TPHCM cần gói hỗ trợ 22.300 tỷ đồng để khôi phục kinh tế

06/09/2021 - 12:27

PNO - Số liệu được nhóm nghiên cứu của Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) đưa ra dựa trên những kịch bản diễn biến kiểm soát dịch bệnh được công bố sáng ngày 6/9.

Cụ thể, công trình nghiên cứu “Kiến tạo động lực phục hồi kinh tế TPHCM giai đoạn COVID-19 lần 4” dựa trên giả định: TPHCM và các tỉnh giáp ranh có thể kiểm soát được dịch trong tháng 9/2021 và có thể quay trở lại trạng thái “bình thường mới” trong tháng 10 khi tỷ lệ tiêm vắc xin bao phủ được 70-80%.

Trong kịch bản này, nhóm nghiên cứu cho rằng, tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách năm 2021 của TPHCM suy giảm và việc cân đối ngân sách sẽ vô cùng căng thẳng. Nếu không có sự can thiệp kịp thời bằng chính sách, tỷ lệ thất nghiệp ở TPHCM và khu vực phía Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. "Tốc độ phục hồi kinh tế của TPHCM phụ thuộc lớn vào mức độ hỗ trợ từ Chính phủ và Thành phố", nghiên cứu chỉ ra.

Các hình thức hỗ trợ cần tập trung là cắt giảm thuế, tăng chi đầu tư, chi hỗ trợ việc làm, chi hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, hạn chế đóng cửa/phá sản, chia sẻ chi phí, bảo lãnh và cho vay, cung cấp dòng vốn chi phí thấp.

Chính phủ cần hỗ trợ 25% lương tối thiểu vùng để doanh nghiệp duy trì được lao động
Chính phủ cần hỗ trợ 25% lương tối thiểu vùng để doanh nghiệp duy trì được lao động

Từ năm 2022 TPHCM cũng cần được Trung ương điều tiết ngân sách từ 18% lên 23% và cho phép nâng trần nợ công để có thể phát hành trái phiếu chính quyền đô thị, giúp Thành phố có đủ nguồn lực cho đầu tư phát triển...

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, quy mô gói hỗ trợ của TPHCM khoảng 22.300 tỷ đồng (tương đương 1,7% GRDP của TPHCM). “Nếu tính trên phạm vi cả nước, các chính sách về an sinh xã hội, hỗ trợ tái tạo việc làm, chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa với các phương án khác nhau có quy mô tối thiểu 120.000 tỷ đồng và tối đa có thể lên đến 250.000 tỷ đồng (4% GDP)” - PGS-TS Hoàng Công Gia Khánh - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật, đại diện nhóm nghiên cứu kiến nghị.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI