"Tôi đã khóc khi chụp bức ảnh đó"

11/02/2023 - 18:03

PNO - Phóng viên ảnh Adem Altan kể lại khoảnh khắc ông tình cờ gặp người cha nắm tay con gái đã chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2. Ông đã chụp bức ảnh và kìm nén để không khóc lớn.

 

esut Hançer nắm tay cô con gái 15 tuổi Irmak. Ảnh: Adem Altan/AFP/Getty Images
Hình ảnh ông Mesut Hançer nắm tay cô con gái đã chết khiến cả thế giới xót thương

Trong hàng ngàn hình ảnh, clip về thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria những ngày qua, có lẽ bức ảnh người cha nắm tay cô con gái đã chết trong đống đổ nát là gây thương cảm nhất. Người chụp bức ảnh là phóng viên ảnh Adem Altan, đang làm việc cho AFP.

Khi bức ảnh được chia sẻ trên khắp thế giới, ông Adem Altan đã kể lại khoảnh khắc mà ông bắt gặp.

"Sáng sớm hôm 7/2, sau khi trận động đất xảy ra 1 ngày, tôi lái xe từ Ankara đến thị trấn Kahramanmaraş phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và tìm đường đi qua những đống hỗn độn. Khi đi ngang qua một khu chung cư bị sập, tôi nhìn thấy các gia đình đang đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người thân bị chôn vùi. Tôi thấy một người đàn ông mặc áo khoác màu cam ngồi lặng lẽ, co ro trong cái lạnh giữa đống đổ nát. Khi nhìn kỹ hơn, tôi thấy ông ấy đang nắm một cánh tay" - Adem Altan nhớ lại.

Người đàn ông này là Mesut Hançer. Ông đang nắm tay cô con gái Irmak (15 tuổi). Cô bé đã qua đời trên giường ngủ khi trận động đất xảy ra khiến tòa nhà đổ sập. 

Khi phát hiện Altan đang chụp ảnh mình, ông Hançer nhìn vào ống kính và yêu cầu Adem Altan tiếp tục. "Chụp ảnh con tôi đi" - ông gọi lớn. 

Adem Altan tiếp tục và khi ông chuyển tầm nhìn qua bên thì phát hiện đầu cô bé Irmak dưới đống đổ nát.

“Thật đau đớn, mắt tôi rưng rưng khi chụp những bức ảnh đó và tôi đã rất khó khăn để không khóc lớn. Sau khi chụp ảnh, tôi đợi một lúc và hy vọng ai đó sẽ đến, đưa cô gái đi. Nhưng thật không may, không ai tới cả" - ông Altan bồi hồi.

 

Thế giới đã nhìn thấy hình ảnh của Adem Altan, 'nhưng tôi không thể nói rằng mình hạnh phúc', anh nói. Ảnh: Volkan Nakiboglu/AFP/Getty Images
Phóng viên ảnh kỳ cựu Adem Altan nói rằng ông không cảm thấy hạnh phúc khi bức ảnh thu hút sự chú ý của thế giới, đó là nỗi đau. 

Vì công việc của mình, ông Altan phải rời đi. “Nhưng tôi tò mò muốn biết chuyện gì đã xảy ra với họ nên sáng hôm sau, tôi quay lại nơi ấy. Nhưng họ không còn ở đó nữa" - ông Altan nói.

Khi nói về những bức ảnh này, phóng viên ảnh có 41 năm kinh nghiệm cho biết ông cảm nhận được rằng mình đã chụp được một bức ảnh cực kỳ sâu sắc về nỗi đau mà trận động đất đã gây ra. “Nó đã nhận được rất nhiều sự chú ý ở Thổ Nhĩ Kỳ và trên toàn thế giới. Hàng trăm người đã chia sẻ nó trên mạng xã hội và tôi nhận được hàng trăm tin nhắn chia sẻ như: "Một bức ảnh rất ấn tượng, cho thấy nỗi đau của trận động đất" và "Một bức ảnh mà chúng ta sẽ không bao giờ quên cho đến khi chết"...

Đối với Altan, bức ảnh này đã nói lên được sự tàn khốc của thảm họa: "Nó cho thấy trận động đất đã tàn phá cả về vật chất và gây ra những mất mát về tinh thần. Nó ghi lại tình yêu vô bờ bến của một người cha dành cho con gái mình. Và, nó đặt câu hỏi: “Có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau này không?”.

“Tôi không thể so sánh bức ảnh này với bất kỳ bức ảnh nào tôi đã chụp trước đây. Bức ảnh thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng với tôi, đó không phải là hạnh phúc mà là thảm họa" - ông nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI