TP.HCM: Từ hôm nay, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo

16/12/2016 - 12:14

PNO - Thịt heo bán tại 351 điểm trong siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… chính thức được gắn tem truy xuất nguồn gốc từ hôm nay 16/12.

Buổi ra mắt việc áp dụng đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo diễn ra sáng nay (16/12) tại siêu thị Co.opMart Foodcosa, 304A Quang Trung, Q.Gò Vấp. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, lượng thịt heo truy xuất được nguồn gốc bán tại các kênh bán hàng hiện đại (như Co.opMart, Big C, Co.opFood, SagriFood, SatraMart, SatraFood, LotteMart, cửa hàng Vissan, cửa hàng C.P., Cocomart, siêu thị Auchan, Aeon Citimart…) chiếm khoảng 15-25% nhu cầu thịt heo tươi sống của thị trường TP.HCM.

Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing hệ thống Saigon Co.op, công tác chuẩn bị cho việc triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo trong hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Co.opXtra, các cửa hàng tiện lợi Co.opFood đến nay cơ bản hoàn tất. Nhân viên phụ trách ngành hàng thịt heo của siêu thị đều đã được tập huấn tại các lớp do Sở Công thương TP.HCM và đơn vị phụ trách kỹ thuật của đề án trực tiếp hướng dẫn. Dự kiến sức mua sẽ tăng trung bình ít nhất khoảng 10 đến 15% sau khi đề án được áp dụng tại siêu thị.

TP.HCM: Tu hom nay, khach hang co the truy xuat nguon goc thit heo

Sau khi vận hành tốt, việc truy xuất sẽ tiếp tục được mở rộng sang các chợ đầu mối và một số chợ truyền thống đã đăng ký chương trình, dự kiến sẽ áp dụng trong tháng cao điểm phục vụ nhu cầu tết Nguyên đán. Tại các chợ truyền thống, việc truy xuất có thể hạn chế tối đa những mánh lới gian lận (bơm nước, tiêm thuốc an thần vào heo…) của bộ phận thương lái trên đường vận chuyển từ trại đến lò mổ, do phần mềm truy xuất có lưu lại thời gian vận chuyển. Nhưng Sở Công thương TP.HCM chưa nắm hết được bộ phận thương lái đưa heo về các lò mổ nên không áp dụng đề án được sớm như dự kiến ban đầu.

Hiện thiết bị chuyên dụng về truy xuất nguồn gốc cũng đã được trang bị cho chi cục thú y các tỉnh như Long An, Bình Thuận, Đồng Nai… và tập huấn cho các kiểm dịch viên thao tác, nhằm đảm bảo kiểm được cả nguồn heo từ các tỉnh thành đưa về TP.HCM tiêu thụ. Đại diện Chi cục Thú y tỉnh Long An cho biết, ít nhất có năm cơ sở chăn nuôi, hai cơ sở giết mổ đã đăng ký tham gia chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo đưa về TP.HCM tiêu thụ.

Những lò mổ tham gia đề án sẽ phổ biến cho bộ phận thương lái để dù thu mua heo ở bất cứ khu vực nào, với mục đích tiêu thụ tại TP.HCM thì phải yêu cầu chủ trại đeo vòng truy xuất nguồn gốc, thực hiện đúng quy trình vận chuyển, kiểm soát theo yêu cầu của đề án mới bán được heo ở những chợ đầu mối của TP.HCM.

Thư Hùng

Sau khi tham quan quy trình triển khai đề án truy xuất thịt heo bằng điện thoại di động tại Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) vào tối 15/12, ông Phan Xuân Dũng, Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, tới đây, Quốc hội sẽ nghe báo cáo kết quả ghi nhận tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam và sẽ có một nghị quyết về an toàn toàn thực phẩm, trong đó có vấn đề áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giám sát an toàn thực phẩm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI