TP HCM công khai thông tin dự án nhà ở

05/07/2016 - 08:55

PNO - Để giúp người mua nhà có những quyết định đúng đắn nhắt, TP HCM sẽ công khai thông tin các dự án về nhà ở.

Trong văn bản kết luận gửi Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), TP. HCM nêu rõ, thông tin các dự án nhà ở sẽ được công khai nhằm kiểm soát thị trường BĐS, giúp người mua có lựa chọn hợp lý trước khi ký hợp đồng mua bán.

Cũng trong kết luận này, UBND TP đã có ý kiến với 3 đề xuất thuộc thẩm quyền mà mình xử lý.

TP HCM cong khai thong tin du an nha o
Thông tin về dự án nhà ở được công khai để người dân mua nhà được thuận lợi

Đầu tiên là việc chấp thuận chủ trương về công bố, công khai các dự án nhà ở bắt buộc công khai (trừ những dự án thực hiện theo chế độ mật). Đây là việc làm giúp kiểm soát tốt thị trường bất động sản, tránh hiện tượng dự án treo, dự án kém chất lượng và kéo theo một số hệ lụy xấu cho các chủ đầu tư chân chính.

Tiếp đến là chủ trương về thí điểm việc huy động mức hỗ trợ tài chính từ các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn quận 2, quận Bình Tân do Thành ủy chủ trì. Theo UBND TP, trong quá trình triển khai, do sử dụng thuật ngữ và thể thức văn bản chưa phù hợp, dẫn đến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong hạch toán chi phí.

Chính vì thế, UBND đã giao cho Sở Tài chính phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Cục Thuế TP cùng các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, tham mưu, đề xuất trình UBND điều chỉnh để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong vấn đề này.

Cuối cùng là giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc rà soát lại quy hoạch các dự án đến thời điểm hiện tại (chiều cao công trình, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, mật độ giao thông...). Kiên quyết không để tình trạng dự án treo, dự án quá lâu không thực hiện để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, lưu ý định hướng quy hoạch TP dài hạn.

Để tạo môi trường kinh doanh bất động sản tốt nhất, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, hàng quý, UBND sẽ cùng các Sở, Ngành, Hiệp hội bất động sản gặp gỡ, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến chính sách, cơ chế chung cho doanh nghiệp. Riêng khó khăn, vướng mắc của từng doanh nghiệp khi thực hiện dự án, UBND TP sẽ cùng doanh nghiệp làm việc trực tiếp để giải quyết cụ thể từng trường hợp.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND thành phố cũng giao cho Sở xây dựng thanh kiểm tra chất lượng, cũng như tiến độ của các dự án nhà ở và nhà tái định cư, rồi báo cáo và đề xuất với Ủy ban.

Đồng thời, tham mưu cho thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế đặc thù cho thành phố để cải tạo, xây dựng nhà chung cư hư hỏng và giải tỏa nhà ở trên kênh rạch để triển khai đạt hiệu quả

NGUYÊN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI