Tổng công ty Cảng hàng không nói gì về việc ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất?

19/04/2021 - 19:54

PNO - Soi chiếu qua cửa an ninh của Tân Sơn Nhất là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B nhưng nhiều thời điểm lượng khách vượt xa thiết kế.

Ngày 19/4, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã cung cấp thông tin, giải thích về nguyên nhân ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thời gian vừa qua.

Theo đơn vị này, năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Hành khách xếp hàng dài, mệt mỏi chờ đợi rất lâu để làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất
Hành khách xếp hàng dài, mệt mỏi chờ đợi rất lâu để làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất vào ngày 16/4 - Ảnh: Trường Nguyên

Tuy nhiên, từ ngày 14/4-19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của sân bay này.

Cụ thể, từ 6-7g ngày 17/4, có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế soi chiếu khoảng 25 - 35%. Điều này dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

ACV đã chỉ đạo cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.

Hiện nay, cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không, huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay. Bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Về phục vụ giai đoạn cao điểm 30/4, 1/5, ACV chỉ đạo cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như:

Đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B.

Bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại, tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách... đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế...

Về công tác điều hành phối hợp: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu đảm bảo tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn...

Để đảm bảo một chuyến bay thuận lợi và thoải mái, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay.

Về dài hạn, ACV đang tích cực làm việc với các Bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng nhà ga hành khách T3 công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI