Tổng thống Pháp đưa ra giải pháp hơn 8 tỷ Euro để xoa dịu những người 'áo vàng'

11/12/2018 - 10:28

PNO - Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia tối 10/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa tăng lương tối thiểu và nhượng bộ về thuế nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình "áo vàng".

Nước Pháp và đặc biệt là thủ đô Paris trải qua ​​bốn cuộc biểu tình bạo lực của những người "áo vàng" vào bốn cuối tuần liên tiếp, nhằm phản đối việc chính phủ tăng thuế nhiên liệu, chi phí sinh hoạt đắt đỏ và hàng loạt các vấn đề xã hội khác.

Phát biểu trước quốc dân, mặc dù lên án tình trạng bạo lực, nhưng ông Macron thừa nhận sự giận dữ của những người biểu tình có nguồn gốc "sâu xa, và hợp lẽ trên nhiều phương diện”.

Tong thong Phap dua ra giai phap hon 8 ty Euro de xoa diu nhung nguoi 'ao vang'
Tổng thống Macron nói rằng ông phải chịu một phần trách nhiệm vì “phản ứng không đủ” trước làn sóng biểu tình một tháng qua ở Paris - Ảnh: AFP

Tổng thống Macron tuyên bố chính phủ sẽ tăng lương tối thiểu thêm 100 Euro một tháng kể từ đầu năm 2019. Việc tăng thuế theo dự kiến nhắm vào người hưu trí thu nhập thấp sẽ bị hủy bỏ, tiền làm thêm giờ sẽ không bị đánh thuế, các chủ lao động được khuyến khích trả tiền thưởng cuối năm cho người lao động, khoản tiền này cũng không bị đánh thuế.

Tuy nhiên, ông Macron từ chối khôi phục việc thu thuế những người giàu, với lập luận "điều đó sẽ làm chúng ta suy yếu, vì chúng ta cần phải tạo thêm việc làm".

Mức lương tối thiểu sẽ tăng thêm 7%, và chi phí cho sự gia tăng này được chính phủ đáp ứng thay cho người sử dụng lao động. Trước đó, Bộ trưởng phụ trách ngân sách và tài chính công Olivier Dussopt nói với kênh truyền hình BFMTV rằng tổng chi phí gói các biện pháp của Tổng thống vào khoảng 8 – 10 tỷ Euro.

Phóng viên BBC tại Paris phân tích, ông Macron "không có lựa chọn nào khác" khi công bố các biện pháp nhượng bộ để xoa dịu những người biểu tình “áo vàng” vốn đang theo đuổi một sự thay đổi rõ rệt trong đời sống hàng ngày đầy khó khăn của họ.

Tong thong Phap dua ra giai phap hon 8 ty Euro de xoa diu nhung nguoi 'ao vang'
 

Tổng thống Macron hiểu thông điệp đó, và biện pháp của ông nhắm đến việc làm cho người “áo vàng” bị phân tâm trước những nhiệm vụ của chính phủ, cũng là những thách thức trong tương lai và việc xây dựng đất nước.

Vì vậy, cốt lõi nhóm biện pháp của Tổng thống bao gồm 4 thay đổi “đơn giản”: tăng lương tối thiểu, xóa bỏ thuế và phí xã hội làm thêm giờ, khuyến khích người sử dụng lao động thưởng “miễn thuế’ cho người lao động và chấm dứt phụ thu đối với hầu hết các khoản lương hưu.

Như vậy, chỉ 4 tuần sau khi người áo vàng đăng lên Facebook video kêu gọi biểu tình đầu tiên, chính phủ Pháp đã buộc phải định hướng lại toàn bộ chính sách kinh tế và xã hội. Và không phải ngẫu nhiên có tờ báo gọi những người “áo vàng” là một trong những phong trào phản kháng thành công nhất thời hiện đại.

Ông Macron nói gì về những người biểu tình?

Tong thong Phap dua ra giai phap hon 8 ty Euro de xoa diu nhung nguoi 'ao vang'
Một số người biểu tình tập trung để xem bài phát biểu của Tổng thống Macron - Ảnh: Reuters

Ông Macron cho đến nay vẫn giữ một thái độ dè dặt trước phong trào “áo vàng”. Ông thừa nhận nhiều người trong số người biểu tình không hài lòng với điều kiện sống của bản thân và cảm thấy họ "không được lắng nghe".

Ông Macron nói rằng trong 40 năm qua, người dân trải qua một cuộc sống bất ổn ở "các ngôi làng và khu phố nơi dịch vụ công cộng ngày càng suy giảm, điều kiện sống xuống cấp". Trong khi đó, “địa vị xã hội của nhiều người chưa được thừa nhận đầy đủ, mà chúng ta, vì hèn nhát, đã quen với điều đó và mọi thứ dường như cho thấy chúng ta đã lãng quên họ”.

Ông Macron trước đây từng bị chỉ trích là người xa rời và không lắng nghe cuộc đấu tranh của những người bình thường. Ông đã tìm cách thay đổi ấn tượng đó hôm 10/12, khi cam kết gặp gỡ thị trưởng tất cả các vùng của Pháp và khuyến khích "một cuộc tranh luận chưa từng có".

Ông Macron nhấn mạnh: "Chúng ta phải giải quyết câu hỏi về nhập cư". Đồng thời, ông kêu gọi cả nước cùng nhau "thay đổi để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các thách thức khác".

Tong thong Phap dua ra giai phap hon 8 ty Euro de xoa diu nhung nguoi 'ao vang'
Những người "áo vàng" nghe bài phát biểu của Tổng thống Marcon qua truyền hình.

Phản ứng của những người “áo vàng” và phe đối lập

Về các đề xuất nhượng bộ của Tổng thống, ông Benjamin Cauchy - một người biểu tình “áo vàng” nhận định trên kênh truyền hình France 2 TV: "Đó là những biện pháp nửa vời, chúng tôi cảm thấy ông Macron có thể đưa ra nhiều thứ hơn nữa”.

Các đối thủ chính trị của ông Macron cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền. Nhà lãnh đạo cánh tả Jean-Luc Melenchon nói rằng ông mong đợi có thêm nhiều cuộc biểu tình, chính trị gia cánh hữu Eric Woerth mô tả các động thái của chính phủ là một giải pháp "ngắn hạn", còn nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen nói ông Macron đã sửa chữa một số sai lầm của ông, nhưng không phải tất cả.

Trong khi đó, tổ chức phi chính phủ SOS Racisme, một nhóm chống phân biệt chủng tộc, nói với tờ Le Figaro rằng họ lo ngại những bình luận của ông Macron về vấn đề nhập cư.

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI