Tổng thống Mỹ và Pháp 'đối đầu' ở Liên Hợp Quốc

27/09/2018 - 06:50

PNO - Ngày 26/9 (giờ New York), kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ khóa 73 diễn ra với những điểm nhấn khiến cả thế giới phải quan tâm, tâm điểm tiếp tục xoay quanh Tổng thống Mỹ Trump.

Tong thong My va Phap 'doi dau' o Lien Hop Quoc
Tổng thống Pháp và Tổng thống Mỹ đưa ra những quan điểm hoàn toàn đối lập.

Hai bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Đại hồi đồng LHQ đã phản ánh những quan hoàn toàn đối lập. Nếu Tổng thống Trump chú trọng đến vấn đề an toàn hạt nhân thì Tổng thống Emmanuel Macron quan tâm đến nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu.

Về vấn đề toàn cầu hóa, Tổng thống Trump khẳng định nước Mỹ do người Mỹ kiểm soát và nước Mỹ phản đối ý tưởng toàn cầu hóa, thay vào đó là chủ nghĩa yêu nước. Trong khi đó, Tổng thống Macron cho rằng nếu duy trì hướng tiếp cận đơn phương thì sớm muộn gì cũng dẫn đến sự xung đột và khiến các nước liên quan từ bỏ.

Đối với các chính sách thương mại, ông Macron cho rằng những hiệp ước song phương (cũng là ý đồ mà ông Trump theo đuổi sau khi tuyên bố không ủng hộ các hiệp ước đa phương) không có hiệu quả. Ông Trump thì nhắc lại Mỹ đã mất ba triệu việc làm (75% trong số đó là ngành sản xuất thép) về tay Trung Quốc, từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Về nhập cư, cả hai vị tổng thống đều nhìn nhận đây là việc cần có những chính sách nhưng cách tiếp cận lại khác hẳn. Tổng thống Macron thì mong muốn những giải pháp hợp lý còn Tổng thống Trump thì một mực khẳng định người nhập cư là nguồn gốc tội phạm.

Với vấn đề hạt nhân Iran, Tổng thống Trump có vẻ đã mất kiên nhẫn với Iran và cáo buộc Iran khiến khủng hoảng Syria thêm trầm trọng. Nhưng Tổng thống Macron thể hiện thái độ lạc quan vì tin rằng Pháp sẽ đóng góp cho tiến trình hỗ trợ Iran.

Với vấn đề Trung Đông, hai lãnh đạo tiếp tục có những xung đột trong quan điểm. Ông Macron nhận định không quốc gia nào có thể đơn phương tiếp cận vấn đề này. Trong khi đó, ông Trump cho rằng Mỹ đã có những đóng góp quan trọng như quyết định chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem. Đây là quyết định gây tranh cãi trên thế giới.

Ngoài ra, trong ngày 26/9 còn có các bài phát biểu của lãnh đạo nhiều quốc gia, song song đó là những cuộc họp bên lề xoáy sâu vào các vấn đề toàn cầu.

Anh Thông (un.org, euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI