Tôi có nên sinh con để ràng buộc người yêu?

16/03/2023 - 09:00

PNO - Nếu sinh con ra để “chèn” vào hạnh phúc đang được nhen nhúm lại của một người phụ nữ khác, những đứa trẻ khác, thì đó sẽ là một sai lầm.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và anh quen nhau trong một chuyến team building của tổng công ty. Anh làm việc ở một tỉnh phía Bắc, em ở TP.HCM. Vừa nhìn thấy anh, em “đổ” ngay. Vì anh chơi đàn, hát trong đêm hội trại, trông rất nghệ sĩ, lãng mạn.
Cũng để ý đến em, nên sau đó anh thu xếp đi công tác TP.HCM ngay vì anh là sếp của chi nhánh ngoài đó.

Em đã thuộc về anh một cách tự nhiên, dù biết anh có vợ. Tuy nhiên, em bào chữa cho mình được, vì anh đã đưa ra rất nhiều bằng chứng anh và vợ sống không hạnh phúc và cả hai sẵn sàng ly hôn. Ngay khi anh ở cạnh em, chị ta gọi điện để chửi bới anh vì những chuyện vặt vãnh của gia đình.

Anh cứ bay ra bay vào như thế hai năm. Anh nói vợ anh nghe mọi người khuyên bảo, giờ lại không muốn ly hôn nữa, tìm mọi cách để hàn gắn và nói là vì con. Chị ta cũng có nhiều thay đổi so với lúc trước. Các con anh thì khóc lóc, làm anh khó xử…

Trong khi đó, em đã có thai được hơn một tháng rồi chị ạ. Anh bối rối lắm, bảo rằng tùy em quyết định. Nếu em sinh em bé thì anh sẽ chịu trách nhiệm, sẽ cùng em chăm sóc và nuôi con. Nhưng anh không thể ly hôn, trừ trường hợp vợ anh đồng ý. Vì anh muốn ly hôn trong hòa bình, để các con bớt tổn thương.

Em nên làm gì đây chị? Sinh con để giành lấy anh, hay là hủy thai làm lại cuộc đời mình hả chị? Em vừa đau, vừa hận, có lúc muốn trả thù cả anh lẫn người vợ đang "cố đấm ăn xôi" kia.

Lê Thị Hải (Q.4, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hải thân mến,

Trước tiên, Hạnh Dung muốn giúp em cởi bỏ tâm lý hận thù. Hận thù khiến con người ta không thể tỉnh táo, sáng suốt, không thể nhẹ lòng thanh thản và không thể hạnh phúc. Chỉ sự hiểu biết rõ ràng mọi vấn đề của mình bắt đầu từ đâu, mình có lỗi ở đâu và mình nên làm gì để thật sự hạnh phúc mới giúp em giải quyết được vấn đề.

Em nói rằng khi em quen với người ấy thì gia đình của người ta vốn đã lục đục, bất hòa và chuẩn bị ly hôn. Thế nhưng, mọi gia đình đều có thể có những sóng gió, biến động. Hầu như cặp vợ chồng nào cũng từng nghĩ đến chuyện ly hôn, từng viết (có khi đến hàng chục) đơn ly hôn. Nhưng thực tế không phải cặp nào cũng ly hôn, em ạ.

Đôi khi sóng gió, bất hòa lại khiến người ta hiểu ra những vấn đề “được - mất”, hiểu ra giá trị của gia đình và vì thế mà người ta nỗ lực thay đổi để hàn gắn. Như trường hợp gia đình của người em yêu. Khi mọi chuyện mệt mỏi, rạn nứt, anh ấy có thể nản chí và đến với em. Nhưng thâm tâm có lẽ anh ấy không muốn mất gia đình. Và khi vợ thay đổi, anh ta cũng thay đổi. Cả hai có lẽ đang nỗ lực hàn gắn.

Trong cái quá trình "sửa chữa" của các cuộc hôn nhân như thế, không phải không có những người yếu lòng, yếu tinh thần, đi lạc khỏi gia đình. Em chính là phút yếu lòng của anh ấy. Khi anh ấy đến với em, việc ly hôn chỉ là "sẽ" và em đúng ra cần phải chờ tới lúc điều "sẽ" đó thành hiện thực.

Giờ đây, mọi việc đang ở hướng bất lợi cho em và nếu em gán cụm chữ "cố đấm ăn xôi" cho người vợ thì em hoàn toàn sai. Việc em cân nhắc "sinh con để giành lấy anh ấy" mới là "cố đấm ăn xôi". 

Theo Hạnh Dung, không ai có thể giúp em quyết định việc sinh con hay không sinh con. Nhưng nếu sinh con ra để “chèn” vào hạnh phúc đang được nhen nhúm lại của một người phụ nữ khác, những đứa trẻ khác, thì đó sẽ là một sai lầm.

Em hãy tách bạch hai điều (việc sinh con và việc níu kéo tình cảm), để con em nếu ra đời sẽ được hưởng trọn vẹn tình yêu của mẹ và tình yêu đó phải phát xuất từ sự mạnh mẽ, can đảm và trong sạch. Đứa trẻ phải là hạnh phúc của riêng em và không thể là nguyên nhân nỗi đau khổ của người khác.  

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn
(hanhdung@baophunu.org.vn)

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • MHA 16-03-2023 11:03:03

    Em chỉ là một bát phở ngon, và anh ta vẫn cần ăn cả cơm và phở em nhé. Tỉnh táo lên đi. Nếu tính sinh con để ràng buộc thì tội cho con em quá, vì nó trở thành công cụ để người lớn đấu đá nhau. Anh ta nói như vậy là có ý thoái thác trách nhiệm và đẩy phần quyết định cho em rồi đó.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI