TPHCM sẽ dừng hoạt động chợ tự phát, xe công nghệ, xe liên tỉnh, bus, taxi

19/06/2021 - 19:56

PNO - Theo chỉ thị mới này, TPHCM sẽ ngưng hoạt động chợ tự phát; dừng toàn bộ xe công nghệ, xe liên tỉnh, xe taxi, xe bus.

Tại cuộc họp báo chiều tối ngày 19/6, trả lời câu hỏi vì sao TPHCM không tính đến phương án phong tỏa quận Bình Tân, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết: Nếu phong tỏa cả một khu vực rộng lớn, rất khó cho cả lực lượng thực thi và người dân trong vùng phong tỏa. Việc chống dịch phải được rút kinh nghiệm dần. Tình hình dịch bệnh giữa các phường, xã của mỗi quận, huyện là khác nhau. Quận Bình Tân có trên 200 ca mắc COVID-19 nhưng các trường hợp này tập trung tại phường An Lạc vì vậy chỉ phong tỏa theo từng khu vực có nguy cơ cao.

Ông Dương Anh Đức mong rằng trong thời gian ngắn nhất sẽ cắt đứt các chuỗi lây nhiễm ở khu vực này. Những khu vực còn lại của TPHCM vẫn đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 +, trong đó sẽ có những quy định siết chặt hơn. TPHCM sẽ nâng năng lực lấy mẫu lên 500.000 mẫu/ngày, tăng gấp đôi so với lúc trước, tập trung quét ở những vùng có nguy cơ cao. Việc lấy mẫu xét nghiệm cũng sẽ thực hiện rà đi soát lại, dựa trên cơ sở khoa học, không bỏ sót nhưng với chi phí chấp nhận được. 

 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM.
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM

Ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM, cho biết: “Dự báo trong tuần tới còn nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. TPHCM không áp dụng cứng nhắc Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 mà sẽ ban hành Chỉ thị riêng thay thế cho 2 Chỉ thị này để kiểm soát dịch bệnh. Vì việc thực hiện như vừa qua là còn chưa nghiêm. Chỉ thị mới sẽ có 6 điểm bổ sung:

- Ngưng hoạt động chợ tự phát

- Dừng toàn bộ xe công nghệ, xe liên tỉnh, xe taxi, xe công cộng 

- Không tập trung quá 3 người nơi công cộng, khoảng cách tiếp xúc giữa 2 người từ 2m rút ngắn còn 1,5 m

- Yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như cấp cứu, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men

- Cơ sở sản xuất hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động bình thường nhưng sẽ đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang

- Dừng hội họp không cần thiết, nếu phải tổ chức thì không quá 10 người

Văn bản chính thức sẽ được ban hành trong tối 19/6.

 

 

Tại công viên 30/4, bảo vệ liên tục nhắc nhở mọi người không tụ tập -  Ảnh: Tam Nguyên
TPHCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, tại công viên 30/4, bảo vệ liên tục nhắc nhở mọi người không tụ tập - Ảnh: Tam Nguyên

Đây là đợt dịch phức tạp nhất trong số các đợt dịch đã xảy ra trên thành phố.

Ngày 19/6, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận, triển khai phương án cấp bách khi dịch bệnh trên địa bàn đang có những diễn biến phức tạp. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên; Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo kéo dài từ trưa cho đến tối cùng ngày vì phải đứng trước những quyết định quan trọng. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá hiện nay TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với một số biện pháp tăng cường. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP đang rất phức tạp và có nhiều điểm mới khó lường, số ca nhiễm đang tăng cao, tăng nhanh và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI