"Chuỗi lây nhiễm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng là ổ dịch nguy hiểm nhất tại TPHCM"

01/06/2021 - 11:29

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị TPHCM phải áp dụng test nhanh kháng nguyên ngay, "bắt nhầm còn hơn bỏ sót các ca COVID-19".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tháp tùng đoàn công tác của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tham dự trực tiếp cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM sáng 1/6.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định: TPHCM đã để mất từ 4-5 chu kỳ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Chu kỳ lây nhiễm của virus lần này rút ngắn lại chỉ còn 2-3 ngày và có thể là ngắn hơn. Vì vậy, chuỗi lây nhiễm Hội thánh đã lây lan theo cấp số nhân, việc truy vết bị chậm hơn 4-5 chu kỳ (vòng lây nhiễm từ người này sang người kia). Việc truy vết dù thực hiện tốt nhưng chắc chắn là rất khó khăn.

Biến chủng virus SARS-CoV-2 lần này, theo ông Nguyễn Thanh Long, không phải lây qua đường nước bọt nữa mà là lây qua đường không khí. Vì lẽ đó, không chỉ khiến số lượng người nhiễm nhiều hơn đợt dịch lần trước mà biến chủng lần này còn khiến bệnh nặng hơn, xuất hiện các ca tử vong.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định thêm: Chuỗi lây nhiễm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng là ổ dịch nguy hiểm nhất, khó kiểm soát nhất tại TPHCM. Vì vậy, sẽ có thêm một số ổ dịch không rõ nguồn lây, có thể xuất hiện thêm một số ổ dịch khác nữa. Nếu quyết liệt thì sẽ đỡ hơn. Sắp tới sẽ còn thêm ca bệnh nữa chứ không dừng lại ở 200. Đặc biệt có những ca bệnh xuất hiện trong khu công nghiệp rồi.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị TPHCM tuy đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg toàn thành phố và Chỉ thị 16/CT-TTg toàn quận Gò Vấp nhưng phải thực hiện nghiêm hơn nữa vì COVID-19 không còn lây theo chuỗi mà qua đường không khí. Bộ Y tế đã ban hành chuẩn xác định nguy cơ với khuyến cáo là các địa phương nên chú ý tùy tình hình mà áp dụng mức độ cảnh báo cao hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, không thể trong cùng một lúc mà TPHCM có thể xét nghiệm cho toàn thể 1,6 triệu công nhân nên phải nhanh chóng áp dụng test nhanh kháng nguyên với độ nhạy khoảng 70%. Theo ông, TPHCM đang đặt nặng vai trò của xét nghiệm RT-PCR. Thay vì đó, nên áp dụng test nhanh kháng nguyên (có kết quả sau 30 phút) trong tầm soát tại những nơi công nhân làm việc. Nếu xác định nơi nào không đảm bảo an toàn thì cho dừng sản xuất.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long (ngoài cùng bên phải) tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM sáng 1/6/2021
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (bìa phải) tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM sáng 1/6

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhận định TPHCM nên áp dụng cho các nhà thuốc dùng test nhanh kháng nguyên cho người có triệu chứng sốt, ho, khó thở. Tốc độ lấy mẫu 50.000 mẫu đơn/ngày tại TPHCM, theo ông là chậm, TP phải làm nhanh hơn nữa.

Hiếu Nguyễn

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI