“Tôi được sống” – hồi ức những ngày chiến đấu trên đất thép

24/04/2023 - 15:10

PNO - “Tôi được sống” - tập truyện ký của đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến vừa có buổi ra mắt vào sáng ngày 24/4, tại Hội Nhà văn TPHCM.

Truyện ký Tôi được sống từng được trao tặng thưởng của Hội Nhà văn TPHCM 2022. Tác phẩm vừa có buổi ra mắt chính thức vào sáng ngày 24/4, tại Hội Nhà văn TPHCM. Tôi được sống là toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp chiến đấu của người lính – đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến, nguyên Giám đốc Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu.

“Tôi được sống bắt đầu bằng những ngày tháng sống trong chiến dịch Mậu Thân khắc nghiệt. Những lần đứng bên bờ vực sinh tử như: bị đạn bắn nát mặt, rơi lọt giữa hầm chông may mắn không bị chông đâm trúng, đạp phải dây mìn suýt nổ, hôn mê sâu tưởng như chết đi sống lại nhiều lần…” – nhà văn Võ Thu Hương giới thiệu về tập truyện ký.

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến: Tôi hạnh phúc khi được chia sẻ những trang viết của mình đến bạn đọc
Đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến: "Tôi hạnh phúc khi được chia sẻ những trang viết của mình đến bạn đọc".

Tôi được sống gồm 3 phần: ký, truyện và hồi ức về học sinh miền Nam. Nhà văn Hoài Hương đặc biệt ấn tượng với phần ký viết về chiến trường Củ Chi trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt, về tình yêu, tình đất, tình người trên đất thép.

“Tôi đặc biệt ấn tượng khi đọc những trang viết miêu tả các trận đánh, ông tả chi tiết từng loại vũ khí bên mình và bên đối phương, các cách bày binh bố trận, các chiến thuật  “khủng bố” của quân Sài Gòn với vùng Củ Chi, hay trong một cuộc chiến có tính chiến lược kết hợp các binh chủng… Tôi cũng thật ấn tượng khi ông viết về lúc bị thương nặng, bệnh viện dã chiến - trạm quân y tiền phương trong sự khốc liệt của chiến tranh, thiếu đủ thứ, địch kề bên, mà vẫn cứu chữa được các thương bệnh binh” – nhà văn Hoài Hương chia sẻ.

Cuộc chiến đấu của các chiến sĩ và nhân dân trên đất lửa Củ Chi, Tây Ninh trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ ác liệt được kể lại chi tiết, sống động trong tác phẩm. Một phần của lịch sử ở lại trong trang viết của đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến.

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến sinh năm 1942 tại Quảng Ngãi. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, học tại Trường Học sinh miền Nam và Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Năm 1964, ông vượt Trường Sơn vào chiến trường miền Nam, chiến đấu thuộc phân khu Sài Gòn – Gia Định, sau đó là phóng viên báo Khởi Nghĩa. Sau năm 1975, ông là đạo diễn, Giám đốc Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu cho đến khi nghỉ hưu.

Ông chia sẻ: “Những năm tháng công tác và chiến đấu ở chiến trường gian khổ ác liệt, tôi được chứng kiến và được trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng của chiến sĩ và nhân dân Việt Nam. Hàng ngàn chiến sĩ du kích cán bộ và nhân dân đã hy sinh. Đội du kích xã An Tịnh thời kỳ năm 1970 lúc tôi về đó viết bài đã hy sinh hết, không còn một ai. Đặc biệt là chúng tôi được nhân dân che chở để bám trụ và cứu sống khi bị thương. Công ơn trời biển và thầm lặng đó của các mẹ, các chị, của chiến sĩ và nhân dân miền Nam ngày nay có nguy cơ dần bị lãng quên”. Đó cũng là lý do khiến ông cầm bút viết hồi ký ở tuổi 80.

Tôi được sống có nhiều tài liệu quý dành cho thế hệ sau. Có lẽ đấy là những tài liệu mà đạo diễn Nguyễn Ngọc Hiến chưa có điều kiện đưa lên màn ảnh. Những câu chuyện xoay quanh nhân vật thằng Kôn Sắc, đụng độ với tướng Tô Ký hoặc việc dạy điều lệ Đảng cho tù binh Mỹ đều là gợi mở thú vị cho các tác phẩm văn chương và điện ảnh tiếp nối mạch cảm hứng về vẻ đẹp con người Việt Nam trong khốc liệt đạn bom" - nhà văn Lê Thiếu Nhơn, Trưởng ban Nhà văn trẻ Hội Nhà văn TPHCM nhận định. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI