Tôi không làm gì, vẫn bị người yêu nghi ngờ là hay "thả thính" đàn ông

07/06/2023 - 20:41

PNO - Cùng là một cách nói, nhưng để góp ý, giúp nhau trở nên tốt đẹp hơn, hiểu nhau hơn thì khác. Mà nói để xúc phạm nhau, hạ thấp nhau, khác lắm!

Cô Hạnh Dung kính mến,

Làm sao để biết được rằng những điều người ta trách móc mình là thật, hay chỉ là cái cớ để chia tay hả cô? Anh ấy luôn nghi ngờ cháu, luôn nói rằng cháu suốt ngày "thả thính" với người này người kia. Rằng cháu không phải là người biết tôn trọng người yêu và tình yêu.

Nhưng đó không phải là sự thật cô à. Cháu yêu anh ấy rất nghiêm túc. Cháu dành mọi điều đẹp nhất của cháu cho anh ấy. Thế nhưng chỉ cần cháu có người kết bạn mới trên Facebook, hay có ai đó là con trai vào comment các bài đăng của cháu, là anh ấy nói rằng cháu "thả thính" người khác.

Bạn bè bảo rằng cháu hãy cố gắng tránh hết những điều khiến anh ấy nghi ngờ, ghen tuông. Nhưng làm sao tránh được mãi nếu người ta cố tình ghen tuông? Anh ấy luôn bảo anh ấy không ghen, mà chỉ nghi ngờ tư cách đạo đức của cháu. Rằng cháu là người luôn chủ động làm quen, luôn thích có đàn ông vây quanh, thích được tán dương và khoe khoang...

Có phải anh ấy nghĩ thế, vì cháu là người chủ động làm quen anh ấy trên mạng xã hội phải không cô? Tụi cháu đã quen nhau 1 năm, chia tay đến cả hàng chục lần. Lần nào cũng là do cháu cố gắng níu kéo. Nhưng bây giờ cháu không biết có nên cố gắng nữa hay không?

Thi Thi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cháu Thi Thi thân mến,

 

Ông bà mình có câu: Ví dầu tình bậu muốn thôi/Bậu gieo tiếng dữ để rồi bậu ra. Khi người ta muốn thay đổi, muốn chia tay, người ta tìm một cái cớ để sự ra đi dứt bỏ của mình được "danh chính, ngôn thuận", thì đó là một cách rất hèn, rất xấu. Nó ích kỷ và tàn nhẫn, vì nó sẽ để lại cho người khác sự tổn thương nặng nề, thậm chí, tệ hại nhất là nó khiến người ta mất tự tin, hoang mang về chính mình.

Nhưng mọi người thường có câu nói như thế này, cô thấy đúng lắm, cháu ạ: Con người mình như thế nào, không phải là do người ta nhìn thấy như thế nào, đánh giá mình như thế nào, mà là do chính mình nghĩ về mình, hiểu mình, biết mình và phấn đấu để trở thành người như thế nào.

Cho nên, điều quan trọng đầu tiên, cháu phải khẳng định được là người yêu cháu nói về cháu như thế nào, không có nghĩa cháu là người như thế.

Điều quan trọng thứ hai là cách người ta nhìn nhận, nói chuyện, thể hiện thái độ với mình, sẽ phản ánh chính xác tình cảm của người ta dành cho mình, và hơn nữa là sự tôn trọng người ta dành cho mình ra sao. Ngoài ra, nó còn thể hiện cả phẩm chất của người đó qua cách hành xử với mình, hay với bất cứ ai khác nữa đó cháu.

Nếu căn cứ vào những điều đó thì có thể thấy rất rõ một điều: người yêu cháu không hề tôn trọng cháu, chưa nói là yêu thương hay không. Cùng là một cách nói về người yêu mình, nhưng nói để góp ý, để giúp nhau trở nên tốt đẹp hơn, để hiểu nhau hơn thì khác. Mà nói để xúc phạm, hạ thấp nhau, phỉ báng nhau, nó khác lắm, cháu ạ.

Vậy thì, những câu hỏi của cháu, cô đều không trả lời, vì cô thấy nó không cần thiết. Cháu không cần phải suy nghĩ xem người đó vì sao làm thế, muốn chia tay cháu thật hay không... Mà cháu hãy tự trả lời câu hỏi này: Cháu có nhận được từ mối quan hệ này tình yêu, sự tôn trọng hay không?

Nếu nó chỉ luôn luôn mang đến cho cháu sự mất tự tin, đề phòng, lo lắng, nghi ngờ, phân vân về chính con người mình, về mối quan hệ... thì cháu có cần giữ nó hay không? Hay cháu phải chờ đến lúc giữ cũng không được, và bị làm cho đau đớn tổn thương hơn đến mức phải tự buông?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI