Tổng thống Donald Trump phong mình là "siêu phục hồi", gọi ông Biden là "Joe trầm cảm"

21/10/2020 - 17:31

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 20/10 đã đi gặp cử tri ở Pennsylvania - tiểu bang được cho là quan trọng nhất trong bản đồ bầu cử 2020 - thay cho hai ngày còn lại tập trung vào việc diễn tập để tham gia cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng. Cuộc tranh luận này có thể là cuộc tranh luận cuối cùng của ông, nhưng là cơ hội tốt nhất để thay đổi quỹ đạo chiến dịch tranh cử năm 2020.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Sân bay Quốc tế Tom Ridge Field ở Erie, Pennsylvania, hôm 20/10 - Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Sân bay Quốc tế Tom Ridge Field ở Erie, Pennsylvania, hôm 20/10 - Ảnh: AP

Trong khi đó, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden thực hiện cách tiếp cận ngược lại, ông tập trung chuẩn bị cho cuộc tranh luận đối đầu ngày 22/10 ở Nashville.

Ông Donald Trump tiếp tục các chuyến đi chớp nhoáng, mặc dù ông đang bị ứng cử viên đối thủ dẫn trước ở các tiểu bang chiến địa. Mục đích các chuyến đi của ứng cử viên tổng thống Mỹ là đưa ra thông điệp cuối cùng của mình. Ông Donald Trump phát biểu ở Erie (Pennsylvania): “Đây là sự lựa chọn giữa Trump ‘siêu phục hồi’ và Biden ‘trầm cảm’. Nếu bạn muốn trạng thái trầm cảm, tận thế và tuyệt vọng, hãy bỏ phiếu cho Joe buồn ngủ. Bạn sẽ được buồn chán”.

Giọng điệu thuyết phục của ông Donald Trump là ông cần lãnh đạo việc tái thiết nền kinh tế bị đại dịch tàn phá đã bị một loạt các cuộc khẩu chiến làm cho lu mờ. Trong hai ngày qua, ông Donald Trump đã công kích bác sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ - và tạp chí truyền hình “60 phút” của kênh truyền hình CBS, khi cho rằng đất nước quá mệt mỏi khi nói về virus COVID-19 đã giết chết hơn 220.000 người Mỹ.

Trong khi theo đuổi việc gây quỹ cho chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump ngày càng dựa vào các cuộc mít-tinh vận động để đưa ra thông điệp cuối cùng cho cử tri và tối đa hóa số cử tri đi bầu tại căn cứ địa của đảng Cộng hòa. Chuyến đi hôm 20/10 đến Pennsylvania, ông Donald Trump tuyên bố ở: “Nếu chúng ta thắng ở Pennsylvania, chúng ta sẽ thắng toàn bộ”.

Ông Joe Biden đang chuẩn bị rất kỹ cho cuộc tranh luận ngày 22/10 sắp tơ
Ông Joe Biden đang chuẩn bị rất kỹ cho cuộc tranh luận tổng thống ngày 22/10 sắp tới

Khi Tổng thống Trump lên đường thuyết phục cử tri thì ông Joe Biden gặp cố vấn cấp cao Ron Klain tại ngôi nhà ven hồ ở Wilmington, Delaware, để chuẩn bị cho cuộc tranh luận. Chỉ có một nhóm nhỏ phụ tá bên cạnh ông Joe Biden để giảm nguy cơ lây lan COVID-19. Cho đến ngày 22/10, ông Biden không tham gia sự kiện công cộng nào bên ngoài, còn Thượng nghị sĩ California, Kamala Harris, liên danh tranh cử với ông, đã ra ngoài vận động tranh cử. Ngoài ra, ông Biden sẽ nhận được “sự thúc đẩy” khi cựu Tổng thống Barack Obama tổ chức một sự kiện vào 21/10 tại Philadelphia.

Ông Biden giữ kín việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận ở Nashville, chỉ nói rằng ông tập trung theo dõi các tuyên bố trước đây của ông Donald Trump về các vấn đề chính. Các cố vấn của Biden coi cuộc tranh luận cuối cùng là cơ hội để thảo luận về chính sách đối ngoại mà họ coi là một trong những điểm mạnh của ứng cử viên Dân chủ. Ông Biden ca ngợi chính quyền Trump đã giúp môi giới để các quốc gia vùng Vịnh - Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - công nhận Israel, nhưng ngược lại, ông cáo buộc Tổng thống Mỹ né tránh các đồng minh và khiến quan hệ đối ngoại trở nên biến động hơn.

Cuộc khẩu chiến diễn ra khi ông Donald Trump một lần nữa bảo vệ các quyết định xử lý đại dịch COVID-19 và tấn công đối thủ Dân chủ vì đã cam kết tuân theo lời khuyên của các chuyên gia khoa học, mà một trong những vị đại diện đáng kính - bác sĩ Anthony Fauci - hôm trước bị ông Donald Trump gọi là “một thảm họa”.

Cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba diễn ra ngày 22/10 theo giờ địa phương tại hội trường Đại học Belmont ở Nashville (Tennessee) dưới sự điều khiển của Kristen Welker - nữ phóng viên tại Nhà Trắng của kênh truyền hình NBC News, người đồng dẫn chương trình “Weekend Today”. Cô là người phụ nữ gốc Phi thứ hai đóng vai trò là người điều hành duy nhất của một cuộc tranh luận tổng thống. Người đầu tiên là Carole Simpson.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) cũng vừa công bố thay đổi quy tắc nhằm giảm bớt những gián đoạn hỗn loạn xảy ra tại cuộc gặp Trump -Biden đầu tiên vào tháng trước.

CPD cho biết, lần này, hai nhân vật chính sẽ bị ngắt micrô trong khi đối thủ đưa ra câu trả lời mở đầu kéo dài hai phút cho mỗi chủ đề trong số 6 chủ đề tranh luận. Nút tắt tiếng sẽ không xuất hiện trong phần thảo luận mở của cuộc tranh luận.

6 chủ đề của cuộc tranh luận là: Chống COVID-19; Gia đình người Mỹ; Vấn đề sắc tộc ở Mỹ; Biến đổi Khí hậu; An ninh quốc gia; Năng lực lãnh đạo. Mỗi vấn đề được trình bày 15 phút.

Hoàng Diệu (theo AP, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI