Chồng cũ ảo tưởng tôi còn tình cảm với anh ta, sẵn sàng cho tôi... cơ hội quay lại

20/09/2022 - 19:00

PNO - Phần lớn ảo tưởng sẽ tự phai nhạt, sau khi các “cựu chồng” chứng kiến vợ cũ vững vàng trong cuộc sống mới, sống tốt, thậm chí hạnh phúc hơn xưa.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em ly hôn cách đây hơn hai năm, hiện thuê nhà ở riêng, nuôi con gái bốn tuổi. Chồng cũ đưa tiền cấp dưỡng và thăm con đều đặn. Trải qua cuộc hôn nhân đầu quá dằn vặt, nên sau khi ly hôn, em gần như không hề nghĩ đến đàn ông, chỉ mong được sống yên thân, nuôi con khôn lớn. 

Cũng có nhiều người để ý, nhắn tin này nọ, nhưng em không đáp lời ai. Trong ăn mặc, sinh hoạt giao tiếp, em coi như mình là người đã lập gia đình, nghiêm túc và đứng đắn. Với gia đình bên chồng cũ, em vẫn đưa con đến thăm ông bà nội.

Một điều bất ngờ là cách sống đó của em lại tạo ảo tưởng cho chồng cũ. Em biết anh ta vẫn hay hỏi con gái coi có ai tới chơi nhà không, mẹ có gặp chú nào không… 

Cách đây mấy tuần, chồng cũ điện thoại hẹn gặp, nói biết em vẫn còn tình cảm với anh ta, chẳng qua ngày trước chỉ do giận dữ nhất thời nên mới chia tay. Bản thân anh ta thấy hai năm qua em sống nghiêm túc, không bồ bịch nọ kia nên anh ta sẵn sàng… tha thứ cho em, chấp nhận em quay lại nhà chồng.

Em nghe mà sốc toàn tập! Làm như từ lúc ly hôn em chỉ chờ đợi để được anh ta cho chui đầu vào tròng lần nữa vậy. Em đã không nói được lời nào, tính em vậy, lúc tức giận lên chỉ biết khóc. Em bỏ về. Sau đó anh ta nhắn tin là đợi em trả lời, còn có ý nói nếu không anh ta sẽ không chuyển tiền cấp dưỡng nữa và từ mặt hai mẹ con luôn.

Em nên trả lời thế nào đây chị?

Trịnh Mẫn (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Trịnh Mẫn thân mến, 

Ảo tưởng là chuyện không chỉ của đàn ông, nhưng thực tế cho thấy sau các cuộc ly hôn, đàn ông hay ảo tưởng hơn phụ nữ.

Các ông “cựu chồng” thường tự tin về vai trò, vị trí của họ trong lòng vợ cũ, cho rằng mình có những dấu ấn không ai có thể thay thế được. Nay vợ phải đương đầu với cuộc sống thiếu thốn, vất vả, chắc là hối hận nhiều rồi, chắc đang trông mong được chồng tha thứ…

Phần lớn ảo tưởng sẽ tự phai nhạt sau khi các “cựu chồng” chứng kiến vợ cũ vững vàng trong cuộc sống mới, sống tốt, thậm chí hạnh phúc hơn xưa.

Nếu đã dứt khoát, em cứ trả lời thẳng: Em không có ý định quay lại cuộc sống cũ. Em có thể trả lời bằng nhiều cách: thư, email, tin nhắn, điện thoại… mà không cần gặp trực tiếp.

Em cũng có thể chọn lựa từ ngữ cẩn thận để có một câu trả lời lịch sự, không làm tổn thương đối phương, nhưng đủ rõ ràng để đối phương không thể hiểu lầm và ảo tưởng gì thêm. 

Nhân lần tới đưa con về thăm ông bà nội, em cũng có thể trình bày ngắn gọn để ông bà biết cuộc sống của em đang ổn, đó là cuộc sống em chọn lựa, chuyện giữa em với chồng cũ không thể hàn gắn. Em chỉ muốn ông bà được gặp cháu, muốn con gái biết nguồn cội của mình. Chắc ông bà sẽ hiểu. 

Thực ra em không cần cố gắng thay đổi ảo tưởng của chồng cũ, mất thời gian và công sức. Điều quan trọng là em cần xây dựng cuộc sống của mình để thực sự độc lập, vững vàng đối diện với những khó khăn, kể cả thách thức từ chồng cũ.

Có thể, sau khi nhận được câu trả lời, anh ta sẽ thay đổi hoàn toàn thái độ, em cũng cần chuẩn bị tinh thần cho việc đó. Đừng để anh ta dùng con gái gây áp lực với em. 

Có thể nhờ thêm bạn bè, người thân đến ở cùng một thời gian để tránh việc một mình đối diện với anh ta, đồng thời tìm hiểu quy định pháp luật về chuyện cấp dưỡng, nói rõ đó là nghĩa vụ luật định, anh ta phải thực hiện, chứ mẹ con em không phải là người chịu ơn của anh ta.

Tóm lại, khi em chứng tỏ sự độc lập và vững vàng của bản thân, chắc chắn ảo tưởng của “cựu chồng” không còn lý do để tồn tại. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI