TP HCM: Người dân sống dở, chết dở vì hít khói bụi, mùi hôi thối

02/07/2016 - 08:35

PNO - Nhiều người dân ở TP HCM đang lâm vào cảnh sống dở chết dở vì chịu cảnh khói bụi, mùi hôi thối bốc lên từ những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

TP HCM là nơi có công nghiệp phát triển, kéo theo đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không đảm bảo điều kiện xả thải, xử lý rác thải theo đúng quy định. Vì vậy, nhiều người dân sống xung quanh những ku vực này lâm vào cảnh sống dở, chết dở.

Người dân ở  hẻm 226 đường An Dương Vương, P.16, Q.8, phải sống chung với mùi hôi khó chịu, từ làn khói trắng xả ra bởi cơ sở sản xuất nhựa, gần chung cư Peridot nhiều năm nay. Bức xúc, người dân gửi đơn phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng chưa thấy có gì thay đổi.

TP HCM: Nguoi dan song do, chet do vi hit khoi bui, mui hoi thoi
Khói đen ngòm từ cơ sở sản xuất nhựa khiến người dân khổ khổ vì ngày ngày hít phải

“Mùi nấu nhựa  rất hôi, khói thải ngửi cũng rất khó chịu. Nhiều nhà không ở được đã chuyển nhà nhưng hầu hết vì không có điều kiện nên các hộ vẫn ở đây. Không biết tình hình này còn kéo dài đến bao giờ”, nguwoif dân sống trong con hẻm nói.

Người dân ở chung cư Ehome 3 cũng bức xúc khi phải chịu ô nhiễm môi trường vì cơ sở sản xuất Top Royal Flash (địa chỉ tại 207/63 Hồ Ngọc Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân) xả khí khải cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này đã diễn ra hơn 1 năm và cũng chưa biết khi nào người dân không phải chịu cảnh này.

TP HCM: Nguoi dan song do, chet do vi hit khoi bui, mui hoi thoi
Cơ sở sản xuất Top Royal Flash gây ô nhiễm môi trường

“Ngày nào cũng hít phải khói bụi, ô nhiễm thì chả mấy chúng tôi mắc bệnh về đường hô hấp. Ngồi làm việc mà không thể tập trung được, nhất là những tầng trên cao vì phải hít nhiều khói bụi, mùi khó ngửi hơn”, anh Ngô Văn Nam - một nhân viên văn phòng làm việc trong chung cư Ehome 3 nói.

Nhiều người dân cho rằng cứ xử phạt thật nặng những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm thì tình trạng này sẽ chấm dứt hoặc ít ra sẽ được cải thiện. Nhưng trước đó, Công ty Cổ phần May Phương Đông tại P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM, dù đã bị xử phạt 60 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhưng tình hình vẫn không cải thiện được là bao.

Lý giải điều này, Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng Luật sư Trường, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đã được quy định rõ trong Nghị định số 179/2013/NĐ - CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Tuy nhiên, việc xử phạt vẫn đang ở mức “giơ cao đánh khẽ”, nên chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, theo Luật sư Trường, các cơ quan chức năng cũng cần quyết liệt trong việc xử lý, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ngay trong khu dân cư, để cải thiện chất lượng cuộc sống, giải quyết những bức xúc kéo dài của cư dân.

Theo Vietnamnet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI