Tôi đã thức tỉnh và từ bỏ thói chi tiêu hoang phí thế này!

13/08/2015 - 21:24

PNO - Quyết định dọn nhà ra ở riêng đã đem tới cơ hội mở mắt cho tôi, để tôi thấy rằng tôi đã bừa bãi thế nào trong việc chi tiêu.

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình mà cha mẹ tôi luôn sống rất tằn tiện. Hồi còn nhỏ, tôi rất hiếm khi có quần áo mới mà chỉ mặc lại quần áo của chị gái tôi. Vì vậy, ngay khi kiếm được công việc thực sự đầu tiên, tôi bắt đầu chi tiêu thoải mái.

Có việc làm ổn định, thu nhập tốt đồng nghĩa với việc tủ quần áo của tôi luôn thay đổi chóng mặt. Và cũng bởi kiếm được nhiều tiền nên tôi thường chi trả những khoản lớn cho các bữa trưa, bữa tối, hẹn hò cùng bạn bè – những người không đủ xông xênh để thường xuyên đi ăn tiệm. Tôi cũng mua rất nhiều đồ nhìn qua thì thích mắt nhưng quả thực đem về rồi chẳng biết làm gì với chúng.

Toi da thuc tinh va tu bo thoi chi tieu hoang phi the nay!

Sau khi tốt nghiệp đại học, có khoảng thời gian tôi vẫn sống ở nhà cùng bố mẹ. Mặc dù tôi đã đi làm có tiền nhưng bố mẹ không yêu cầu tôi đóng góp tiền nhà. Tôi chỉ phải trả hóa đơn điện nước nhưng mấy chi phí này khá rẻ nên gần như không tốn mấy. Vậy mà tôi gần như chẳng tiết kiệm được đồng nào, kiếm tới đâu là tiêu hết tới đó.

Tình trạng này cứ thế tiếp diễn khoảng 5 năm cho tới tận khi tôi cuối cùng cũng quyết định dọn ra ở riêng. Khi đóng gói đồ đạc, tôi chợt nhận ra có quá nhiều thứ tôi đã mua và giờ thì tôi chẳng muốn đem chúng theo. Tôi có hàng tá hộp đựng những đồ trang trí vô dụng.

Chúng thậm chí vẫn còn nguyên bao bì đóng gói, tôi còn chưa mở ra. Bên cạnh đó là vô số quần áo dường như quá rẻ tiền để có thể mang tặng, dù thực sự tôi còn chưa mặc chúng lần nào.

Chưa kể tới số mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng. Danh sách đồ bỏ đi vẫn còn dài. Có lẽ, giá trị của nó phải lên tới hàng ngàn đô. Nếu may mắn, mấy thứ đồ này sẽ tới được các quỹ từ thiện địa phương, không thì đành vứt vào sọt rác.

Quyết định sống riêng đúng là việc mở mắt cho tôi. Tôi nhận rằng tôi không thực sự muốn trở thành một kẻ tiêu tiền hoang phí như vậy.

Toi da thuc tinh va tu bo thoi chi tieu hoang phi the nay!
Khi đóng gói đồ đạc, tôi chợt nhận ra có quá nhiều thứ tôi đã mua

Về điểm này, cha mẹ tôi đã đúng khi thường khuyên tôi rằng: Tiêu tiền vào những thứ con cần, và rồi khi thời gian trôi đi, những khoản con tiết kiệm được sẽ mang tới cho con sự tự do, thoải mái để sống một cuộc đời giản dị nhưng đủ đầy và không bị làm cho bừa bộn bởi những thứ không cần thiết và thói chi tiêu mù quáng.

Tôi không còn chi thiếu suy nghĩ như trước nữa. Đó là một cảm giác tưởng thưởng rất tuyệt vời khi biết rằng những đồng tiền do tôi chăm chỉ làm việc kiếm được sẽ được tiêu pha một cách đúng đắn và hợp lý.

Thay vì ngán ngẩm nhìn đống đồ vô dụng ngày càng lớn dần lên trong nhà, tôi khoan khoái chiêm ngưỡng khoản tiền tiết kiệm cứ thế lớn dần lên.

Ghi theo Kim Nguyễn kể

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI