Tôn trọng hợp đồng tín dụng

14/08/2015 - 13:19

PNO - Thị trường cho vay tiêu dùng trả góp của Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển.

Một bộ phận người dân chưa hoặc ít có trải nghiệm về dịch vụ mới này nên chưa thật sự nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi đi vay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những người đi vay thông minh là người cần chủ động trang bị kiến thức tài chính để tự bảo vệ mình.

Ton trong hop dong tin dung

TÌM HIỂU KỸ KHOẢN VAY

Rất nhiều người vay trả góp từ các công ty tài chính (CTTC) để mua hàng được một thời gian cho biết, lúc đầu họ không biết lãi suất vay quá cao, cao hơn nhiều so với ngân hàng. Họ cho rằng các CTTC đã không tư vấn kỹ cho khách hàng. Nhiều khách hàng còn nói họ cảm thấy như bị lừa.

Tuy nhiên, dù cho vay tại ngân hàng hay tại CTTC, hay tham gia bất kỳ một hoạt động mua bán dân sự nào, mọi người đều có một quyền rất cơ bản đó là quyền từ chối nếu thấy điều kiện giao dịch không phù hợp với mình. Chính những khách vay tiền tại CTTC đã tự mình bỏ qua quyền được thắc mắc đối với nhân viên tư vấn để hiểu thật tường tận khoản vay trước khi đặt bút ký.

Nhiều khách hàng đặt câu hỏi rằng mức lãi suất hiện tại của CTTC có là quá cao và liệu có vi phạm luật? Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết, hiện nay Thông tư 12 cho phép các tổ chức tín dụng, kể cả CTTC cho vay theo lãi suất thỏa thuận, tức người cho vay và đi vay sẽ thỏa thuận lãi suất với nhau; Nhà nước chỉ chỉ định trần lãi suất cho vay với 5 lĩnh vực ưu tiên đó là nông nghiệp nông thôn, công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Các lĩnh vực cho vay khác, kể cả bất động sản, chứng khoán và vay tiêu dùng, Nhà nước không quy định trần lãi suất cho vay, ông Minh nói. Do vậy, ông Minh cho rằng để tự bảo vệ mình, người đi vay cần tìm hiểu cặn kẽ về khoản vay trước khi ký hợp đồng, ví dụ như cần yêu cầu tư vấn kỹ về lãi suất phải trả, về phương thức trả nợ cả vốn và lãi, và quan trọng nhất là cân nhắc khả năng tài chính của mình có chịu được mức lãi suất vay hay không.

Bà Vương Thủy Tiên, thành viên Hội đồng Thành viên của Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam, gợi ý rằng người vay cần tìm hiểu và biết cách tận dụng những ưu đãi của các CTTC để phục vụ lợi ích cho mình. Ví dụ Home Credit có chương trình hoàn trả vốn vay chuyển sang mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mà không tốn một đồng phí hay lãi nào cả. Như vậy, khi sử dụng dịch vụ của Home Credit, khách hàng có hai cơ hội để cân nhắc về quyết định của mình, bà Tiên cho biết.

Ngoài ra, các CTTC như Home Credit đều có những sản phẩm ưu đãi không lãi suất, khách hàng có thể tận dụng để vừa có món hàng vừa không phải tốn lãi vay.

TÔN TRỌNG HỢP ĐỒNG TÍN DỤNG

Một khi đã chấp nhận ký vào hợp đồng tín dụng nghĩa là đồng ý với một cam kết dài hạn. Bà Vương Thủy Tiên, đại diện của Home Credit Việt Nam, cho rằng không chỉ bên cho vay mà người đi vay cần phải nghiêm túc thực hiện cam kết, cụ thể là đóng tiền góp hàng tháng đúng hạn. Nếu thanh toán trễ không chỉ gây khó khăn cho CTTC mà còn khó khăn cho người đi vay. Việc chậm trễ trong thanh toán có thể dẫn đến phát sinh phí phạt hoặc ảnh hưởng đến những quyền lợi khác của khách hàng như bị ghi nhận cá nhân có nợ quá hạn trên Trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (CIC).

Hiện nay thông tin trên CIC sẽ tồn tại trong vòng 5 năm, điều này có nghĩa một khi khách hàng bị ghi nhận có nợ quá hạn trên hệ thống, thông tin này sẽ bị lưu giữ 5 năm, và trong thời gian đó nếu khách hàng đi vay tại tổ chức tài chính khác sẽ bị áp lãi suất cao hoặc điều kiện vay sẽ khó khăn hơn. Điều này sẽ rất ảnh hưởng đến người đi vay nên tốt nhất là người vay không nên để bị nợ quá hạn, ông Minh đại diện phía NHNN nói.

Bà Vương Thủy Tiên cho biết, Home Credit cũng tạo điều kiện thuận lợi tối đa để khách hàng thanh toán nhằm tránh tình trạng nợ quá hạn. Ví dụ khách hàng có thể đóng tiền qua hệ thống Payoo, MoMo, ngân hàng, hoặc hệ thống bưu cục cả nước. Với Payoo và MoMo, khách hàng có thể đóng tiền ngoài giờ hành chánh, nên khá phù hợp với những người bận rộn.

Ngoài ra, Home Credit có đường dây nóng để khách hàng có thể gọi đến hoặc khách hàng có thể truy cập website của công ty để tra cứu lịch sử thanh toán của mình. “Đây là nỗ lực mà Home Credit vừa thực hiện trong thời gian gần đây nhằm mang đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng”, bà Tiên nói.

THU THỦY

Người đi vay cần chủ động tìm hiểu thông tin về khoản vay để tự bảo vệ mình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI