Tôi muốn mỗi lần nhìn thấy con, chồng cũ phải ân hận vì đã cư xử tệ bạc với mẹ con tôi

27/09/2022 - 19:00

PNO - Chị nên để con tự chọn chỗ làm, ủng hộ con làm công việc con yêu thích. Khi con hạnh phúc, vui vẻ, thành công, những mong muốn của chị cũng thành.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi là mẹ đơn thân, nuôi con gái. Chồng tôi lấy vợ khác cách đây khá lâu, đã có con riêng, hoàn toàn không quan tâm đến mẹ con tôi.

Gia đình chồng cũ còn chê bai khắp nơi, nói tôi là người gây chuyện trong gia đình họ, từ lúc tôi ra đi gia đình họ mới được yên ổn… Tôi im lặng chịu đựng tất cả, nghĩ rằng khi nuôi con lớn khôn nên người, mình sẽ chứng minh được họ sai.

Con tôi rất ngoan, thông minh và xinh đẹp. Khi con tốt nghiệp, tôi xin cho con vào dạy nơi trường tôi làm việc. Con được nhận, tôi vô cùng hạnh phúc.

Tôi sắm sửa cho con tất cả, từ xe máy tới những bộ áo dài, giày cao gót, túi xách… Chúng tôi sống ở một thị trấn nhỏ. Con giống tôi hồi trẻ. Tôi muốn mỗi lần nhìn thấy con, chồng cũ của tôi phải ân hận vì đã cư xử tệ bạc với mẹ con tôi, nhất là khi hai đứa con của ông ta với vợ sau nổi tiếng ham chơi, cờ bạc, hư hỏng.

Vậy mà mới được mấy tháng, con tôi tự nhiên nghỉ dạy, nói không muốn đi làm nữa. Tôi nói chuyện, thiếu điều muốn năn nỉ con. Con nói môi trường đó không phù hợp, con muốn tìm việc khác, không thì vô thành phố tìm cơ hội. Tôi không muốn con đi xa nên chạy vạy khắp nơi tìm việc cho con nhưng việc nào con cũng không thích.

Nhìn con ở nhà suốt ngày lên mạng, tôi không sao yên ổn được. Nhắc nhở một hồi rồi mẹ con đi tới chỗ cãi vã. Con không nghe lời, không hiểu được sự hy sinh của tôi, không biết ngoài kia thiên hạ đàm tiếu xì xào thế nào.

Tôi có cảm giác sắp mất con. Nếu con bỏ đi xa, tôi làm sao sống nổi. Tôi không biết con muốn gì, định làm gì. Xin chị cho tôi lời khuyên.

Thanh Hương (Phan Rang)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Thanh Hương thân mến, 

Tình thương của chị đang là áp lực đè nặng lên con gái, chị có thấy không? Chị nuôi dạy con bằng công sức, tình cảm của mình, nhưng cũng còn bằng cả kỳ vọng rằng con sẽ “khôi phục tiếng tốt” cho mình.

Trong chuyện xin việc, sắm sửa làm đẹp cho con, chị đã gửi vào đó ước vọng “rửa hờn”, mong chồng cũ phải hối tiếc, ân hận. Tất cả những điều đó tạo thành áp lực, có thể khiến con chị đi làm nhưng mang cảm giác như mình phải theo ý muốn, sự sắp đặt của mẹ chứ không thể thoải mái sống cuộc đời mình.

Chuyện bỏ việc của con là một cách để nói rằng con không phải là công cụ; con muốn tự quyết cuộc đời con, được làm việc ở nơi con muốn, con thích…

Bây giờ, chị càng ép con, càng phân tích chuyện mình đã hy sinh thế nào, càng mong muốn con thay mặt mình trả món nợ với gia đình chồng cũ… chị sẽ càng xa con hơn. 

Phải tôn trọng con mình, chị ạ. Dù đứa con ấy một tay mình nuôi nấng từ lúc chưa biết gì cho đến khi con nên người giỏi giang xinh đẹp, cũng không có nghĩa là mình sở hữu cuộc đời con, mình muốn gì con phải làm theo.

Chị nên để con tự chọn chỗ làm và ủng hộ con làm công việc con yêu thích. Khi con hạnh phúc, vui vẻ, thành công, những mong muốn của chị cũng thành. Nếu con muốn đi xa, chị nên ủng hộ. “Con hơn cha là nhà có phúc”, đừng bắt con mình phải quanh quẩn ở đây chỉ để mỗi ngày đi qua cho… cha nó thấy. Biết đâu khi con đi xa và thành công, cuộc đời chị cũng mở sang một trang mới.

Đời mình có nhiều mắc míu không vui với gia đình chồng cũ, mình gánh chịu, mình giải quyết, để đời con gái mình được tự do bay bổng với ước mơ của con.

Đừng lo lắng khi con ở nhà thời gian này, cũng đừng thúc ép con phải mau mau nhận việc này việc nọ. Chị hãy nói chuyện với con, lắng nghe con, cùng con chuẩn bị cho kế hoạch, dự định của con. Chị đã là một chỗ dựa vững chắc cho con mình trong suốt thời gian qua, và vẫn sẽ là bến bờ ấm áp bình yên trong suốt cuộc đời con.

Hãy tin con, chị nhé!

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Trần Tuyền (Q.12, TP.HCM): Đừng bắt con theo ý mình 

Tôi từng lớn lên trong hoàn cảnh như con gái chị. Tôi cũng là tất cả với mẹ tôi ngày ấy. Tôi thương mẹ và cũng từng nghĩ mình sẽ làm tất cả theo ý mẹ để mẹ vui.

Vậy nhưng càng trưởng thành, tôi càng hiểu đó không phải là trách nhiệm của tôi. Tôi có cuộc đời mình và phải toàn quyền quyết định cuộc đời đó. Sống vui, khỏe, có ích chính là cách con cái trả hiếu cha mẹ, chứ không phải răm rắp làm theo sự sắp đặt của mẹ. Vậy nên tôi đã thay đổi.

Tôi làm việc theo năng lực và sự yêu thích của mình. Bây giờ, tôi sống tốt, có gia đình hạnh phúc. Mẹ tôi cũng đã vui và quên những ngày ấy rồi.

Từ kinh nghiệm đời mình, tôi nghĩ chị nên ủng hộ con gái. Cô ấy còn trẻ, còn nhiều ước mơ và hoài bão. Đặc biệt trong thời buổi này, khi giá trị bản thân là cụm từ được nhắc đến nhiều, những người trẻ càng khát khao điều đó. Có lẽ con gái chị đang rất muốn thoát ra khỏi tình cảnh hiện tại, trở nên độc lập, trưởng thành. Chị nên mừng vì điều đó.

Tường An (Q.Gò Vấp, TP.HCM): Con không phải là công cụ phục hận

Tôi hiểu cảm giác lúc này của chị, như tôi đã từng: hả hê khi con mình ngoan ngoãn, thành công vì tôi luôn ngóng theo cuộc sống chồng cũ. Tôi đâu biết rằng việc đó vô tình khiến con mình căng thẳng tột cùng và tạo áp lực rất lớn cho con vì con luôn phải cố gắng để đạt được những kỳ vọng của mẹ. Điều đó giống như một cuộc chạy đua không biết bao giờ kết thúc.

Có lần, tôi tham gia một khóa học và câu chuyện của tôi được mang ra chia sẻ. Sau đó, tôi mới ngộ ra, tự trách bản thân sao mình lại bám vào một điều vô nghĩa kinh khủng như thế. Ai cũng có quyền sống cuộc đời họ theo cách họ muốn. Con cái không có trách nhiệm làm cho ba mẹ hãnh diện, hài lòng.

Chị nên thoải mái hơn. Đừng suy nghĩ quá nhiều về chuyện con nghỉ việc và muốn đi làm ở nơi khác. Hãy để con tự do làm điều con muốn, bởi nguyện vọng đó hoàn toàn chính đáng. Ở đây, chị không thể dùng quyền làm mẹ. Ở đây, con không cần chứng tỏ rằng nghe lời mẹ và thành công mới là báo hiếu mẹ.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI