Nhà hàng không tiếp khách Trung Quốc: Đã gỡ biển nhưng giữ nguyên lập trường

28/07/2016 - 11:11

PNO - Sau khi làm việc với lực lượng chức năng, quán đã phải cho gỡ biển xuống. Dù vậy, chủ nhà hàng cho biết sẽ giữ nguyên lập trường của mình trong việc tiếp khách Trung Quốc.

Liên quan đến việc nhà hàng Ngọc Quý (phường Xuân Hòa, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) treo biển không bán hàng cho người Trung Quốc gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, chiều ngày 27/7, ông Nguyễn Văn Hải, chủ tịch UBND phường Xuân Hòa cho biết:

''Chúng tôi đã nhận được thông tin quán Ngọc Quý treo biển không tiếp du khách Trung Quốc. Hiện tại, phường cũng đã tới làm việc cùng với chủ quán và khuyên quán nên tháo tấm biển đó xuống.

Vẫn biết rằng việc tiếp khách Trung Quốc hay không là quyền của họ, thế nhưng vấn đề này còn liên quan đến những vấn đề nhạy cảm khác nên không thể không gỡ xuống.

Thông qua chủ nhà hàng, chúng tôi cũng nắm được phần nào những bức xúc mà họ phải trải qua khi tiếp du khách Trung Quốc. Lượng du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng ngày một đông, trong khi đó, ý thức của họ nhiều khi không được tốt, luôn ồn ào, cư xử không đúng chuẩn mực nên chủ quán hành động như vậy là có thể hiểu.''

Nhà hàng khong tiép khách Trung Quóc: Da go bien nhung giu nguyen lap truong
Tấm biển của nhà hàng Ngọc Quý đường Nguyễn Tất Thành, TP. Đà Nẵng.

Ông Hải cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc nhà hàng từ chối phục vụ khách Trung Quốc. Cách đây không lâu, vào thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 tới biển Đông cũng đã có một số cửa hàng làm như vậy để thể hiện sự phản đối.

Liên quan đến sự việc, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng xác nhận vụ việc nhà hàng Ngọc Quý từ chối phục vụ khách Trung Quốc. Ông Kha cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Công thương đã cử bên Quản lý thị trường xuống nhà hàng này để làm việc.

''Thực ra nhà hàng này cũng là quán bình dân thôi nhưng du khách Trung Quốc tới đây ăn uống khá đông rồi gây ra sự ồn ào, một vài trường hợp thì không chịu trả tiền, mặc cả, cãi nhau qua lại với quán. Sau đó thì quán mới bức xúc làm tấm biển đó.

Tuy nhiên, việc treo biển như vậy là không nên, trông sẽ rất phản cảm, thậm chí còn ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch của Thành phố. Lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng mạnh vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với Đà Nẵng. Ở đâu cũng vậy, du khách Trung Quốc cũng có người này người kia, mình không thể tùy ý đánh đồng họ làm một được.

Người không có ý thức đến trước gây ra tai tiếng rồi ảnh hưởng đến những người đến sau. Đặc thù văn hóa của người Trung Quốc nói riêng và người châu Á nói chung là như vậy, quan trọng là cách nhìn nhận của mỗi người về điều đó'', ông Kha phân tích.

Về phía nhà hàng Ngọc Quý, anh Nguyễn Thành Long, chủ chuỗi nhà hàng Ngọc Quý (Thanh Khê, Đà Nẵng) đã có những chia sẻ về nguyên nhân khiến quán của anh từ chối tiếp khách Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi làm việc với lực lượng chức năng thì quán đã cho gỡ biển xuống. Bản thân anh Long rất buồn vì điều này.

''Việc treo biển như vậy có lẽ cũng là việc nhạy cảm, phải gỡ biển xuống tôi cũng thấy khá tiếc nuối. Nhưng không sao, chúng tôi vẫn giữ vững lập trường của mình trong việc tiếp đón khách Trung Quốc'', anh Long khẳng định.

Minh Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI