường trên địa bàn TPHCM dự kiến có thể khai thác bán đấu giá thu hồi khoảng 26.985 tỷ đồng. Hiện trến địa bàn TPHCM có khoảng 2.413,4 ha, trong đó khoảng 514 ha đất nông nghiệp do Nhà nước trực tiếp quản lý, theo dự kiến, đối với phạm vi đất nông nghiệp này có thể bán đấu giá.

Đối với các quỹ đất còn lại, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chính xác diện tích, vị trí, đề xuất điều chỉnh quy hoạch và các nội dung khác có liên quan, đảm bảo tính khả thi để tạo nguồn vốn. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khoảng 214 ha, giá trị có thể thu về cho ngân sách sau khi đấu giá các khu đất khoảng 4.332 tỷ đồng. Còn trên địa bàn các tỉnh Bình Dương và Long An đang tiếp tục rà soát, cập nhật các quỹ đất có thể khai thác.

Dự kiến bán đấu giá quỹ đất dọc dự án Vành đai 3, TPHCM đủ ngân sách triển khai
Dự kiến tiền bán đấu giá quỹ đất dọc dự án Vành đai 3, TPHCM đủ ngân sách triển khai dự án

Trong bước tiếp theo, các địa phương sẽ tiếp tục rà soát; đối với các quỹ đất nêu trên sẽ được nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp và tổ chức đấu giá để tạo nguồn thu ngân sách.

Theo tính toán nguồn vốn đầu tư, về cơ cầu nguồn vốn, TPHCM phải bỏ ngân sách địa phương tham gia hơn 24.000 tỷ đồng, còn lại Trung ương hỗ trợ hơn 24.000 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai phải bỏ ngân sách địa phương là 1.934 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 1.934 tỷ đồng. Như vậy, việc khai thác đấu giá quỹ đất dọc dự án Vành đai 3 thành công như dự kiến, TPHCM có thể không tốn ngân sách làm đường Vành đai 3, riêng tỉnh Đồng Nai tiền đấu giá dư cơ cấu vốn thực hiện.

Được biết, dự án vành đai 3 có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 75.777 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 41.872 tỷ đồng. Theo tiến độ, dự án sẽ được Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2022.  Về nguồn vốn, ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và 100% tổng mức đầu tư dự án thành phần ở Long An.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát để thống nhất các số liệu về quy hoạch, diện tích của từng loại đất... nguồn vốn có khả năng thu được từ khai thác quỹ đất tại các vùng phụ cận dọc dự án vành đai 3 về khai thác quỹ đất. 

Đồng thời, kiến nghị TPHCM có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An sớm có ý kiến về các nội dung khai thác quỹ đất trên. Trong đó, việc rà soát các quỹ đất của địa phương và xác định nhu cầu sử dụng đất cho dự án gồm 5 quỹ đất: quỹ đất xây dựng đường và các công trình liên quan đến đường; quỹ đất, nhà để tái định cư; quỹ đất tạm sử dụng trong thời gian thi công; quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường để đấu giá quyền sử dụng đất gắn với tính toán nguồn thu ngân sách từ quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường; quỹ đất khai thác vật liệu xây dựng…

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI