Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định dự án vành đai 3 TPHCM

09/02/2022 - 11:25

PNO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng; Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các ủy viên của Hội đồng là đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Thành phố: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Sơ đồ tuyến Vành đai 3 TPHCM
Sơ đồ tuyến Vành đai 3 TPHCM

Hội đồng này có sẽ có trách nhiệm, quyền hạn thực hiện theo quy định của Chính phủ về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư. 

Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Thủ tướng cũng giao UBND TPHCM có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đảm bảo yêu cầu tiến độ. 

Cuối tháng 1/2022, UBND TPHCM đã có tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường vành đai 3 TPHCM lên Thủ tướng.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài 91,64km, trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (qua Bình Dương) dài 15,3km đã được đầu tư 6 làn xe.

Giai đoạn 1 dự án dài hơn 76km, thực hiện 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu 2 làn xe.

Cũng ở giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch để giữ đất nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe. Tổng mức đầu tư 75.777 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 41.872 tỷ đồng.

Về tiến độ, từ 2022-2023 sẽ chuẩn bị, thực hiện đầu tư; quý IV/2023 khởi công dự án. Năm 2025 thi công cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến. Đến năm 2026 sẽ hoàn thiện toàn bộ tuyến đường.

UBND TP cũng cho biết quy hoạch, đường Vành đai 3 TPHCM là đường vành đai liên vùng, điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm: TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... 

Việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TPHCM là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm, hình thành hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực...

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI