TPHCM: 446 ổ dịch sốt xuất huyết, 7 ca tử vong từ đầu năm 2022

25/05/2022 - 07:56

PNO - Chỉ riêng từ ngày 13 - 19/5, TPHCM đã ghi nhận thêm 79 ổ dịch sốt xuất huyết, 943 ca bệnh và một ca tử vong tại huyện Củ Chi.

 

trẻ mắc sốt xuất huyết nặng được điều trị tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM
Trẻ mắc sốt xuất huyết nặng được điều trị tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, từ ngày 13 - 19/5, thành phố ghi nhận thêm 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới, nâng số ổ dịch sốt xuất huyết tại TP lên 446.

Cũng trong thời gian này, thành phố ghi nhận 943 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 156 ca (20%) so với trung bình 4 tuần trước. Trong đó số ca bệnh tăng chủ yếu là trường hợp nhập viện điều trị nội trú. Có thêm 1 ca tử vong do sốt xuất huyết tại huyện Củ Chi. Như vậy, số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 7 trường hợp.

Một số quận huyện có số ca bệnh trong tuần giảm so với số ca trung bình 4 tuần trước là quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 8, quận 10, quận 11, Phú Nhuận. Tuy nhiên, vẫn còn những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Thới Hiệp, Thạnh Xuân (quận 12); phường Phú Thạnh, Sơn Kỳ (Tân Phú); xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn).

Trong 4 tháng đầu năm 2022, TPHCM ghi nhận 8.481 ca trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 28% với cùng kỳ năm 2021 là 6.639 ca. 

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, TP đã triển khai chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” lần thứ 12 bắt đầu từ ngày 15/5/2022. Chiến dịch nhằm tăng cường sự phối hợp của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, huy động sự tham gia của cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Triệu chứng và cách phòng ngừa sốt xuất huyết 

- Triệu chứng 

Các triệu chứng khi người bệnh nhiễm virus Dengue thường không rõ ràng.

Ở thể bệnh nhẹ, triệu chứng của người bệnh thường là sốt cao đột ngột 39-40 độ, sốt kéo dài và khó hạ. Ngoài ra còn có những triệu chứng khác như đau đầu, đau hốc mắt dữ dội.

Ở thể nặng, người bệnh có thể kèm theo các dấu hiệu xuất huyết như chấm đỏ ngoài da, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi cầu phân đen. Cũng có trường hợp kèm đau bụng, chân tay lạnh, người vật vã. Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Các giai đoạn tiến triển của bệnh 

Có thể thấy bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng khá đa dạng. Người bệnh sẽ phải trải qua 4 giai đoạn dưới đây:

- Giai đoạn ủ bệnh: người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng, thường từ 4 - 7 ngày, cũng có thể là 14 ngày.

- Giai đoạn sốt: Khởi phát đột ngột, sốt cao trên 39 độ, kéo dài và khó hạ, kéo dài 1-3 ngày. Các triệu chứng kèm theo như mệt mỏi, nhức đầu, đau hốc mắt, đau cơ kèm nôn mửa, tiêu chảy...

- Giai đoạn nguy hiểm: Khoảng từ ngày 3 - 7 kể từ khi sốt. Triệu chứng trở nặng, có thể thấy các dấu hiệu xuất huyết dưới da ở chân, tay, bụng, đùi. Nặng hơn, người bệnh có thể xuất huyết nội tạng, xuất huyết tiêu hóa hoặc xuất huyết não, rất nguy hiểm.

- Giai đoạn phục hồi: Sau giai đoạn trên, người bệnh sẽ dần hết sốt, thể trạng tốt hơn, bắt đầu thèm ăn. Số lượng tiểu cầu cũng tăng dần, người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Cách phòng ngừa 

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi: đậy kín các dụng cụ chứa nước, dọn dẹp máng thoát nước thường xuyên, không để đọng nước.

- Mắc màn khi ngủ, bôi kem, mặc đồ dài tay phòng muỗi đốt.

- Phối hợp với ngành y tế địa phương định kỳ phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Ăn uống đủ dinh dưỡng, tập luyện thường xuyên để hỗ trợ tăng cường đề kháng, phòng bệnh hiệu quả.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI