Top 5 Hoa khôi áo dài được trao thưởng đi thi quốc tế: Trái quy định?

06/04/2016 - 14:33

PNO - Cục Nghệ thuật - Biểu diễn đã đồng ý cho cuộc thi Hoa khôi áo dài 2016 được trao thưởng đi thi quốc tế cho cả các thí sinh nằm ngoài quy định.

Tối 5/4, cuộc thi Hoa khôi áo dài 2016 - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới (gọi tắt là HKAD) phát sóng tập đầu tiên của mùa thứ hai trên kênh VTV6. Theo quy định, chỉ người đẹp nào được trao danh hiệu chính tại một cuộc thi nhan sắc có quy mô toàn quốc trong nước mới đủ điều kiện để được cơ quan quản lý cấp phép dự thi nhan sắc quốc tế. Tuy nhiên, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn (Bộ VHTT-DL) đã đồng ý cho cuộc thi Hoa khôi áo dài 2016 được trao thưởng đi thi quốc tế cho cả các thí sinh nằm ngoài phạm vi này.

Sau một năm khá thành công với ba gương mặt gây ấn tượng tốt tại đấu trường nhan sắc quốc tế là Lan Khuê, Thúy Vân và Lệ Quyên, nhiều người chờ đợi cuộc thi năm nay với không ít háo hức. Sự hào hứng không chỉ đến từ chất lượng đào tạo tốt, tạo nên “chất” riêng cho thí sinh như đã được nhìn thấy ở mùa đầu tiên mà cò n từ cơ hội đi thi quốc tế nhiều hơn dành cho thí sinh năm nay.

Theo đó, Ban tổ chức (BTC) cho biết, ngoài việc top 3 tiếp tục có cơ hội tham gia ba cuộc thi Hoa hậu thế giới (Miss World), Hoa hậu quốc tế (Miss International) và Hoa hậu siêu quốc gia (Miss Supranational) như mùa đầu, hai thí sinh có danh hiệu (số điểm) kế tiếp sẽ đại diện Việt Nam dự hai cuộc thi khác của thế giới là Hoa hậu hòa bình thế giới (Miss Grand International) và Hoa hậu du lịch quốc tế (Miss Tourism International).

Top 5 Hoa khoi ao dai duoc trao thuong di thi quoc te: Trai quy dinh?
Các thí sinh đến tham gia đăng ký

Bà Thúy Nga - giám đốc công ty Elite, thành viên Ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Cơ hội đi thi quốc tế dành cho thí sinh đoạt danh hiệu chính của cuộc thi, mà trước nay người ta thường chỉ cơ cấu là một hoa hậu/hoa khôi và hai á hậu/ á khôi cho mỗi cuộc thi nên mọi người thấy mỗi cuộc thi chỉ có ba người đủ điều kiện được cấp phép. Tuy nhiên, trong đề án của HKAD thì danh hiệu chính đó gồm một hoa khôi và bốn á khôi”.

Theo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 15/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/ NĐ-CP, ban hành ngày 15/3/2016 và có hiệu lực vào ngày 1/5/2016 tới), Bộ VH-TTDL ghi rõ: “Danh hiệu chính là một trong ba danh hiệu trao cho thí sinh đạt điểm cao nhất, được tính từ cao xuống thấp” (theo điều 11 của Thông tư hướng dẫn về danh hiệu chính tại cuộc thi người đẹp, người mẫu). Điều đó có nghĩa, dù cơ cấu của cuộc thi bao gồm cả á hậu/á khôi 3 và 4 hay nhiều hơn nữa, thì những gương mặt này cũng không được thừa nhận là người đạt danh hiệu chính của một cuộc thi, đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện để cơ quan quản lý cấp phép cho tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế.

Chiếu theo đó, việc BTC HKAD “treo thưởng” đi thi quốc tế cho cả top 5 là điều bất hợp lý. Bà Thúy Nga tỏ ra khá bất ngờ và khó hiểu về điều này, bởi theo bà, cơ cấu giải thưởng mà BTC công bố là điều ghi rất rõ trong đề án của cuộc thi, được Cục Nghệ thuật - Biểu diễn chấp thuận, cấp phép: “Chúng tôi thậm chí còn phải ghi cụ thể á khôi 3 sẽ đi thi cuộc thi gì, á khôi 4 sẽ thi cuộc nào. Cục đã đồng ý và cấp phép cho tất cả những điều đó”.

Có hay không chuyện Cục Nghệ thuật - Biểu diễn làm trái quy định Nhà nước, và thực tế đang diễn ra chuyện trống đánh xuôi kèn thổi ngược?

Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI