Tổng thống Putin phê duyệt luật mới cho phép ông tại vị đến năm 2036

06/04/2021 - 06:36

PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật mới, cho phép ông có khả năng nắm giữ quyền lực cho đến năm 2036.

Đây được xem là động thái chính thức hóa những thay đổi hiến pháp được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu năm ngoái.

Cụ thể, cuộc bỏ phiếu hiến pháp ngày 1/7/2020 bao gồm điều khoản đặt lại các giới hạn nhiệm kỳ của ông Putin, cho phép ông tranh cử tổng thống thêm 2 lần nữa. Sự thay đổi đã được cơ quan lập pháp do Điện Kremlin kiểm soát và luật liên quan do ông Putin ký cũng đã được đăng tải trên cổng thông tin pháp lý chính thức.

Tổng thống Putin phê duyệt luật mới cho phép ông tại vị thêm 2 nhiệm kỳ.
Tổng thống Putin phê duyệt luật mới cho phép ông tại vị thêm 2 nhiệm kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin (68 tuổi), người đã nắm quyền hơn 2 thập kỷ - lâu hơn bất kỳ nhà lãnh đạo Điện Kremlin nào kể từ thời nhà độc tài Liên Xô Josef Stalin - cho biết ông sẽ quyết định xem có tái tranh cử vào năm 2024 hay không, khi nhiệm kỳ hiện tại của mình kết thúc. 

Ông Putin nói thêm việc ký luật mới là cần thiết để giữ cho nhân viên của mình tập trung vào công việc của họ thay vì "đảo mắt tìm kiếm người kế nhiệm".

Các sửa đổi hiến pháp cũng nhấn mạnh tính ưu việt của luật pháp Nga so với các chuẩn mực quốc tế, hôn nhân đồng giới bị cấm. Gần 78% cử tri đã thông qua các sửa đổi hiến pháp trong cuộc bỏ phiếu kéo dài một tuần và kết thúc vào tháng 7 năm ngoái.

Trong khi đó, phe đối lập chỉ trích cuộc bỏ phiếu hợp hiến, cho rằng nó đã bị hoen ố bởi các báo cáo tràn lan về áp lực đối với cử tri và những bất thường khác, cũng như sự thiếu minh bạch và các rào cản cản trở hoạt động giám sát độc lập.

Ông Vladimir Putin lần đầu giữ chức Tổng thống Nga vào năm 2000. Kết thúc nhiệm kỳ năm 2008, ông tiếp tục trở thành thủ tướng dưới thời chính quyền của ông Dmitry Medvedev. Đến năm 2012, sau khi Hiến pháp Nga được sửa đổi, ông Putin lại được bầu làm tổng thống một lần nữa và tại vị cho đến bây giờ.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI