TPHCM cần chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản có 5.000 ca bệnh

19/06/2021 - 20:49

PNO - TPHCM cần nhanh chóng nâng cao năng lực xét nghiệm với công suất 500.000 mẫu gộp mỗi ngày. Kịch bản này đã được đề ra từ trước nhưng cần thực hiện ngay để nhanh chóng chặn đứng nguồn lây.

Chiều 19/6, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì buổi làm việc về công tác phòng chống dịch tại TPHCM. Buổi làm việc có sự tham dự của GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đợt dịch lần này có sự khác biệt so với các lần trước, khi không thể hoàn toàn truy vết được tất cả các nguồn lây bởi sự xuất hiện của các chùm ca bệnh, mầm bệnh có thể phát tán và lây lan nhanh nên đã xảy ra việc bỏ sót ca bệnh tiềm ẩn dẫn đến lây lan. Đồng thời tốc độ lây rất nhanh khi ghi nhận một ca bệnh thì nhiều trường hợp người trong gia đình, một dây chuyền sản xuất hay một công ty cũng đã bị lây nhiễm.

 

Người dân tại TPHCM đang chờ đợi để được tiêm vắc xin ngừa COVID-19
Người dân tại TPHCM đang chờ tiêm vắc xin COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, nâng cao năng lực xét nghiệm là một trong những giải pháp chiến lược để TPHCM khống chế, ngăn chặn dịch bệnh. TPHCM cần nâng cao năng lực xét nghiệm với công suất 500.000 mẫu gộp mỗi ngày, kịch bản này đã được đề ra từ trước nhưng cần thực hiện ngay để nhanh chóng chặn đứng nguồn lây.

Công tác xét nghiệm cần triển khai thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau: với các khu vực trọng điểm cần đảm bảo xét nghiệm toàn bộ cho các đối tượng liên quan, không bỏ sót và thực hiện xét nghiệm lặp lại sau 5-7 ngày. Với các ca bệnh được phát hiện thông qua tầm soát, xét nghiệm hay khám tại các bệnh viện, cần khoanh vùng, xét nghiệm cho toàn bộ khu vực, song song đó thực hiện các biện pháp truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan cũng phải được tiếp tục thực hiện (có thể áp dụng gộp mẫu 5 với F1, gộp 10-20 với các trường hợp khác).

Đối với khu công nghiệp, cần xét nghiệm tầm soát thường xuyên và phải đạt tỷ lệ ít nhất 20 để bảo vệ bằng được khu công nghiệp trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Đồng thời cần triển khai xét nghiệm tầm soát diện rộng cho toàn TP theo quy mô hộ dân với mỗi hộ dân lấy 1-2 người.

 

TPHCM phải nâng công suất lấy mẫu và xét nghiệm lên 500.000 mẫu gộp/24 giờ.
TPHCM phải nâng công suất lấy mẫu và xét nghiệm lên 500.000 mẫu gộp/24 giờ

Cần triển khai thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên, áp dụng rộng rãi để không tồn mẫu; tăng cường nhân lực lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm đồng thời có thể xem xét, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại nhà.

Đối với các cơ sở y tế, cần triển khai xét nghiệm cho tất cả bệnh nhân đến khám chữa bệnh chứ không chỉ tập trung ở nhóm bệnh nhân có các biểu hiện lâm sàng như ho, sốt…

Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, TPHCM cần chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản có 5.000 ca bệnh.

Trong đợt dịch lần thứ 4 được tính từ ngày 27/4 đến 18g ngày 18/6, Thành phố đã ghi nhận 1.346 ca nhiễm trong cộng đồng với 23 chuỗi, ổ lây nhiễm đã được xác định với nhiều mối liên hệ dịch tễ khác nhau; trong đó chuỗi lây nhiễm điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã phát hiện 520 trường hợp dương tính

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI