TPHCM chịu sức ép mở cửa rất lớn nhưng vì an toàn của người dân phải chọn giãn cách thêm

13/09/2021 - 20:23

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ sức ép rất lớn ở thời điểm này về một khả năng mở cửa, phục hồi lại các hoạt động bình thường.

Tại cuộc họp báo chiều 13/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, việc kéo dài giãn cách đến ngày 30/9/2021 là để đảm bảo an toàn nhất trước khi bắt đầu mở cửa lại. “Để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn, Thành phố tiếp tục giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9", ông nói.

An sinh cho người dân trong thời gian giãn cách

Ông Phan Văn Mãi cho biết, khi thành phố thực hiện giãn cách thời gian dài thì vấn đề an sinh cho người dân rất quan trọng: "Thủ tướng nhiều lần nói "ai ở đâu ở đó" thì phải đảm bảo an sinh, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, ai có nhu cầu y tế phải đáp ứng ngay. Thời gian qua, Thành phố đã cố gắng thực hiện mục tiêu này”.

Thành phố đã thực hiện gói hỗ trợ số 1 với mức nhất định, nhưng sau đó số người lại tăng lên. Gói hỗ trợ số 2 cũng vậy, luôn có số phát sinh thêm. Nguyên nhân có thể do giãn cách lâu nên số lượng người cần hỗ trợ cũng tăng, tức là sức chịu đựng có hạn. Nhưng cũng có nguyên nhân chủ quan là chính quyền cơ sở rà soát chưa đầy đủ, cấp chậm hoặc cấp sai đối tượng. Các quận, huyện đã kiểm tra, xử lý. Chủ tịch UBND TPHCM cho biết đã nhận khuyết điểm với người dân về vấn đề này.

Đến 12/9, TPHCM đã cấp 14.100 tấn gạo đến các xã, phường, thị trấn; cung cấp các gói an sinh cho người dân, đến nay đã cấp 1,8 triệu túi.
Đến 12/9, TPHCM đã cấp 14.100 tấn gạo đến các xã, phường, thị trấn; cung cấp các gói an sinh cho người dân, đến nay đã cấp 1,8 triệu túi.

Thành phố đang khẩn trương rà soát, lập danh sách những trường hợp gặp khó khăn để có danh sách đầy đủ, chính xác nhằm hỗ trợ người dân trong gói hỗ trợ số 3. Chiều hôm qua (12/9), Thành phố đã nhận danh sách từ 312 phường, xã, thị trấn và đang rà soát đầy đủ nhất có thể. Nếu trong quá trình thực hiện, Thành phố phát hiện bị sót người cần hỗ trợ sẽ bổ sung.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong người dân thông cảm, chia sẻ. Khoản hỗ trợ thứ 3 không nhiều nhưng là nỗ lực của Thành phố. Ở đợt 1 và 2, TPHCM đã cấp gần 6.500 tỷ, trong đó có kinh phí vận động từ nguồn xã hội hóa là 1.400 tỷ, còn lại từ ngân sách. Thời gian tới, Thành phố hỗ trợ một mức nhất định theo tháng và trên đầu người, kinh phí dự kiến lên đến chục ngàn tỷ đồng.

Ông Phan Văn Mãi cũng cho biết hỗ trợ cho người lao động cũng là hỗ trợ cho doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp thu hẹp quy mô nhưng vẫn tiếp tục sản xuất. Thành phố có hỗ trợ về nơi ở, xét nghiệm. Thành phố đang tập hợp ý kiến các doanh nghiệp để đề xuất trung ương về thuế, phí, tín dụng, lãi suất bảo hiểm, các gói kích cầu, mặt bằng… TPHCM luôn xác định sức mạnh của doanh nghiệp là sức mạnh của Thành phố.  

Nới lỏng hay siết chặt phụ thuộc vào điều kiện an toàn

Thành phố đang chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế sau ngày 30/9/2021, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi người dân. Ông cho biết, với quan sát về diễn biến dịch đang diễn ra trên thế giới và ý kiến của nhiều chuyên gia, dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến kéo dài. Do đó, phải xác định sống chung với dịch, dựa trên nguyên tắc an toàn, sản xuất kinh doanh có điều kiện.

Thành phố sẽ tiếp cận theo hướng an toàn. Việc hài hòa giữa giãn cách xã hội và phục hồi sản xuất kinh doanh là quan hệ không thể tách rời. Phải chuẩn bị các điều kiện an toàn, ví dụ vắc xin, sự chống chịu của hệ thống y tế, sớm tiếp cận F0 và có biện pháp điều trị, ngăn ngừa chuyển biến nặng. Thành phố có hệ thống theo dõi, đo lường, được cập nhật thường xuyên, định kỳ. Việc nới lỏng hay siết chặt các biện pháp giãn cách phụ thuộc vào điều này.

Trong thời gian tăng cường giãn cách, Thành phố đã mở rộng hoạt động của siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper. Với sự tham gia của hệ thống siêu thị và shipper thì việc cung ứng đơn hàng đã tăng đáng kể, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa. Cùng với đó, dịch vụ ăn uống mang về sau này cũng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu ăn uống của bà con. Thành phố sẽ tiếp tục mở rộng thêm các dịch vụ an toàn như sản xuất thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, dịch vụ về giao hàng, vận tải, phân phối, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, công ích... trên nguyên tắc an toàn.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sau này sinh hoạt của người dân, các biện pháp kinh doanh sẽ dựa trên các bộ tiêu chí an toàn: người an toàn, hoạt động an toàn, nơi an toàn, hành trình an toàn, điểm đến an toàn... Một trong những thành phần tiêu chí an toàn mà Thành phố đang nghiên cứu là "thẻ xanh COVID-19".

Ngoài ra, sẽ kết hợp với các quy định an toàn khác trong bộ tiêu chí an toàn để đánh giá an toàn hoạt động của người dân và sau đó sẽ có sự điều chỉnh. Khi có những chuyển biến tích cực thì sẽ mở rộng giãn cách; nếu kết quả xấu hơn thì điều chỉnh về giãn cách, sinh hoạt, kinh doanh.

Việc tuân thủ các quy định an toàn chống dịch phải trở thành tự giác; đảm bảo an toàn cho mình, từng bước hình thành thói quen.

Tích hợp các ứng dụng; "thẻ xanh COVID-19" không thay thế được 5K và xét nghiệm

Liên quan đến "thẻ xanh COVID-19", ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM - cho biết tiêu chí thẻ xanh này sẽ được quy định bởi Sở Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố, như yêu cầu về các mũi tiêm vắc xin, các kết quả xét nghiệm…

Ông Thắng cũng cho biết, tình trạng nhiều ứng dụng gây phiền phức cho người dân là một thực tế mà Thành phố và Trung ương đã nhận ra và có quan điểm thống nhất là sẽ gom chung lại một ứng dụng để tạo sự thuận lợi cho người dân và thuận tiện hơn trong công tác quản lý. Ứng dụng dùng chung này sẽ tích hợp tất cả những dữ liệu tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm, cấp mã QR khai báo y tế và các phương tiện vận tải…

TPHCM đã chủ động có những giải pháp của mình và đã báo cáo cho Trung ương để xin triển khai. Dự kiến đầu tuần này sẽ có quyết định áp dụng giải pháp nào. Giải pháp đó trước tiên sẽ được áp dụng thí điểm ở 3 địa phương là Cần Giờ, Củ Chi và quận 7.

Cũng tại cuộc họp, bác sĩ Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết với những trường hợp F0 tự xét nghiệm, điều trị tại nhà mà không báo cơ quan y tế, sắp tới sẽ nghiên cứu tham mưu cho UBND Thành phố có chính sách hợp lý. Có ý kiến cho rằng, có thể xét nghiệm kháng thể. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất mới, ngay cả trên thế giới cũng chưa khuyến cáo làm xét nghiệm kháng thể vì kháng thể có thể tồn tại nhiều năm. Sở Y tế sẽ trao đổi với các chuyên gia dịch tễ; trường hợp F0 đã khỏi bệnh, nếu cần phải tiêm vắc xin thì vẫn tiêm được, không chống chỉ định. Sở Y tế đang tìm giải pháp phù hợp.

Bac sĩ Tăng Chí Thượng cũng lưu ý "thẻ xanh COVID-19" không thay thế 2 giải pháp quan trọng là 5K và xét nghiệm. Người dân tránh hiểu lầm có thẻ xanh là không cần xét nghiệm. Vì tuy có kháng thể, có vắc xin, chỉ bảo vệ cá nhân nhưng vẫn có thể mang virus trong người, có thể lây bệnh cho cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, nếu theo Quyết định 3979 của Bộ Y tế về tiêu chí kiểm soát dịch, Thành phố có tiêu chí chưa đạt là số ca mắc phải giảm liên tục trong 2 tuần; giảm theo tỷ lệ nhất định số ca tử vong. Hiện tại, số ca mắc mới tại TPHCM vẫn dao động từ 5.000 – 6.000 người/ngày. Số ca mắc mới vẫn đang diễn biến theo đường ngang, không tăng thêm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo chiều 13/9/2021.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo chiều 13/9/2021.

Tuy nhiên, căn cứ theo một số dữ liệu của ngành y tế, Sở Y tế TPHCM cho rằng dịch COVID-19 tại Thành phố đang có chiều hướng khả quan. Vì vậy, việc kéo dài giãn cách đến cuối tháng 9/2021 là để chờ đảm bảo những tiêu chí an toàn.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố chịu nhiều sức ép rất lớn từ phía người dân, doanh nghiệp về khả năng mở cửa, phục hồi lại các hoạt động kinh tế - xã hội như bình thường. "Tuy nhiên, kết quả chống dịch của Thành phố trong thời gian qua có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt tiêu chí kiểm soát dịch nên chúng ta phải chịu khó thêm thời gian để kết quả bền vững hơn. Để khi Thành phố mở cửa thì phải an toàn; an toàn thì mới mở cửa", ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Cũng theo ông, khi mở cửa lại, khả năng tái bùng phát dịch là không nhỏ và đã diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là một trong lí do Thành phố rất cân nhắc. Thành phố thấu hiểu mong muốn sớm mở cửa lại các hoạt động nhưng vì cân nhắc sự an toàn, nên mong người dân cùng chia sẻ, đồng cam cộng khổ chờ thêm thời gian.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, không nhất thiết phải đến ngày 30/9, nơi nào, ngành nào tình hình kiểm soát dịch tốt thì sẽ mở cửa trở lại. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI