TPHCM có trên 6.000 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc trong 6 tháng đầu năm 2022

13/08/2022 - 14:47

PNO - Theo thống kê của UBND TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, có 676 cán bộ, công chức và 5.501 viên chức thôi việc theo nguyện vọng.

 

TPHCM có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do áp lực công việc. Trong ảnh: Cán bộ UBND xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) làm việc đến quá 11g30 để giải quyết xong hồ sơ cho người dân.
TPHCM có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do áp lực công việc. Trong ảnh: Cán bộ UBND xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) làm việc đến quá 11g30 để giải quyết xong hồ sơ cho người dân.

Ngày 13/8, UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Nội vụ báo cáo tình hình cán bộ, công chức, viên chức thôi việc theo nguyện vọng.

Theo thống kê, từ ngày 1/1 đến 30/6/2022, TPHCM có 676 cán bộ, công chức thôi việc theo nguyện vọng. Trong đó, ở khối cấp huyện, TP. Thủ Đức có số lượng cán bộ, công chức thôi việc nhiều nhất (40 người), tiếp đến là quận Tân Phú (33 người), quận 11 (31 người).

Ở các đơn vị sở, ngành, Sở Xây dựng là đơn vị có nhiều cán bộ, công chức thôi việc nhất (23 người), tiếp đến là Sở Kế hoạch và Đầu tư (22 người), Sở Du lịch (21 người).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM có đến 5.501 viên chức thôi việc, chủ yếu ở lĩnh vực giáo dục (2.436 người), y tế (2.145 người).

Có ba nguyên nhân chính tác động đến việc cán bộ, công chức, viên chức thôi việc là: Chế độ lương và chính sách đãi ngộ, cơ hội thăng tiến và áp lực công việc.

Theo UBND TPHCM, quan sát thực tế từ các cơ quan nhà nước tại TPHCM thời gian gần đây cho thấy, áp lực công việc là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng nhân sự từ khu vực công thôi việc. Căng thẳng, áp lực chủ yếu đến từ việc quá tải công việc, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và cán bộ, công chức, viên chức công tác tại xã, phường, thị trấn trong thời gian đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Để giải tỏa áp lực do quá tải công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức tại TPHCM, UBND thành phố đề nghị Bộ Nội vụ đề xuất cấp thẩm quyền tăng biên chế cho thành phố để phù hợp với thực tiễn công việc và đặc thù của địa bàn này.

Cùng với đó, TPHCM đề nghị đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh công tác luân chuyển, đưa lãnh đạo, quản lý về cơ sở và ngược lại để rèn luyện, nâng cao năng lực thực tiễn; chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng và giải pháp về nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Theo UBND TPHCM, những giải pháp này sẽ kéo giảm tỷ lệ thôi việc, tạo động lực làm việc, khuyến khích tinh thần nỗ lực, phấn đấu gắn bó lâu dài của cán bộ, công chức, viên chức với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI