Tòa án tối cao Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở Biển Đông

03/08/2016 - 12:46

PNO - Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm 2/8 cho biết, những người đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển Trung Quốc có thể bị bỏ tù đến một năm.

Kèm theo đó là giải thích pháp lý xác định những vùng biển này bao gồm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Trung Quốc.

Cơ quan này tùy tiện giải thích người xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải Trung Quốc và không chịu rời khỏi sau khi bị đuổi đi, hoặc người tái xâm nhập hay từng bị phạt trong năm ngoái, đều bị coi là có hành vi vi phạm “nghiêm trọng” có thể chịu mức án một năm tù.

Toa an toi cao Trung Quoc ngang nguoc cam danh ca o Bien Dong
Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 12/7, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye phán quyết Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với các vùng biển ở Biển Đông và hành động của Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Philippines. Cũng theo phán quyết của PCA, không có rạn san hô hay đảo đá nào ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam được tính là vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Trung Quốc.

Tòa án Tối cao Trung Quốc không đề cập trực tiếp đến phán quyết về Biển Đông của PCA, nhưng trắng trợn nói rằng lập luận pháp lý của mình là phù hợp với luật pháp Trung Quốc cũng như Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Cơ quan nà y nhấn mạnh “sẽ tích cực thể hiện thẩm quyền của mình đối với các vùng lãnh hải của Trung Quốc, hỗ trợ các cơ quan hành chính thực hiện nhiệm vụ quản lý biển đảo về mặt pháp lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”.

Trung Quốc thường xuyên bắt giữ ngư dân nước ngoài, chủ yếu là từ Philippines và Việt Nam, với cáo buộc họ vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI